Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Học ngữ pháp tiếng Trung đơn giản khi công thức hóa

Học tiếng Trung sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và ghi nhớ nhanh hơn khi bạn đưa kiến thức ngữ pháp về các công thức. Vậy phương pháp học này như thế nào, vì sao nên công thức hóa ngữ pháp tiếng Trung, cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Cách học ngữ pháp tiếng Trung đơn giản

Vì sao nên công thức hóa ngữ pháp tiếng Trung?

Theo như công thức trên chắc chắn chúng ta đều không thể phủ nhận sự tiện lợi cũng như đơn giản hóa việc học ngữ pháp tiếng Trung. Với những kiến thức được đưa về các công thức tối giản thì việc học trở nên nhàn hạ hơn hiệu quả hơn và không gây sự chán nản khi phải đối diện với quá nhiều câu từ lý thuyết phải ghi nhớ.

Giảm thiểu tối đa hình thức học thuộc vẹt lý thuyết sau đó nhanh quên và không thể áp dụng với các cấu trúc khác, ngữ cảnh khác và sự việc khác gây mất thời gian hiệu quả học tập lại không cao.

Mặt khác khi công thức hóa tiếng Trung bạn không những dễ học mà còn nhanh ghi nhớ và dễ áp dụng theo, hạn chế tối đa việc đầu tư nhiều giờ học gây lãng phí thời gian. Bạn cũng có thể dễ dàng note ra sổ tay và học ở mọi lúc mọi nơi, khi công thức hóa ngữ pháp tiếng Trung để dễ hiểu cũng như hiểu được bản chất vấn đề, bạn có thể tìm hiểu cũng như thực hành làm nhiều bài tập, đọc các ví dụ liên quan đến phần kiến thức đó để dễ hiểu hơn.

Cách công thức hóa ngữ pháp tiếng Trung

Khi gặp những phần kiến thức khó và dài dòng, cảm thấy rất khó nhớ và không hiểu được bản chất, chúng ta hãy đưa chúng về các công thức để dễ nhớ và có thể hiểu được cấu trúc của nó thay vì nhớ quá nhiều lý thuyết dài dòng phức tạp.

Nói một cách dễ hiểu bạn có thể hình dung đó là phần lý thuyết gồm nhiều chữ dài, đơn giản hóa khi quy về các công thức ngắn gọn và có thể áp dụng khi dùng với nhiều hoàn cảnh sự việc khác nhau. Việc của bạn là ghi nhớ công thức đó có những phần chính nào và những phần nào có thể thay đổi linh hoạt được.

Ví dụ minh họa:

  • Phủ định với Mei:没+有 =》没有男朋友!

  • Phủ định với Bu: 不 + động từ/hình dung từ

  • Diễn đạt “đều, tất cả” với phó từ 都: 都 + động từ / hình dung từ

  • Diễn đạt “cũng…” với phó từ 也: 也 + động từ / tính từ

  • Diễn tả “và” trong tiếng trung với 和: Danh từ 1 + 和 + Danh từ 2

  • Đưa ra lựa chọn với 还是: A + 还是 + B?

  • Cách nói tuổi: Chủ ngữ + con số + 岁.

  • Lượng từ 个: Số + 个 + danh từ =>三个人, 两个苹果

  • Cách nói ngày: Con số năm + 年 + Số tháng 月 + Số ngày 日 =》 今天 是 2011年 11月 11日/号 。

  • Cách nói tuần: 星期 + Number => 今天 星期三 。

  • Cách nói đơn vị: Con số + đơn vị

  • Cách nói thời gian: Con số + 点(钟)

  • Thể hiện sự sở hữu mà không dùng 的:Đại từ + Danh từ

  • Thể hiện sở hữu với 的: Danh từ 1 + 的 + Danh từ 2

Ví dụ như công thức của cách nói ngày, thì phần con số năm, số tháng, số ngày là những phần chúng ta có thể thay đổi linh hoạt bằng bất kỳ năm tháng hay ngày nào. Còn phần cấu trúc mặc định chính là: 年, 月, 日.

Trên đây là cách học tiếng Trung trở nên đơn giản hơn, tối ưu hóa thời gian và công sức cho việc học ngữ pháp tiếng Trung, nếu bạn đang gặp khó khăn trong phần này hãy áp dụng mẹo học trên đây của trung tâm tiếng Trung SOFL và chia sẻ kết quả cho trung tâm được biết nhé, chúc các bạn học tiếng Trung hiệu quả!

>>> Cách dùng từ “请问” trong tiếng Trung



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....