Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Cách nhận biết tiếng Quảng Đông và tiếng Trung phổ thông đơn giản

Giọng nói phản ánh bản sắc của mỗi vùng miền trong cùng một đất nước. Ở Trung Quốc, giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông cũng có sự giống và khác nhau rất rõ rệt. SOFL sẽ giúp bạn có thể phân biệt tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông. Cùng tìm hiểu nhé.

phân biệt tiếng quảng đông và tiếng Trung phổ thông

Ngoài tiếng Trung phổ thông được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc thì tại các tỉnh khu vực miền Nam Trung Quốc phần lớn sử dụng tiếng Quảng Đông. Đây cũng là một trong bảy tiếng địa phương tại Trung Quốc. Giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông cũng có sự giống và khác nhau. Cùng SOFL tìm hiểu nhé.

 

Tìm hiểu về tiếng Trung Phổ thông

Khác với tiếng Quảng Đông chỉ được sử dụng rộng tại tại các tỉnh Quảng Đông, HongKong, Ma cao và các nước Đông Nam Á. Tiếng Trung phổ thông được dùng phổ biến nhiều nhất tại Trung Quốc. Đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng thống nhất và là tiếng toàn dân của Trung Quốc đại lục. 

Về chữ viết, tiếng Trung phổ thông gồm một loại chữ duy nhất là chữ Hán

 

Tìm hiểu về tiếng Quảng Đông

Tiếng Quảng Đông là một loại ngôn ngữ có thanh điệu thuộc ngữ hệ Hán tạng và là một trong những tiếng địa phương được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc. 

  • Tiếng Quảng Đông: 广东话 (giản thể), 廣東話 (phồn thể),

  • Khu vực sử dụng: Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Hongkong, Ma Cao

Tại Trung Quốc, tiếng Quảng Đông hay còn được gọi là Việt Ngữ bởi trước đây Quảng Tây và Quảng Đông thuộc về đất của dân tộc Bách Việt. Hiện nay, vùng đất này nằm ở phía Nam Trung Quốc với một phần thuộc đồng bằng châu thổ miền Bắc nên được gọi tên khác là tỉnh Việt. 

Tiếng Quảng Đông phần lớn đều được các nước Đông Nam Á sử dụng. Người Trung Quốc sống ở lục địa gọi là tiếng Quảng Châu, còn ở Quảng Đông họ gọi là tiếng Quảng Phủ hay tiếng Tỉnh. 

Mặt khác, tại MaCao, HongKong & những người Hoa sống ở nước ngoài (trong đó có người Việt Nam) thường gọi là tiếng Quảng Đông. 

=> Tiếng Quảng Đông mang đại diện cho một bộ phận người Trung Quốc về nền văn hóa và tính dân tộc với những ngữ âm rất khác tiếng Trung phổ thông.

 

Phân biệt tiếng Trung Quốc phổ thông và tiếng Quảng Đông

  • Đều sử dụng hệ thống chữ viết là chữ Hán. 

  • Sau Cách mạng văn hóa (1966-1976), tiếng Quảng Đông dùng chữ phồn thể, tiếng Trung Phổ thông dùng chữ giản thể. 

Ngoài ra, giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông còn có rất nhiều khác biệt khác:

Về thanh điệu:

  • Tiếng Trung phổ thông có các âm  “zh, ch, sh, r” còn tiếng Quảng Đông không có. 

  • Tiếng Trung phổ thông có 4 thanh điệu chính nhưng tiếng Quảng Đông có 6 thanh điệu

  • Trật từ tự, nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau. 

  • Cách dùng từ khác nhau. Ví dụ, trong tiếng Trung phổ thông khóc là “哭” còn tiếng Quảng Đông là “喊”.

  • Tiếng Trung phổ thông được sử dụng phổ biến trên toàn quốc, tuy nhiên tiếng Quảng Đông chỉ được dùng nhiều tại các tỉnh miền Nam. 

Trên đây là bài viết về sự khác nhau giữa tiếng Trung Quốc và tiếng Quảng Đông. Hy vọng qua những chia sẻ này giúp bạn bổ sung thêm kiến thức cơ bản nhất khi học ngôn ngữ Trung Quốc. Chúc các bạn học tiếng Trung vui vẻ!

 
 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....