Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Học tiếng Trung nên bắt đầu từ đâu?

Bạn đang có dự định học tiếng Trung nhưng chưa biết học tiếng Trung Quốc nên bắt đầu từ đâu? Sử dụng giáo trình nào để học ? Nên học theo giản thể hay tiếng Trung phồn thể? Hãy để SOFL giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Học tiếng Trung Quốc, bạn cần chuẩn bị những gì? 

Học tiếng Trung Quốc bắt đầu từ đâu? Trước tiên bạn cần chuẩn bị những tài liệu sau: 

- Giáo trình tiếng Trung: Giáo trình tiếng Trung hiện tại có 2 bộ giáo trình thông dụng: Bộ giáo trình Hán ngữ 6 quyển và bộ giáo trình BoyA. Tuy nhiên, Tiếng Trung SOFL khuyên bạn nên theo học bộ giáo trình Hán ngữ. Đây là bộ giáo trình khá thông dụng được giảng dạy trong các trường Đại học ngoại ngữ và cũng dễ học hơn rất nhiều. 

giao trinh han ngu

- Vở tập viết tiếng Trung: Để việc luyện viết chữ Hán đẹp hơn bạn nên dùng vở ô ly và bút nước để luyện viết mỗi ngày nhé. Bạn sẽ cảm thấy chữ viết tiếng Trung có rất nhiều điều thú vị. 

- Điện thoại, máy tính có kết nối internet: Với sự bùng nổ công nghệ 4.0 hiện nay, bạn rất dễ dàng để học tiếng Trung qua các trang website tiếng Trung uy tín. 

Và đừng quên mục tiêu học tiếng Trung mà mình đã đặt ra để việc học tiếng Trung dễ dàng và hiệu quả nhất nhé. 

Học tiếng Trung Quốc bắt đầu từ đâu? 

Bước 1: Học phát âm tiếng Trung Quốc

Hãy nhớ rõ mục đích học tiếng Trung của bạn là để tạo tiền đề cho quá trình đọc tốt, nói tốt và giao tiếp tốt. Và bí quyết để giao tiếp thành công chính là phát âm chuẩn. Đặc biệt khi đọc sai thanh điệu trong tiếng Trung, có thể khiến người khác hiểu sai nội dung. 

 Vậy nên bạn cần học thuộc bảng phiên âm tiếng Trung để xác định thanh mẫu và vận mẫu. Từ đó giúp bạn ghép và hình dung cách phát âm từ đó chính xác thế nào. Đó là âm đầu lưỡi, âm mặt lưỡi hay âm cuống lưỡi…? Bạn nên dành 1 tháng liên tục cho việc làm quen và luyện khẩu ngữ  ngữ tiếng Trung chuẩn xác. Đây là bước tiền đề cực kỳ quan trọng giúp bạn nghe và nói tiếng Trung tự tin hơn. 

Bước 2: Học quy tắc viết chữ Trung Quốc

Khi học tiếng Trung, bạn cần làm quen với cách phát âm và cách viết chữ Hán

Viết chữ Trung Quốc sẽ nhanh hơn và không khó khi bạn nắm chắc nét vẽ và các quy tắc viết cụ thể như sau:

  • Ngang trước sổ sau

  • Phẩy trước mác sau

  • Từ trái qua phải

  • Giữa trước 2 bên sau

  • Trên trước dưới sau

  • Ngoài trước trong sau

  • Vào nhà trước đóng cửa sau

  • Và bộ 辶 và 廴 viết sau cùng

Bên cạnh đó, bạn nên học bộ thủ tiếng Trung để hiểu rõ về kết cấu viết từ, nhớ từ lâu hơn đồng thời hỗ trợ cho việc phân biệt từ vựng, đoán nghĩa từ sau này. Ví dụ, chữ đức trong tiếng Trung là 德 dé được tạo thành từ năm bộ thủ: bộ xích (彳), bộ thập (十) , bộ mục (目), bộ nhất (一) và bộ tâm (心). 

 Thực tế, tiếng Trung gồm 214 bộ thủ tuy nhiên bạn chỉ cần nắm chắc 50 bộ thủ thông dụng là có thể hiểu và sử dụng được khá nhiều chữ Hán rồi. 

Bước 3: Học kết hợp đủ 4 kỹ năng nghe nói đọc viết

Khi đã nắm được cách phát âm và cách viết chữ Hán, hãy bắt tay vào học đủ 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Bạn có thể học qua mỗi bài khóa trong giáo trình Hán ngữ. Khi học mỗi chủ đề bạn cần chú ý kết hợp cả 4 kỹ năng. 

Ví dụ, khi học nghe và nói về chủ đề Mua sắm thì bạn cần đồng thời học cách đọc và viết các mẫu câu đó. Và đừng quên dùng một mẩu giấy ghi chép lại mẫu câu ngữ pháp sử dụng trong bài.Qua đó bạn ghi nhớ và vận dụng ngữ pháp đúng ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng Trung Quốc. 

Bước 4: Học tiếng Trung đến đâu thực hành đến đó

Đôi khi, việc học tiếng Trung bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi bởi hệ thống chữ viết khó nhớ, chưa được giao tiếp thực hành thường xuyên. Vậy nên, hãy kết hợp vừa học vừa trực tiếp thực hành tiếng Trung để tăng cảm giác thích thú. Bạn có thể giao lưu trò chuyện với một người bạn Trung Quốc trên một vài ứng dụng như wechat, qq, skype hay zalo… Hoặc tham gia thêm một vài câu lạc bộ, nhóm học tiếng Trung trên facebook rất vui vẻ và bổ ích như: Học tiếng Trung cùng SOFL,... 

Nên học tiếng Trung phồn thể hay tiếng Trung giản thể

Tiếng Trung Quốc có 2 dạng phồn thể và giản thể. Bạn có thể hiểu tiếng Trung phồn thể là tiếng Trung truyền thống và tiếng Trung giản thế là tiếng Trung đơn giản. Đây là bộ ký tự chuẩn của chữ viết Trung Quốc. Lựa chọn cách học tiếng Trung nào phụ thuộc vào mục đích cá nhân của bạn. 

hoc tieng trung

Nếu bạn tập trung vào những tác phẩm hiện đại, tiếng Trung giản thể sẽ là lựa chọn phù hợp hơn để bạn bắt đầu học. Nhưng nếu bạn có niềm đam mê nghệ thuật thư pháp Trung Quốc trong khi dự định của bạn đi du học Trung Quốc, có lẽ bạn cần học cả 2 dạng chữ viết này. Nhưng hãy bắt đầu từ tiếng Trung giản thể để mọi thứ đơn giản hơn. 

Học tiếng Trung Quốc nên bắt đầu từ đâu? Hy vọng những kiến thức SOFL chia sẻ giúp bạn có thêm sự tự tin và bước đệm quan trọng trong việc chinh phục tiếng Trung. SOFL chúc bạn thành công!


 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....