Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Sự khác nhau giữa tiếng Trung phồn thể và giản thể

Tiếng Trung có loại 2 ngôn ngữ đó là phồn thể và giản thể, ngôn ngữ phồn thể là hệ thống chữ viết cữ được dùng ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao, còn chữ viết giản thể được sử dụng ở các đại lục Trung Quốc

Sự khác nhau giữa tiếng Đài Loan và tiếng Trung Quốc

Phạm vi sử dụng tiếng Trung Quốc và tiếng Đài Loan

Tiếng Trung là ngôn ngữ chính của Trung Hoa, có thể hiểu là quốc ngữ. Vì vậy phạm vi sử dụng tiếng Trung Quốc rất rộng. Trong khi đó tiếng Đài Loan là ngôn ngữ địa phương, do vậy mà phạm vi sử dụng hẹp hơn. Tiếng Đài được sử dụng ở một số tỉnh thành như Đài Loan, Hong Kong và các nước như Malaysia, Singapore,... Nếu tính đến hiện tại, ngôn ngữ Đài chỉ được hiểu tường tận bởi những người cao tuổi hay những người sống ở vùng nông thôn. Chính vì vậy, bạn sẽ rất khó tìm được một nơi nào dạy bạn ngôn ngữ địa phương này.

 

Khả năng tiếp cận và loại chữ sử dụng

Vì là quốc ngữ, tiếng Trung Quốc thường sử dụng loại chữ giản thể để người học dễ tiếp cận. Trong khi đó, tiếng Đài Loan lại sử dụng chữ phồn thể. Đây là loại chữ có nhiều nét và ngoằn nghèo, tuy nhiên lại có nét chữ đẹp hơn và tài liệu học về chữ phồn thể lại rất hiếm. Nếu bạn yêu thích tiếng Đài Loan hơn, hãy tìm các chữ viết qua việc học tiếng Trung online trên mạng Internet. Có rất nhiều video hướng dẫn cách viết và giới thiệu các mặt chữ bằng tiếng Đài Loan.

 

Về âm điệu tiếng Trung Quốc và Đài Loan

Nếu xét riêng về âm điệu của tiếng Đài Loan và tiếng Trung Hoa thì tiếng Trung không thể sánh bằng. Tiếng Trung Quốc đa phần là những âm bằng, ít âm điệu, ít cảm xúc. Trong khi đó, ngôn ngữ Đài lại có âm trầm, âm bổng, âm bằng… Vì vậy khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên những âm điệu hay và thể hiện được nhiều biểu cảm, thái độ, cảm xúc của người nói.

Tuy nhiên, tiếng Đài Loan tương đối khó học và ít tài liệu tham khảo, đặc biệt là tài liệu luyện chữ viết. Bạn nên đến các trung tâm tiếng Trung để có thể tìm một người giáo viên chuẩn giọng Đài để theo học, để có được bản hướng dẫn chi tiết và cách học, cách viết tiếng Đài hiệu quả hơn.

Hiện nay SOFL đang mở những lớp học tiếng Trung trực tuyến và online hỗ trợ các bạn có như cầu học mà không có thời gian hay những lí do khác mà không thể tham gia học trên lớp.

Chắc chắn, với phương pháp và chương trình giảng dạy sinh động của SOFL, các học viên sẽ có cái nhìn khác về tiếng Đài, rằng tiếng Đài Loan không hề khó, miễn là bạn sử dụng đúng cách học  và có sự cố gắng, nỗ lực trong việc học hỏi không ngừng.
Trên đây là sự khác nhau giữa tiếng Đài Loan và tiếng Trung Quốc. Trung tâm tiếng Trung SOFL chúc các bạn chinh phục thành công ngôn ngữ Trung Hoa nhé!



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....