Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Cách học các bộ trong tiếng Trung siêu hiệu quả

Tiếng Trung là loại ngôn ngữ rất khó học. Đặc biệt việc học thuộc và nhớ các bộ trong tiếng Trung là một việc lại càng khó hơn. Dưới đây trung tâm ngoại ngữ SOFL sẽ chia sẻ cách học và nhớ 214 bộ thủ tiếng Trung

bo thu tieng trung quoc

214 bộ thủ chữ Hán  

Cách học thuộc các bộ trong tiếng Trung

Chữ Trung Quốc là loại chữ tượng hình được chia làm hai loại là chữ đơn thể và chữ hợp thể. Chữ hợp thể chiếm đa số trong tiếng Trung Quốc, loại chữ này thường có kết cấu trên - dưới, trái - phải, ngoài - trong, một phần biểu âm đọc, một phần biểu nghĩa. Từ đó chỉ cần nhìn chữ các bạn có thể đoán được ngãi của từ và cách đọc của từ.

Bộ thủ trong tiếng Trung là gì? Bộ thủ là thành phần cốt yếu của chữ Trung Quốc. Trong tiếng Trung Quốc có tất cả 214 bộ thủ. Và phần lớn những bộ thủ này không thể phân tách ra được nữa, nếu phân tách chúng sẽ trở lên vô nghĩa. Vì vậy việc học thuộc bộ thủ là việc quan trọng để bạn có thể học tốt tiếng Trung Quốc. Học thuộc bộ thủ mang lại cho các bạn rất nhiều lợi ích. Khi các bạn  không biết cách đọc một từ, các bạn có thể dựa vào bộ thủ để tra nghĩa cũng như cách đọc của từ ấy. Như đã chia sẻ ở trên chữ hợp thể chiếm hần lớn trong tiếng Trung, vì thế có những chữ được ghép từ hai hoặc nhiều bộ thủ lại với nhau. Vậy nên học thuộc bộ thủ cũng là một cách để nhớ sâu chữ Trung Quốc. Phuơng pháp chiết tự hay còn gọi là phương pháp chẻ chữ, phân tích chữ. Đó là phương pháp giúp các bạn nhớ chữ Trung Quốc nhanh và hiệu quả.

>>> Xem thêm : Cách học 214 bộ thủ tiếng Trung qua thơ

Dựa vào bộ thủ trong tiếng Trung ta có thể đoán được nghĩa của chữ

Sau khi các bạn học hiểu và nhớ hết các bộ trong tiếng Trung, các bạn có thể đoán được phần nào nghĩa của từ. Mỗi bộ thủ trong tiếng Trung đều mang một ý nghĩa riêng. Vì vậy để việc học chữ Trung Quốc nhanh chóng và hiệu quả, các bạn nên cố gắng học thuộc các bộ thủ trong tiếng Trung Quốc.

 

Cách ghi nhớ chữ tượng hình và chữ hội ý dựa vào các bộ trong tiếng Trung.

Một đặc điểm điển hình trong chữ Trung Quốc đó là những chữ mô phỏng theo hình dáng của sự vật, là những hình vẽ, kiểu phác họa những vật có thể thấy bằng mắt như: Mặt trời, mặt trăng, con ngựa, ... tính chất tượng hình của chữ Trung Quốc nằm ở chữ độc thể, cũng là các bộ chữ, tạo trực quan sinh động cho người học tiếng Trung.

Ví dụ: Mặt trăng: “月”, mặt trời: “日”, nước: “水”
Chữ hội ý và chữ chỉ sự trong tiếng Trung Quốc là loại chữ thể hiện lối tư duy trí tuệ của người xưa.
Ví dụ: “木” có nghĩa là cây, 2 chữ “木” sẽ tạo thành chữ “林”. Chữ “好” nghĩa là tốt được ghép từ chữ “女” và chữ “子”, ý chỉ người phụ nữ sinh được con trai là một việc tốt.

Trên đây là những chia sẻ của trung tâm tiếng Trung SOFL về cách nhớ và hiểu các bộ trong tiếng Trung. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình học tiếng Trung.



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....