Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Đọc tiếng Trung Quốc chuẩn như thế nào?

Một số lưu ý để đọc tiếng Trung Quốc chuẩn như người bản xứ cực kì đơn giản mà không phải ai cũng biết. Cải thiện phát âm tiếng Trung của bạn ngay từ hôm nay để đọc tiến Trung vừa đúng vừa hay.
Khác với hệ thống chữ tiếng Việt hay tiếng Anh là chữ latinh; Chữ Trung Quốc là chữ tượng hình - được biểu diễn nghĩa bằng hình. Tuy nhiên khi phát âm, tiếng Trung Quốc cũng được phát âm theo âm tiết. Âm tiết chữ Hán được cấu tạo bởi 2 hoặc 3 thành phần, gồm nguyên âm, phụ âm hay phụ âm cuối. Với cách đọc đơn giản là đọc từng âm tiết một, chắp ghép lại với nhau thì đọc tiếng Trung Quốc không hề khó. Đặc biệt, do tự tương đồng trong các âm Hán, cũng như ảnh hưởng từ ngôn ngữ Trung Quốc trong tiếng Việt mà người Việt Nam khi học chữ Trung Quốc, phát âm hay đọc lại là một lợi thế.
 
Trước mắt là vậy nhưng để có thể đọc tiếng Trung Quốc chuẩn như người bản xứ thì bạn vẫn cần nắm được các quy tắc phát âm và một số lưu ý khi đọc tiếng Trung Quốc. Trung tâm tiếng Trung SOFL hướng dẫn bạn cách đọc tiếng Trung tốt hơn, chuẩn hơn qua một số lưu ý sau đây:
 

Nắm chắc cách phát âm thanh điệu

Bạn cần nắm được cách phiên âm tiếng Trung cơ bản và đừng quên luyện phát âm các thanh điệu. Trong phiên âm tiếng Trung có các thanh điệu cơ bản sau
[ ˙ ] – thanh nhẹ đọc như khi không có dấu nhưng ngắn hơi một chút
[ 一 ] – thanh 1 đọc bình thường như không dấu
[ ˊ ] – thanh 2 đọc như dấu sắc
[ ˇ ] – thanh 3 đọc như dấu hỏi
[ ˋ ] đọc gần như dấu nặngnhưng kéo dài một chút
 
Người học hay mắc lỗi thanh nhẹ. Khi bắt gặp một từ không mang thanh điệu, các bạn thường quên và phát sai nhầm sang thanh 1, hãy phát âm với âm độ ngắn và nhẹ hơn thì mới chính xác.
 

Chú ý bật hơi

Khi phát âm tiếng Trung, có 6 thanh mẫu bật âm bạn cần nhớ là p, q, t, k, ch, c. Bất kì âm tiết nào có các thanh mẫu trên đứng đầu thì bạn cần phải phát âm bật hơi. Sử dụng một tờ giấy, đặt cách miệng 15cm và phát âm thử, nếu tờ giấy chuyển động tức là bạn đã bật hơi thành công. Chú ý đừng bật hơi quá mạnh hay quá nhẹ.
 

Tốc độ đọc tiếng Trung

Khi đọc tiếng Trung, bạn cần kiểm soát tốc độ đọc của mình. Không đọc quá nhanh hay quá chậm. Luyện đọc thường xuyên để khắc phục tình trạng đọc ngắc ngứ, đọc không rõ ràng hay thậm chí là chưa nhận diện nhanh chữ tiếng Trung.
 

Ngắt nghỉ đúng 

Cũng như khi đọc tiếng Việt, đọc tiếng Trung cũng có quy tắc ngắt nghỉ, mà chủ yếu là dựa theo thành phần cấu trúc câu đã được phân chia rõ ràng. Đọc đúng ngắt nghỉ sẽ giúp bạn hình thành những nền tảng đầu tiên để đọc tiếng Trung có ngữ điệu.
Các bạn chú ý sửa chữa ngay các lỗi thiếu sót của mình khi phát âm và đọc tiếng Trung Quốc ngay ngày hôm nay để có thể nói tiếng Trung như người bản xứ trong tương lai gần nhé!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....