Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Top 10 Hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử Trung Hoa

Top 10 vị vua nổi tiếng Trung Quốc là những vị hoàng đế khai thiên lập quốc ra vương triều mới và có công thống nhất đất nước, góp phần ổn định xã hội, đưa đất nước phát triển.

1. Tần Thủy Hoàng (秦始皇)

Tần Thủy Hoàng là vị vua đầu tiên của triều đại nhà Tần. Ông sinh năm 259 Trước Công nguyên và mất năm 210 Trước công nguyên. 

Nổi tiếng là ông vua tàn bạo nhưng ông cũng có những ảnh hưởng đến lịch sử Trung Hoa. Ông đã thống nhất 6 tiểu vương quốc thành một quốc gia rộng lớn. Là vị vua đầu tiên xây dựng bộ máy chính quyền trung ương tập quyền ở Trung Quốc.

Đặc biệt, Vua Tần Thủy Hoàng chính là người đầu tiên cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành - Kỳ quan cổ đại thế giới ngày nay.

 

2. Hán Quang Vũ Đế (漢光武帝)

Vua Hán Quang Vũ Đế tên thật là Lưu Tú, ông là hoàng đế sáng lập nên nhà Đông Hán. Vua Hán Quang Vũ đã từng tham gia khởi nghĩa Lục Lâm chống chính quyền Vương Mãng. Ông đã đánh bại lực lượng cát cứ thống nhất quốc gia mở ra thời kỳ thịnh trị Trung Quốc sau nhiều năm chiến tranh khói lửa. 

 

3. Hán Vũ Đế (漢武帝)

Hán Vũ Đế là vị vua thứ 7 triều đại Nhà Hán. Ông sinh ra vào năm 156 TCN và mất vào năm 87 TCN.

Tính tình mạnh mẽ, tham vọng lớn, hùng tài thao lược trong suốt 54 năm trị vì đất nước, ông đã mở rộng vùng lãnh thổ Trung Hoa từ phía Đông đến bán đảo Triều Tiên, từ phía Bắc đến vùng sa mạc Gobi, phía Nam tiến ra khu vực miền Bách Việt còn phía Tây thì đến khu vực Trung Á. 

Thời bấy giờ, ông là người có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nho giáo. Điều đáng tiếc nhất cuộc đời ông là những năm tháng cuối đời ông đã làm tốn bao nhiêu vàng bạc châu báu, tiền của vì tin vào thuật trường sinh bất lão. Ông cũng đã gây ra cái chết cho chính con trai trưởng vì tin nhầm gian thần. 

 

4. Tùy Văn Đế (隋文帝)

Tùy Văn Đế sinh năm 541 và mất vào năm 604. Ông là người đã sáng lập nên triều đại nhà Tùy. Ông được các sử gia đánh giá là một vị hoàng đế tài giỏi, đem lại thái bình và thịnh vượng cho Trung Hoa sau nhiều năm chia cắt. 

Công lao to lớn của ông được người đời nhớ đến là xây dựng công trình thủy lợi Đại Vân Hà thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế Trung Quốc lúc bấy giờ. 

 

5. Tống Thái Tổ (宋太祖)

Ông sinh năm 927 và mất vào năm 976. Là vị hoàng đế khai quốc của triều đại nhà Tống. Trong thời gian trị vì, ông đã tiêu diệt và sáp nhập thống nhất đất nước Trung Quốc, chấm dứt thời loạn cát cứ Ngũ Đại Thập Quốc. Thực hiện cải cách hành chính tập trung binh quyền, trả lại ruộng đất cho dân nghèo, giảm sưu thuế, tổ chức thi cử tuyển nhân tài…. Xây dựng triều đại nhà Tống ổn định và phát triển hơn 300 năm

Người đời còn cho rằng, ông là vị vua nhân từ nhất lịch sử Trung Quốc vì không sát hại công thần.

