Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Cách học phát âm tiếng Trung

Tiếng Trung Quốc có nhiều quy tắc phát âm, muốn nói tiếng Trung trôi chảy và hay thì người học không những cần đảm bảo vốn ngữ pháp từ vựng quan trọng mà còn cần có khả năng phát âm chuẩn.
Phát âm chuẩn là yêu cầu cơ bản nhất cũng là quan trọng nhất giúp chúng ta nghe nói thành thạo như người bản xứ.Khác với ngôn ngữ Nhật, Hàn hay cả tiếng Việt, tiếng Trung Quốc có cách phát âm khá đặc biệt mà nếu không học và tập luyện phát âm đúng chuẩn ngay từ đầu, người học sẽ dễ dàng mắc những sai lầm đáng tiếc.
 
Lí do của việc không phát âm đúng thường là do không có nền tảng về ngữ âm, không được học phát âm chuẩn ngay từ đầu. Việc phát âm sai cứ dần dần ăn sâu vào trong tiềm thức chúng ta, đến khi muốn sửa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Và từ đó trở thành một rào cản khiến cho việc nghe của bạn trở nên khó khăn hơn và tất nhiên là nói cũng không chính xác.
 
Tiếng Trung Quốc gồm có hệ thống nguyên âm, phụ âm và các thanh điệu. Kết hợp học phát âm chuẩn từ những âm cơ bản đầu tiên đến khi phát âm hoàn thiện cả một từ đòi hỏi người học có một quá trình luyện tập bền bỉ. Sau đây, trung tâm tiếng Trung SOFL  sẽ hướng dẫn bạn đọc một số cách học phát âm tiếng Trung chuẩn. Hi vọng bạn sẽ cải thiện được phần nào khả năng phát âm của mình trong thời gian sớm nhất!
 

1. Nắm vững quy tắc phát âm

Quy tắc phát âm tiếng Trung ở đây chính là các cách phát âm, cách đọc chữ tiếng Trung và một số trường hợp đặc biệt của phát âm. Người học nên nắm chắc các quy tắc này để áp dụng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn thay vì việc luyện vẹt, không hiểu bản chất.
 

2. Học phát âm chuẩn từng chữ cái

Bước cơ bản nhất mà người học tiếng Trung cần học đầu tiên chính là nhớ mặt chữ và cách đọc các chữ trong bảng chữ cái tiếng Trung, từ các nguyên âm đến các phụ âm. Nguyên âm có a, o, e, i, u, ü và nguyên âm cuốn lưỡi “er”. Phụ âm bao gồm 22 kí tự để biểu đạt 22 phụ âm của tiếng phổ thông. Ngoài ra còn 4 thanh điệu tương đồng với các thanh ngang, thanh sắc, thanh hỏi, thanh nặng trong tiếng Việt.Người học nên tập phát âm từng chữ cái, sau đó tập ghép chữ và đánh vần và đọc từng chữ một.
 
Cách học phát âm tiếng Trung
 

3. Luyện nghe âm và bắt trước

Thông qua các bài học, các audio hướng dẫn học phát âm chuẩn tiếng Trung, người học có thể áp dụng phương pháp nghe nhại để nhận thức đúng chuẩn âm và nói đi nói lại nhiều lần tạo phản xạ với âm. Khi nghe kết hợp cùng với nói, người học được trực tiếp tiếp thu chữ cái và cả cách phát âm cùng một lúc. 
 

4. Học phát âm tiếng Trung với người bản xứ

Các lớp học tiếng Trung tại trung tâm tiếng Trung SOFL được các giáo viên Trung Quốc đầy kinh nghiệm phụ trách giảng dạy. Bắt đầu từ lớp Hán ngữ 1 là học viên được trải nghiệm môi trường phát âm chuẩn với giáo viên. Giáo viên sẽ phụ trách hướng dẫn phát âm, sửa lỗi phát âm cho học viên đến khi đạt chuẩn thì thôi. Bằng cách này, học viên sẽ được tiếp xúc với Hán ngữ một cách trực tiếp, nâng cao khả năng phát âm và giao tiếp tiếng Trung.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....