Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Mỳ Trường Thọ Trung Quốc - Món ăn không thể thiếu trong ngày sinh nhật

Mỳ Trường Thọ là món ăn không thể thiếu trong ngày sinh nhật của người Trung Quốc. Người Trung Quốc quan niệm rằng, ăn mỳ Trường Thọ sẽ đem lại sự mạnh khỏe, may mắn

mỳ trường thọ trung quốc

Ý nghĩa mỳ Trường Thọ Trung Quốc

Ở Trung Quốc, người Hán có phong tục ăn mì Trường thọ vào ngày sinh nhật.  Phong tục này có liên quan tới Hán Vũ Đế, tương truyền rằng, Hán Vũ Đế tin vào quỷ thần, tướng số. Một hôm đang ngồi nói chuyện cùng các vị đại thần, nói tới tuổi thọ, Hán Vũ Đế nói: “Trong _Tương thư có viết, người có nhân trung dài thì sẽ sống thọ, nhân trung dài 1 tấc sẽ sống thọ tới trăm tuổi”. Đại thần Đông Phương Sóc nghe xong liền bật cười, các quan đại thần đều cảm thấy khó hiểu và trách ông sao lại vô lễ như vậy. Hán Vũ Đế hỏi vì sao ông lại cười như vậy, Đông Phương Sóc giải thích: “Thần không cười bệ hạ mà cười Bành Tổ. Nếu như người có nhân trung dài 1 tấc có thể thọ tới 100 tuổi, vậy Bành Tổ thọ 800 tuổi nhân chung phải dài tới 8 tấc, mặt dài tới vậy sao”. Các vị đại thần nghe xong đều bật cười , xem ra muốn sống thọ, làm cho mặt dài ra là điều không thể, nhưng có biến tấu để biểu đạt mong ước về tuổi thọ. 面 là mì cũng có nghĩa là mặt, vậy mì dài cũng có nghĩa là mặt dài, vậy nên người ta dùng loại mì có sợi dài để biểu thị mong ước sống thọ. Lâu dần hình thành hình thành thói quen ăn mì trường thọ vào mỗi dịp sinh nhật và lưu truyền tới ngày nay. Sợi mì trường thọ dài hơn mì thường, khi ăn không được làm đứt sợi mì mà phải đưa cả sợi vào miệng.

cách nấu mỳ trường thọ trung quốc

Mỳ Trường Thọ là món ăn không thể thiếu trong ngày sinh Nhật của người Trung Quốc

Ngoài ra còn 1 cách lý giải khác cho tên của món mì này:

Do sợi mì để làm món mì này vừa dài “长”/cháng/ vừa mảnh “瘦” /shòu/, phát âm giống với trường thọ“长寿” /chángshòu/ nên được gọi là mì Trường Thọ, cũng bởi vậy mà người ta dùng món này để chúc thọ. Dần dần, ăn mì trường thọ vào dịp sinh nhật trở phong tục truyền thống của người Trung Quốc.

Cách làm mỳ Trường Thọ cần phải rất tỉ mỉ, đòi hỏi đầu bếp phải có tay nghề cao

Mỳ Trường Thọ yêu cầu không được làm đứt sợi mỳ

Nguyên liệu :

Nguyên liệu chính của mì trường thọ là bột mì kết hợp với nhiều loại gia vị, biểu thị những lời chúc tốt đẹp cho tương lai.

Nguyên liệu gồm: Bread Flour là bột bánh mì(loại bột có hàm lượng gluten cao từ 11.5 – 13%), nước lọc, trứng cút, cà chua bi, dầu cải, nấm hương, mù tạt, rau cải muối thái hạt lựu, nước hầm xương, muối, hạt tiêu,...

Ngoài dịp sinh nhật, người Trung Quốc còn ăn mì trường thọ vào mùng 1 tết với ngụ ý cầu chúc cho một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh. Khi ăn mì Trường Thọ, người Trung Quốc sẽ thêm một quả trứng gà vào, họ cho rằng, trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn.

Ăn mì trường thọ thực sự đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Trung Quốc, nên nếu có dịp nhất định phải ăn thử nha.

Ngoài dịp sinh nhật, người Trung Quốc còn ăn mì trường thọ vào mùng 1 tết với ý nghĩa cầu chúc phúc thọ. Khi ăn mì Trường Thọ, người Trung Quốc sẽ thêm một quả trứng gà vào, họ cho rằng, trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....