Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Các loại gia vị trong ẩm thực Trung Quốc

Trung Quốc mệnh danh là đất nước có nền ẩm thực phong phú và đa dạng bậc nhất thế giới. Mỗi một vùng miền lại có những loại gia vị riêng để tạo nên nét ẩm thực độc đáo cho từng vùng miền. Bài viết hôm nay, hãy cùng SOFL tổng hợp các loại gia vị đặc trưng không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc nhé.

 

1. Ớt khô

Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực Trung Hoa. Ớt khô tạo lên màu sắc và cũng là gia vị làm nổi bật hương vị đặc trực của ẩm thực Trung Hoa. Bạn sẽ thường thấy những video ẩm thực của người dân Trung Quốc với rất nhiều ớt. Nổi bật nhất phải kể đến những món ăn vùng miền Tứ Xuyên như : Đậu hũ cà tím tay cầm xốt cay, Đậu hũ Mapo, Mì Dan Dan, Thăn bò xào ớt khô, Cá mú phi lê hấp

Thăn bò xào ớt khô - đặc sản Tứ Xuyên

 

2. Tiêu

Để tạo nên hương vị đặc biệt cho các món ăn Tứ Xuyên, hạt tiêu là nguyên liệu không thể thiếu. Hạt tiêu Tứ Xuyên có mùi thơm phức và kèm theo vị cay, nóng nên rất thích hợp với các món lạnh như hải sản, thực phẩm tươi sống.

Hạt tiêu có tính cay, thơm nồng và mang một hương vị đậm đà đặc trưng để tạo lên món ăn nổi tiếng Tứ Xuyên như : Lẩu Tứ Xuyên, Mì Tiềm Tứ Xuyên.

3. Hồi

Hồi là nguyên liệu có mùi thơm đặc trưng khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Hoa hồi thường được dùng trong các món ăn như thịt bò hầm hay chân giò hầm để tăng giá trị dinh dưỡng và tạo vị thơm cho món ăn.

 

4. Tỏi

Tỏi là nguyên liệu phổ biến được dùng rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó có Trung Quốc. Người Trung Quốc thường dùng tỏi băm, trong các món xào để các món ăn sẽ có mùi vị và mùi thơm đặc biệt.

 

5. Nước tương

Tương thường được người Hoa dùng làm nước chấm cho các món nấu. Ngoài ra, nước tương còn được dùng để tạo hương vị cho các loại thực phẩm tươi sống.

Nước tương được người Trung Quốc sử dụng để tạo hương vị và nước tương đậm để tạo màu. Nhiều nhà hàng Trung Quốc cũng sử dụng nước tương thay vì gia vị khi làm cơm chiên.

 

6. Giấm đen

Tuy có màu gần giống nước tương nhưng giấm đen Trung Quốc có tác dụng tốt hơn nhiều so với nước tương và giấm trắng. Người Trung Quốc thích dùng giấm đen vì nó có lợi cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

 

7. Dầu ớt đỏ đậu nành

Dầu tương ớt đỏ thường được dùng với nhiều loại gia vị khác nhau để làm nước chấm cho các món nướng, lẩu. Dầu ớt đỏ đậu nành cũng thường được dùng để ướp các món nướng, món hấp và tạo điểm nhấn cho các món cay Tứ Xuyên.

 

8. Gừng

Gừng là loại cây thường được dùng làm gia vị, hoặc vị thuốc trong y học cổ truyền. Người Trung Quốc tin rằng việc sử dụng gừng nhiều rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc tốt cho sức khỏe, gừng còn làm tăng hương vị cho món cháo cá hấp gừng còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm.

 

9. Hành lá

Hành lá thường được các đầu bếp băm nhỏ để trang trí và làm nổi bật món ăn. Ngoài ra, hành lá còn được dùng làm nguyên liệu chính cho các món hải sản tươi sống hấp.

 

10. Sốt sa tế

Nước sốt sa tế được làm từ ớt, muối, tỏi và các loại gia vị khác. Đây là một trong những loại nước chấm làm tăng vị cay nồng, đậm đà, kích thích vị giác của món ăn.

Người Trung Quốc thường dùng sốt sa tế để làm nước sốt hay để ướp các món thịt, cá nhằm tăng thêm vị cay và mùi thơm cho món ăn.

 

11. Sốt dầu mè

Dầu mè nói chung không được dùng làm dầu ăn, vì hương vị đậm hơn các loại dầu khác như dầu lạc, dầu đậu nành nên sẽ át mùi thức ăn. Xốt dầu mè được làm từ hạt mè rang chín sau đó ép lấy dầu.

