Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Thi HSK trên máy và thi trên giấy có khác nhau không?

Kỳ thi năng lực tiếng Trung HSK luôn nhận được sự quan tâm và chú ý của đông đảo người học, phần lớn thắc mắc và băn khoăn là nên đăng ký thi máy hay thi viết. Cùng đi tìm lời giải cho lo lắng trên trong bài chia sẻ dưới đây cùng trung tâm tiếng Trung SOFL.

Sự khác biệt giữa thi HSK trên máy và thi trên giấy

Sự khác biệt giữa thi HSK trên máy và thi trên giấy

Kỳ thi Năng lực Ngôn ngữ Trung Quốc (được viết tắt là HSK, là một kỳ thi tiêu chuẩn hóa duy nhất nhằm đánh giá trình độ tiếng Trung Quốc dành cho người nước ngoài không sử dụng tiếng Trung Quốc như tiếng mẹ đẻ hoặc dành cho người Trung Quốc sống ở nước ngoài.

Hiện nay, có hai hình thức thi HSK trên máy tính và trên giấy tại một số nơi như Viện Khổng Tử, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội,… Tuy nhiên, dù hình thức thi nào. Dù thế nào thì độ khó, nội dung và cấu trúc của bài thi HSK đều giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là cách làm của hai hình thức thi này đều có những ưu nhược điểm riêng.

 

Thi trên máy tính

Thi trên giấy

Cách thức trả lời

Ấn tích, chọn đáp án trên máy tính

Tô và viết đáp án trên giấy

Hình thức nghe

Mỗi thí sinh có một tai nghe riêng

Cả phòng thi nghe chung một loa

Phần thi viết

Đánh máy pinyin

Phải nhớ được cách viết của từ

 

Ưu điểm và nhược điểm của việc thi HSK trên máy tính

Ưu điểm của việc làm bài thi trên máy tính

- Không cần nhớ cách viết kanji, chỉ cần nhớ bính âm. Lý do là khi làm bài trên máy tính, bạn chỉ cần dùng bính âm để gõ và nhập kanji. Vì vậy, bạn không cần nhớ hết các cách viết chữ mà chỉ cần nhận biết chữ Hán là có thể hoàn thành tốt bài thi.

- Khi làm bài thi nghe, mỗi thí sinh có một tai nghe riêng, vì vậy, bạn có thể luôn tập trung và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. 

Nhược điểm khi thi HSK trên máy tính

- Hoang mang, lo sợ, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan khác (hỏng thiết bị, tai nghe; mất mạng; môi trường ồn ào; ...)

- Không thể đọc trước phần Nghe và Đọc, do màn hình máy tính hạn chế, không thể hiển thị hết nội dung của phần Đọc nên bạn phải quay lại trang nhiều lần để đọc và chọn câu trả lời. Điều này khá mất thời gian để làm bài kiểm tra.

- Không thể kiểm tra lại các phần đã làm được vì sau khi hoàn thành từng phần hệ thống sẽ tự động khóa lại.

- Lỗi gõ sai: Các bạn phải nhớ kỹ bính âm và mặt chữ, tuy nhiên trong lúc thi, phần vì tâm lý căng thẳng, phần vì muốn tiết kiệm thời gian nên nhiều bạn gõ vội, không kiểm tra kỹ dẫn đến đánh máy không chính xác. Ngoài ra, nhiều bạn không biết cách gõ ü bằng cách gõ v sẽ gây hoang mang, lo lắng trong phòng thi. Không chỉ vậy, bạn cũng phải chú ý khi gõ các dấu câu trong tiếng Trung. Dấu câu trong tiếng Trung khác với tiếng Việt nên nhiều thí sinh dễ bị trừ điểm vì dùng sai dấu câu.

 

Ưu và nhược điểm của việc thi HSK trên giấy

Ưu điểm của việc thi trên giấy

  • Đọc trước các câu hỏi và lựa chọn trả lời của phần Nghe.

  • Dễ dàng xem lại nội dung của Phần Đọc.

  • Có thể kiểm tra công việc đã hoàn thành.

Nhược điểm của việc thi trên giấy

  • Phải nhớ rõ cách viết chữ Hán, viết sạch, đẹp, ngay ngắn để người chấm thi đọc được.

  • Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khi làm bài thi nghe, không thể nghe rõ những nội dung quan trọng.

*Lưu ý: 

+ Những bạn chưa chắc về kỹ năng viết, hoặc không nhớ được cách viết chữ Hán sẽ có lợi thế hơn khi làm bài thi HSK trên máy tính, tuy nhiên các bạn cần chủ động khắc phục các yếu tố khách quan như trang thiết bị, môi trường ... . để đảm bảo bài kiểm tra diễn ra suôn sẻ. 

+ Ngược lại, những bạn đã tự tin về chữ Hán, muốn có nhiều thời gian suy ngẫm và xem lại bài làm của mình thì nên chọn hình thức thi viết.

Xem thêm : 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....