Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Viết thư pháp chữ Hán | Cách luyện viết chữ Hán đẹp

Trung Quốc nổi tiếng là cái nôi của nghệ thuật viết Thư Pháp trên thế giới, thư pháp không chỉ là kho tàng văn hóa của Trung Quốc mà còn được phổ biến trên thế giới và được rất nhiều các bạn trẻ tiếp cận. Cùng tìm hiểu rõ hơn về văn hóa viết thư pháp của người Trung Quốc trong bài viết sau đây.

viết thư pháp chữ Hán

Thư pháp chữ Hán(Thư pháp trung Hoa) là gì?

Thư pháp là nghệ thuật viết chữ Hán đẹp, khi viết thư pháp người Trung Quốc sử dụng bút lông để nhúng mực và viết trên giấy mịn hoặc lụa theo nhiều phong cách khác nhau, mỗi phong cách đều có nét riêng biệt.

 

Nguồn gốc của thư pháp

Theo lịch sử Trung Quốc, người dân ở đây tin rằng, thời nhà Tần, Lý Tư – tể tướng của triều đình nhà Tần, ông là người được vua Tần Thủy Hoàng giao trọng trách cải cách, thống nhất văn hiến. Sau khi vua Tần Thủy Hoàng thôn tính tất cả các nước nhỏ và đưa Trung Quốc thành một quốc gia thống nhất, vì vậy người Trung Quốc tin rằng Lý Tư là cha đẻ của thư pháp.

Trải qua các triều đại khác nhau, Trung Quốc có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng, một trong số đó phải kể đến Vương Hy Chi của nhà Đông Tấn hay Tề Bạch Thạch của nhà Thanh, Nhan Chân Khanh Tô Thức, Tống Huy Tông, Nhan Chi Suy, Triệu Mạnh Phủ, Điền Anh Chương, Điền Ẩn Chương, Mao Trạch Đông, Tưởng Giới Thạch. 

 

Cách viết thư pháp chữ Hán cho người mới bắt đầu

Đối với những bạn mới học chữ Hán thì có lẽ phần viết sẽ gây khó khăn nhất. Vì ở phần này người học phải nhớ mặt chữ và nhớ cách viết sao cho đúng.

 

Nhớ những nét cơ bản trong tiếng Hán

Muốn tập viết chữ Hán tốt, người viết cần phải nhớ được 8 nét cơ bản trong tiếng Hán là:

  • Nét ngang: là nét thẳng ngang, được kéo từ phải sang trái.

  • Nét sổ thẳng: là nét thẳng đứng, kéo từ trên xuống dưới.

  • Nét chấm: là một nét chấm từ trên xuống.

  • Nét hất: nét viết cong, đi lên từ trái sang phải.

  • Nét phẩy: nét viết cong, kéo xuống từ phải qua trái.

  • Nét mác: nét viết thắng, kéo xuống từ trái qua phải. 

  • Nét gấp: nét viết này có một nét gập giữa nét.

  • Nét móc: đây là nét móc lê ở cuối các nét khác.

 

Nhớ các quy tắc tập viết chữ Hán đúng

Tập viết chữ Hán đúng là khi người viết nắm được các quy tắc chuẩn của bộ chữ Hán và thực hành đúng. Dưới đây là 7 quy tắc viết chữ Hán chuẩn mà bạn cần nhớ:

– Quy tắc 1: viết nét ngang trước, nét sổ sau.

– Quy tắc 2: viết nét phẩy trước, nét mác sau.

– Quy tắc 3: viết nét trên trước, nét dưới sau. 

– Quy tắc 4: viết nét trái trước, phải sau. 

– Quy tắc 5: viết nét bên ngoài trước, bên trong sau.

– Quy tắc 6: viết nét vào trước, nét đóng sau.

– Quy tắc 7: viết nét giữa trước, nét hai bên sau.

Ngoài ra, có một điều bạn cần nhớ và lưu ý đó là hãy viết các nét bao quanh ở đáy sau cùng.

 

Nhớ chữ Hán bằng các bộ thủ

Cách luyện viết chữ Hán hiệu quả là nhớ chữ Hán bằng các bộ dấu. Mỗi bộ chữ trong ngôn ngữ Trung Quốc đại diện cho một hiện tượng hoặc sự vật cụ thể. Nhớ được các thủ tự, bạn sẽ nhớ cách viết tiếng Trung hiệu quả. Bởi vì một khi đã thuộc lòng, người viết chỉ cần ghép các lời phòng thủ lại với nhau. Bạn cũng có thể sử dụng giấy ghi chú để ghi chú và dán chúng ở những nơi dễ thấy. Mỗi lần xem sẽ là một lần nhớ để dễ ghi nhớ hơn.

Ban đầu khi tập viết chữ Hán, bắt buộc bạn phải viết đúng và chính xác, đây sẽ là tiền đề cơ bản để bạn viết những chữ Hán khó hơn khác. Nếu người học cảm thấy quá khó khăn, họ có thể tìm một giáo viên để dạy kèm. Các bạn nên nhớ nếu viết sai nét ngay từ đầu thì rất khó sửa. Vì vậy, từ những nét cơ bản nhất, người viết cần luyện tập cẩn thận.

