Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

3 nguyên tắc VÀNG để tự học tiếng Trung hiệu quả

Bạn đang tự học tiếng Trung tại nhà, bạn cảm thấy phương pháp mình đang áp dụng chưa thực sự hiệu quả. Hãy áp dụng 3 nguyên tắc vàng để bạn tự học tiếng Trung hiệu quả hơn nhé.

tự học tiếng trung

Rất nhiều bạn cảm thấy thất vọng và đặt ra câu hỏi vì sao học bao lâu mà trình độ tiếng Trung của họ vẫn không khá lên. Có nhiều lý do được đưa ra và nếu bạn cảm thấy mình cũng đang cảm thấy bế tắc thì hãy tiếp tục đọc những NGUYÊN TẮC sau đây để việc tự học tiếng Trung tiến bộ mỗi ngày nhé.

Không học quá nhiều ngữ pháp

Việc tập trung quá nhiều vào ngữ pháp sẽ làm khả năng phản xạ giao tiếp tiếng Trung của bạn bị chậm lại vì bạn luôn phải cân nhắc xem nói như vậy đã đúng ngữ pháp chưa.

Ngay bây giờ đừng chỉ học ngữ pháp. Hãy để sách ngữ pháp ra xa. Bạn muốn nói tiếng Trung một cách tự nhiên mà không cần suy nghĩ, hãy học tiếng Trung mà “không học ngữ pháp”. Đừng tập trung học công thức ngữ pháp mà hãy học qua các ví dụ cụ thể, sinh động. Việc nói của bạn được cải thiện và được tự nhiên hơn. Hãy thay đổi cách học xem nhé!

Học từ riêng lẻ không phải là cách học được ưu tiên

Một nghiên cứu từ Viện ngôn ngữ Bắc Kinh đã chỉ ra rằng bạn sẽ quên 70% từ mới nếu bạn học thuộc nó một cách máy móc.

Thay vì việc học thuộc từng từ riêng lẻ một cách máy móc, bạn nên học theo cụm từ hoặc ngữ cảnh. Khi gặp từ mới hãy tìm hiểu và viết ra nhóm từ, cụm từ sử dụng nó. Và khi ôn lại, hãy ôn cả nhóm từ không ôn từ riêng lẻ. Việc ôn một nhóm từ não bộ của bạn có khả năng xâu chuỗi, liên kết và liên tưởng tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo cách học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề, theo bộ thủ…. Hay học từ vựng bằng flashcard mà bạn có thể đem đi và lấy ra ôn lại bất cứ lúc nào.
Ví dụ: Khi học nhóm từ vựng thời tiết bạn sẽ học được các nhóm từ:

  - 热 (rè): Nóng - 冷 (lěng): Lạnh
  - 微风 (wēifēng): Gió nhẹ - 狂风 (kuángfēng): Gió lớn
  - 彩虹 (cǎihóng): Cầu vồng.

 

Học tiếng Trung từ nhiều nguồn tài liệu

Dù bạn đang ở trình độ nào thì việc học từ nhiều nguồn tài liệu cũng luôn cần thiết. Tài liệu đó có thể là một cuốn truyện tranh, một tờ báo hay một bộ phim có phụ đề. Như vậy bài học sẽ thú vị và hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Điều này thì vô cùng dễ dàng, ngay cả đối với các bạn tự học tiếng Trung

Ví dụ : Khi học tiếng Trung, bạn nên xem các chương trình thực tế, truyền hình, nghe nhạc, xem phim. Những câu thoại chưa nghe được, có thể bật phần phụ đề lên để nghe hiểu. Việc làm này giúp chúng ta làm quen cách phát âm người Trung.

Các chương trình truyền hình, phim ảnh,… cũng là nguồn học từ vựng thực tế. Qua đó, bạn sẽ thấy người Trung sử dụng những từ vựng, mẫu câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng trong cuộc sống.

Mẹo nhỏ: Bạn nên có một cuốn sổ ghi chép nhỏ khi ngồi xem và thưởng thức các chương trình, bộ phim Trung Quốc. Mỗi khi gặp từ mới, mẫu câu hay bạn có thể ghi chép lại ngay. Cứ như thế, vốn từ vựng sẽ được bổ sung đáng kể đó.

Trên đây là những nguyên tắc khi tự học tiếng Trung mà SOFL muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp học phù hợp cho mình. Nếu cần tư vấn cụ thể về lộ trình học tiếng Trung hiệu quả, hãy để lại coment bên dưới SOFL sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....