 

6. Minh Thái Tổ (明太祖)

Minh Thái Tổ tên thật là Chu Nguyên Chương. Ông là vị hoàng đế sáng lập triều nhà Minh cai trị từ năm 1368 đến năm 1398. 

Ông được xem là một vị hoàng đế vĩ đại của Trung Quốc khi góp phần tạo nên nhiều công lao to lớn với đất nước. Đồng thời cũng bị chê trách vì hà khắc, sát hại hàng loạt công thần khi nắm quyền.

Ngoài tư tưởng Nho giáo của các triều đại trước truyền lại, vua Chu Nguyên Chương cũng là người đồng tình phát triển Hồi giáo khi cho xây dựng nhà thờ Hồi giáo ở Phúc Kiến, Vân Nam, Nam Kinh và Quảng Đông. 

 

7. Minh Thành Tổ (明成祖)

Minh Thành Tổ là vị hoàng đế thứ 3 của triều đại nhà Minh, trị vì đất nước 22 năm từ năm 1402 đến năm 1424. 

Ông được đánh giá là vị hoàng đế tài giỏi nhất triều đại nhà Minh và là một trong những vị hoàng đế tài giỏi nhất lịch sử Trung Quốc. 

Thời kỳ trị vì đất nước, ông đã giúp Đại Minh phát triển đỉnh cao về quyền lực. Dưới thời ông, học giả đương thời đã hoàn thành công trình đồ sộ Vĩnh Lạc đại điển. 

 

8. Đường Thái Tông (唐太宗)

Đường Thái Tông (hay còn được biết đến theo tên gọi Lý Thế Dân) là vị vua thứ 2 triều đại nhà Đường và cũng là một trong những vị vua vị đại nhất Trung Hoa. Ông chính là vị vua dám đứng lên chống lại và lật đổ nhà Tùy cùng cha ông là Đường Cao Tông thành lập triều đại nhà Đường.

Thời kỳ trị, xã hội phong kiến nhà Đường rất phát triển nhân dân ấm no, sung túc. Ông còn giúp mở rộng lãnh thổ Trung Hoa gồm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc ngày nay, một phần Trung Á và một phần của Việt Nam. 

 

9. Võ Tắc Thiên (武則天)

Võ Tắc Thiên - Người phụ nữ đầu tiên và duy nhất nắm giữ ngôi vị Cửu Ngũ Chí Tôn lịch sử triều đại phong kiến Trung Quốc trong lịch sử triều đại phong kiến Trung Quốc. 

Mặc dù được miêu tả là người phụ nữ độc ác, tàn nhẫn song những công lao to lớn của bà đã giúp xã hội và kinh tế phát triển mạnh mẽ. Bà giúp mở rộng lãnh thổ Trung Hoa sang khu vực Trung Á và chiếm được bán đảo Triều Tiên. Đồng thời bà cũng khuyến khích Phật giáo phát triển trong nước. 

Tuy nhiên bà cũng để lại cho người đời rất nhiều tai tiếng xấu: Hoang dâm, tàn ác khi ra tay giết chết con ruột của mình. 

 

10. Khang Hy (清聖祖)

Vua Khang Hy tên thật là Ái Tân Giác La Huyền Diệp, là con thứ 3 của vua Thuận Trị. Ông lên ngôi vua khi vừa tròn 8 tuổi. 

Không chỉ được nhắc đến là vị vua tài giỏi, anh minh vua Khang Hy còn được biết đến là vị Hoàng đế đa tình, phong lưu bậc nhất lịch sử Trung Hoa. 

Theo nhiều tài liệu sử sách, khi ông trị vì triều đại nhà Thanh đã nắm quyền kiểm soát lãnh địa Trung Hoa, khu vực Mãn Châu và nhiều phần vùng đất Cận Đông nước Nga. 

Vua Khang Hy chính là người tiêu diệt tên gian thần Ngao Bái và đồng đảng tên gian thần này. Và cũng chính là người đưa ra nhiều chính sách thành công đánh chiếm hòn đảo Đài Loan.



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....