 

Những lưu ý cần biết khi viết thư pháp

Cầm bút đúng cách: Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất của những người mới bắt đầu viết thư pháp hiện đại bởi vì chúng ta đã quen cầm bút theo bản năng. Cầm bút đúng cách sẽ giúp tay bạn có sự nhịp nhàng, linh hoạt và không bị đau khi tập viết trong thời gian dài. Vì vậy, các em không nên bỏ qua cách cầm bút để học ngay nét chữ mà thay vào đó, hãy tập trung học cách cầm bút đúng ngay từ đầu và luyện tập thật kỹ.

Luyện các nét cơ bản: Khi chúng ta còn nhỏ, mới tập viết, thầy cô thường cho chúng ta luyện viết các nét trước rồi dần dần tập viết các chữ cái trong bảng chữ cái, với Thư pháp cũng vậy. Thực tế bạn có thể luyện từ A – Z từng chữ cái, điều này không sai nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài. Các nét cơ bản sẽ tạo thành chữ cái, khi các em hiểu và làm tốt từng nét đơn giản thì sau này các em sẽ không bị làm khó bởi các yếu tố nâng cao và phức tạp hơn.

Kiểm soát độ nghiêng của bút: Độ nghiêng của bút là độ nghiêng của mặt ngòi so với đường nằm ngang trên giấy. Mặc dù khi đi sâu sẽ có những kiểu chữ cần thay đổi độ nghiêng bút liên tục để tạo hiệu ứng đẹp mắt nhưng đối với người mới bắt đầu, chúng ta nên viết tất cả các nét với cùng một độ nghiêng. Kiểm soát độ nghiêng của bút là kiểm soát độ đậm nhạt đồng đều của các nét trong chữ.

Tiếp xúc hoàn toàn với ngòi: Đối với người mới bắt đầu, việc giữ cho ngòi tiếp xúc hoàn toàn với giấy là khá khó khăn. Tuy nhiên, khi viết bằng ngòi ngang sẽ rất dễ bị nặng một bên ngòi dẫn đến nét bị đứt đoạn, nửa nét, lởm chởm và không mạch lạc. Vì vậy, chúng ta cần luôn đặt úp mặt ngòi xuống mặt giấy, không nghiêng về phía nào và cố gắng viết úp cả mặt ngòi xuống mặt giấy để tạo thành nét chữ đều đặn giúp nét chữ đẹp và mềm mại hơn.

Đừng quá lo lắng về những chi tiết nhỏ: Hãy luôn nhìn vào tổng thể rồi mới đến chi tiết để có thể kiểm soát được bố cục của kiểu chữ. Phương pháp để luôn có được cái nhìn bao quát là cố gắng ngẩng cao đầu khi viết, không khom người khi viết. Bố cục và bố cục là thứ quyết định tác phẩm hay nét chữ của chúng ta. Một bố cục tốt với các chi tiết đơn giản sẽ tốt hơn một bố cục không cân bằng với các chi tiết phức tạp.

Khoảng cách giữa các chữ là tương đối: Độ hài hòa của khoảng cách giữa các chữ phụ thuộc vào thẩm mỹ và cái nhìn tổng quan của mỗi người, khoảng cách giữa các chữ phải tương đồng nhau và tạo nên một tổng thể dễ chịu và hài hòa. thị giác 

Viết đẹp các chữ cái cơ bản: Khi nhìn thấy những nét biến tấu bay bổng, hấp dẫn, tất nhiên chúng ta sẽ rất bị thu hút. Tuy nhiên, chúng ta phải lưu ý rằng nếu không thực sự viết tốt từ cơ bản, chúng ta không thể viết các biến thể của nó. Vì dù có biến tấu bao nhiêu thì nét chữ cũng bắt nguồn từ nét cơ bản. Cố gắng luyện thật tốt các chữ cái đơn giản, sau đó chúng ta sẽ hình thành tư duy về hình dạng của chữ một cách tự nhiên, bước cuối cùng là tạo cho mình những chữ cái đẹp.

 

Học viên tại Trung tâm tiếng Trung SOFL trong buổi học viết thư pháp chữ Hán

Tại trung tâm tiếng Trung SOFL, các bạn học viên đã có những buổi học và thực hành viết chữ Thư Pháp vô cùng sôi nổi.

viết thư pháp chữ hán

Buổi luyện viết thư pháp chữ Hán tại SOFL cơ sở Cầu Giấy

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật viết chữ thư pháp và dù ngoài việc áp dụng các kỹ thuật thì bạn hãy chăm chỉ luyện tập thường xuyên để đạt được kết quả mong muốn. Để tìm hiểu về môn nghệ thuật mới mẻ này, nhanh tay đăng ký ngay khóa học offline tại SOFL để có cơ hội học và nhận được vô vàn ưu đãi hấp dẫn. Chúc các bạn học tiếng Trung vui vẻ và hiệu quả!

>>> Xem thêm : 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....