Dầu mè thường được dùng để trộn với nhiều nguyên liệu khác để làm tăng hương vị của nước sốt. Chỉ cần một lượng nhỏ gia vị này cũng đủ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn với mùi thơm đặc biệt.

 

12. Sốt dầu Hàu

Dầu hào là một loại nước sốt có màu nâu sẫm, sền sệt và mặn thường được người Hoa dùng để chế biến các món xào, giúp tăng hương vị thơm ngon và có màu óng ánh rất bắt mắt.

Bạn có thể mua dầu hào ở hầu hết các cửa hàng tại chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và tại Bách hóa XANH để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt. Giá dầu hào thường khoảng 10.000đ - 15.000đ cho 100g tùy loại.

 

13. Tương đen

Vịt quay Bắc Kinh là một trong những món ăn chuyên dùng tương đen hấp dẫn này. Nước sốt này là sự kết hợp của các vị mặn, ngọt, cay tạo nên hương vị độc đáo, giúp món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn.

Hiện nay, tương đen được bày bán ở nhiều nơi như chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc với giá khoảng 25.000đ - 40.000đ cho loại 200g tùy loại.

 

14. Sốt Dấm Gạo

Người Trung Quốc thường sử dụng giấm gạo trong các món ăn của mình để tạo nên hương vị đặc trưng khi có sự hòa quyện giữa vị chua và mùi thơm nhẹ, kích thích vị giác của người dùng.

Nước chấm giấm gạo thường được bán ở chợ và siêu thị hoặc bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm tại Bách hóa XANH với giá khoảng 15.000 VND -17.000 VND cho loại 400ml.

 

15. Sốt Mận

Đây là một loại mắm còn khá xa lạ với người Việt Nam. Nước chấm thường được làm từ mận hoặc dứa lên men kết hợp với đường, dấm, muối, ớt và gừng tạo nên màu nâu đỏ, hơi sền sệt và hơi ngọt.

Mận thường được người Quảng Đông dùng trong các món vịt quay, rán ... dưới dạng nước chấm, làm tăng hương vị cho món ăn.

Độc lạ với món sườn sốt mận ở Trung Quốc

Bạn có thể mua mận hậu tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc và các sàn thương mại điện tử với giá khoảng 30.000 đồng một 100g.

 

16. Giấm Tiều

Giấm Tiều hay còn gọi là dấm đỏ hay dấm Tàu, là một loại gia vị đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Đây là loại giấm vì được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như gạo nếp, gạo tẻ, rượu, quế, hoa hồi, tiểu hồi, giấm… theo quy trình riêng biệt. 

Từ xưa đến nay, giấm có rất nhiều công dụng khác nhau, nhưng được người Trung Hoa sử dụng phổ biến như một loại gia vị để chấm nước chấm, hoặc ngâm đồ ăn ... để kích thích vị giác và tăng hương vị. phong phú cho món ăn.

Cây nho Tiểu cũng được chia thành nhiều hạng với chất lượng và giá cả khác nhau. Các thương hiệu giấm tiêu phổ biến hiện nay là: Giấm Tiều Sơn Tài, Giấm Tiêu Nguyên Hoa, Giấm Tiểu Long Khang, Giấm Tiêu Hồng Kông, Giấm Tiêu Tài Ký, Giấm Tiêu Hải Thiên ...

Mọi người có thể dễ dàng mua dấm Tiều tại các chợ truyền thống nhỏ lẻ hoặc các cửa hàng tạp hóa của Trung Quốc. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng chọn mua dấm Tiêu tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

 

17. Hắc xì dầu

Hắc xì dầu là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn của ẩm thực châu Á, đặc biệt là các nước Đông Á và Đông Nam Á. Trong thời gian gần đây, tương đen còn được sử dụng trong ẩm thực của các nước phương Tây. Vì nó là một thành phần trong nước sốt Worcestershire ở Anh.

Hắc xì dầu có nguồn gốc từ Trung Quốc tên gọi “hắc xì dầu” cũng có nguồn gốc từ tiếng Quảng Đông - Trung Quốc, nhưng cũng có nơi gọi là tương đen hay tương ngọt, đây là một trong những loại gia vị chính dùng để tạo hương vị cho các món ăn.

Ngoài ra, nếu sử dụng điều độ, tương đen còn là một trong những loại gia vị rất tốt cho sức khỏe. Vì trong tương đen có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore cũng chứng minh rằng chất chống oxy hóa trong nước tương đen cao gấp 10 lần so với rượu vang đỏ.

Các loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc kể trên đã cùng nhau tạo nên một nét độc đáo trong ẩm thực. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chế biến những bữa ăn ngon miệng hơn với những loại gia vị này.

Xem thêm : 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....