Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Khám phá văn hóa Trung Hoa và nghệ thuật kiến trúc

Những điều cần biết về văn hóa, kiến trúc Trung Quốc sẽ giúp cho các bạn có sự khám phá tuyệt vời hơn khi học tiếng Trung và hữu ích cho những ai có ý định ghé thăm Trung Hoa đấy.

Cùng trung tâm tiếng Trung tìm hiều về Trung Quốc nhé
 

Những cung điện từ thời Tần Thủy Hoàng, tới những công trình kiến trúc đời nhà Thanh tại Trung Quốc đều ghi đậm dấu ấn với người xem bởi kiến trúc, nội thất mang đậm chất Trung Hoa không thể nhầm lẫn.
 
Dòng lịch sử nội thất Trung Quốc (Theo nguồn từ Gỗ Việt)
 
Thời kỳ khởi thủy, người Trung Quốc chủ yếu ngồi chiếu rơm trên sàn nhà. Sau thời Chiến Quốc (475-221 TCN), giường và trường kỷ bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Trong suốt thời nhà Ngụy-Tấn (220-420 SCN) và các triều đại ở miền Bắc và miền Nam (420-589 SCN), ghế, ghế xếp, và các loại ghế ngồi khác kiểu phương Tây dần dần du nhập vào Trung Quốc. Từ thời điểm này, người Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng ghế ngồi trong đời sống hàng ngày thay vì ngồi bắt chéo chân trên sàn. Chiếu được dệt để trải lên giường và trường kỷ.
 
Kiến trúc trung hoa
 
Ở thời nhà Minh (1368-1644 SCN), không chỉ ghế mà cả bàn, tủ, tủ sách, bình phong trang trí cũng  đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Từ cuối thời nhà Thanh, phong cách sống kiểu phương Tây bắt đầu thịnh hành ở Trung Quốc, phần nào lấn át những sản phẩm truyền thống. Kết quả là những đồ nội thất cổ mang phong cách Trung Quốc trở thành mục tiêu của những nhà sưu tập. 
Người Trung Quốc sử dụng đồ nội thất mang ảnh hưởng chính từ thời Minh - Thanh.
 
Mặc dù lịch sử văn hóa Trung Quốc (bao gồm cả kiến trúc nội thất) đa dạng vơi nhiều thời kỳ khác nhau, thế nhưng phong cách nội thất được biết đến với cái tên Quốc Hồn thì đều chủ yếu xuất phát từ nhà Thanh và nhà Minh. Nếu như thời nhà Minh, phong cách chủ yếu là sự trang nhã, trơn mượt, thì ở thời nhà Thanh, chịu ảnh hưởng của ngành ngoại thương phát triển và kỹ thuật nghề thủ công cao cấp, nội thất của Trung Quốc trở nên phong phú và cầu kỳ với các thiết kế trạm trổ phối hợp. Bạn có thể thấy được điều này thông qua các hình ảnh dưới đây:
 
Nội thất trung quốc
 
 

Gỗ được sử dụng như vật liệu chủ yếu. 

Bạn xem các phim lịch sử hay các phim hiện đại của Trung Quốc, có chú ý rằng kiến trúc nội thất Trung Quốc chủ yếu sử dụng gỗ là vật liệu chủ đạo? Tại sao? Nguyên nhân được lý giải khá đơn giản vì xuất phát từ nguồn tài nguyên rừng phong phú và phong cách sống  gần với thiên nhiên của họ. Hai loại chính là đồ gỗ sơn mài và đồ gỗ chắc. Đồ gỗ sơn mài được sử dụng phổ biến trong cung điện, đền đài, và trong nhà của người giàu. Đồ gỗ chắc thường thấy trong các ngôi nhà của người giàu, và càng phổ biến hơn trong nhà của quý tộc và các quan chức. Các loại gỗ được sử dụng bao gồm gỗ đàn hương đỏ, gỗ lê, gỗ P2adouk và gỗ mun... Trong số này, gỗ đàn hương đỏ là nguyên liệu có giá trị cao nhất để chế tạo đồ nội thất. Nó đặc, cứng và có khả năng chống mối mọt cao.Với các doanh nhân, những người quyền lực tại Trung Quốc, việc bạn nhìn thấy những chiếc bàn làm việc sang trọng, quyền quý theo phong cách cổ điển không mấy hiếm. 
 
Mặc dù hiện tại, Trung Quốc là một trong những cường quốc kinh tế hiện đại, nhưng những nét cá tính trong văn hóa nội thất của họ vẫn ít thay đổi. Những món đồ nội thất gỗ tự nhiên bên cạnh gỗ công nghiệp vẫn được ưu tiên sử dụng. 
 
 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....