Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Học nói tiếng Trung hiệu quả, nhanh nhất

Có rất nhiều bạn học rất tốt tiếng Trung, nhớ được nhiều kiến thức học được nhiều từ vựng và ngữ pháp nhưng khi thực hành nói chuyện giao tiếp với người bản ngữ thì lại ấp úng và nói không chính xác từ. Tham khảo những bí quyết dưới đây để nâng cao kỹ năng nói tiếng Trung, giúp bạn tự tin và nói lưu loát hơn.


Bí quyết nói tiếng Trung hiệu chuẩn
Bí quyết học nói tiếng Trung đạt hiệu quả cao

  • Tập suy nghĩ bằng tiếng Trung 

Luyện tư duy bằng tiếng Trung sẽ giúp bạn phản ứng nhanh hơn khi giao tiếp. Nếu bạn nghĩ bằng tiếng Việt và sau đó cố gắng diễn đạt nó bằng tiếng Trung, bạn sẽ luôn phải dịch qua lại giữa hai ngôn ngữ, điều này không hề dễ dàng. Ngay cả những người thông thạo hai ngôn ngữ trở lên cũng gặp vấn đề tương tự. Phương pháp này giúp việc nói tiếng Trung trở nên đơn giản hơn vì tư duy của bạn đã trở thành phản xạ và hệ thống.
Bạn có thể làm điều này ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Cố gắng sử dụng tiếng Trung để suy nghĩ về bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày của bạn.
Hãy bắt đầu từ những điều dễ dàng xung quanh bạn ngay bây giờ bằng những câu đơn giản nhất. Bạn không cần phải nghĩ ra một câu dài ngay lập tức. Hãy bắt đầu với những câu ngắn và đơn giản lần lượt. Và khi bạn đã quen, hãy thử sức với những câu dài hơn. 
  • “Tự đối thoại” với chính mình 

Điều này nghe có vẻ hơi lạ, nhưng đó là một ý kiến hay. Một khi bạn có thể suy nghĩ dễ dàng bằng tiếng Trung, hãy cố gắng nói to, chuyển những suy nghĩ đó trở thành lời nói. Hãy làm điều đó ở bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu, ở nhà cũng như ở bất kỳ nơi nào khác.
Khi bạn đọc bạn cũng phải làm như vậy. Ngay cả khi không có ai ở bên để chỉnh sửa, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái, bớt ngại ngùng và cảm thấy tự tin hơn. Lúc đầu nói chậm nhưng đúng, nói nhiều lần, khi quen thì tăng tốc độ nói. Bạn cũng muốn người khác có thể hiểu những gì bạn đang nói? Vì vậy, hãy luyện phát âm ngay từ bước này.

  • Tập trung nói trôi chảy và không quan tâm đến ngữ pháp 

Bạn có để ý rằng trong quá trình nói và phát âm, bạn thường ngắt quãng như thế nào không? Mỗi lần như vậy, bạn sẽ “lấy đi” một ít sự tự tin và không còn cảm giác thoải mái như lúc đầu. Sử dụng cùng một bài tập trình bày trước gương ở trên, bây giờ hãy thử thách bản thân: nói mà không dừng lại hoặc nói lắp trong toàn bộ quá trình.
Điều này có nghĩa là câu của bạn sẽ không hoàn hảo về mặt ngữ pháp, nhưng không sao cả! Nếu bạn tập trung vào nói trôi chảy thay vì nói đúng, bạn vẫn sẽ hiểu và nghe tốt hơn.

--->>> Xem thêm: Ngữ pháp tiếng Trung cơ bản

  • Nghe và “bắt chước” 

Thường xuyên xem các chương trình truyền hình hoặc video của Trung Quốc trên các phương tiện truyền thông, chọn một phần hay một trích đoạn của chương trình mà bạn thích. Hãy nghe và nhắc lại từng câu một, cố gắng khớp âm sắc, tốc độ và tự mình chỉnh sửa.
Không quan trọng nếu bạn bỏ lỡ một vài từ, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục nói. Tìm cách phát âm giống như người bản ngữ trong chương trình đó.
Bạn có thể sử dụng máy ghi âm để ghi lại giọng nói của mình, sau đó so sánh với cách phát âm gốc để tìm lỗi sai.
Kiên trì làm đi làm lại nhiều lần để tìm ra âm chính xác. Điều này đòi hỏi một quá trình lâu dài và không thể nóng vội. Bạn cần chú ý đến trọng âm của từ, nối âm và ngữ điệu khi phát âm tiếng Trung.

  • Hát theo những bài hát, ca khúc tiếng Trung 

Học tiếng Trung qua bài hát thường là điều đầu tiên mà mọi người làm, khi nghe một bài hát yêu thích, chúng ta sẽ ngân nga theo giai điệu bài hát, đó là lúc bạn có thêm động lực học tập và rèn luyện để có thể thoải mái hát bài hát mình yêu thích mà không sợ người khác chê cười. 
Học tiếng Trung qua bài hát giúp bạn tích lũy thêm từ vựng, biết thêm về ngữ pháp và học cách phát âm chuẩn để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Học chủ động, tự học luôn giúp người học nhớ lâu hơn rất nhiều so với cách học thụ động, kiến thức do người khác cung cấp.

--->>> Xem thêm: Học tiếng Trung qua bài hát

  • Học một vài cụm từ thường sử dụng 

Học một vài câu mà bạn thường dùng dành chút thời gian để ý cách bạn thường nói bằng tiếng Việt, tìm hiểu những câu nói mà bạn thường sử dụng trong giao tiếp hàng ngày là gì, những từ và cụm từ nào bạn sử dụng thường xuyên nhất? Tìm hiểu những từ và cụm từ được nói bằng tiếng Trung nắm vững chúng bằng tiếng Trung sẽ giúp bạn nói tốt như bạn nói bằng tiếng Việt. 

  • Giữ tâm lý thoải mái khi nói tiếng Trung

Nói tiếng Trung lưu loát hay không phụ thuộc vào quyết tâm của bạn hãy giữ tinh thần thoải mái khi nói tiếng Trung. Nếu bạn gặp khó khăn hoặc cảm thấy bối rối, chỉ cần hít một hơi thật sâu và bắt đầu lại. Nếu cần, hãy nói chậm hơn. Tạm dừng một chút trước khi nói câu tiếp theo. Cứ để mọi thứ thuận theo dòng nước, thuận theo tự nhiên, tự khắc lời nói sẽ đến với bạn.
Trên đây là một số cách giúp bạn học nói tiếng Trung lưu loát và nhanh tiến bộ, tham khảo áp dụng và chọn lọc ra phương pháp phù hợp với bản thân mình, chúc các bạn học nói thành công!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....