Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Ngồn gốc, nét đặc sắc của đèn lồng đỏ Trung Hoa

Tự bao đời này, những chiếc đèn lồng đỏ Trung Hoa không chỉ là thứ đồ trang trí trong các dịp Tết cổ truyền. Ẩn sau đó còn là những nét ý nghĩa rất riêng mang đậm bản sắc văn hóa đất nước 5000 năm lịch sử.

Nguồn gốc những chiếc đèn lồng Trung Hoa

Đèn lồng Trung Hoa hay còn được biết đến với tên gọi khác là đèn lồng đỏ bởi màu đỏ là sắc màu chính của những chiếc đèn lồng. 

den long trung hoa

Từ khoảng 2000 năm trước thời Tây Hán những chiếc lồng đèn đã xuất hiện và trở thành đồ trang trí sang trọng trong các lễ hội tạo nên bầu không khí tràn đầy sắc màu và sự tươi vui nhộn nhịp. Sau đó, chúng ngày càng được sử dụng phổ biến trong hầu hết các ngày lễ và đặc biệt trong Tết âm lịch. 

Đèn lồng Trung Hoa có sự đa dạng và phong phú về chủng loại nhưng thông dụng hơn cả vẫn là đèn lồng cung đình, đèn lồng giấy và đèn lồng đỏ. Những chiếc đèn lồng cũng được trang trí bằng các hình ảnh được chọn lọc tỉ mỉ, cẩn thận. Những thể loại tranh phong cảnh, hoa văn rồng phượng, họa tiết hình tượng, cá và côn trùng là những hình ảnh thường được người dân Trung Hoa lựa chọn để trang trí. 

Ngoài ra, có một loại đèn lồng màu nổi bật và khác biệt là lồng đèn kéo quân có thể xoay tạo hình ảnh chuyển động độc đáo. 

den long trung quoc

Không chỉ mang sắc đỏ tượng trưng cho tài lộc sung túc, những chiếc đèn lồng truyền thống được thiết kế là hình trái bí mang đến sự viên mãn, trọn vẹn cho gia chủ. Phần khung của đèn được làm chủ yếu từ tre, gỗ, mây và sợi thép. Còn vải bọc bao quanh phần khung có thể là chất liệu giấy hoặc lụa. Tùy theo chất liệu này mà đèn lồng sẽ được viết thư pháp, thêu, sơn hay có thể đính thêm họa tiết cắt giấy sinh động. 

Hiện nay, thiết kế đèn lồng được thay đổi phong phú từ màu sắc đến kiểu dáng, đó có thể là hình vuông hoặc đôi khi sẽ đính thêm tua vàng. 

Đèn lồng Trung Hoa ẩn chứa nét đặc sắc trong Tết cổ truyền Trung Hoa

Những chiếc đèn lồng không chỉ được biết đến là vật trang trí, chúng còn mang ý nghĩa đặc biệt được tồn tại và duy trì tự bao đời này. Họ coi đó là nét văn hóa đẹp đẽ, thiêng liêng và là một phần không thể thiếu. 

den long trung quoc

Họ quan niệm rằng, nếu treo đèn lồng đỏ trước cửa nhà sẽ giúp xua đuổi ma quỷ quấy nhiễu mang lại sự bình yên cho gia đinh, sắc đỏ rực rỡ đem đến tài lộc phú quý may mắn cho gia chủ. Bởi vậy, trong các ngày Tết đèn lồng đỏ luôn là một trong những vật dụng trang trí không thể thiếu. 

Ở Trung Quốc, những làng nghề truyền thống sản xuất đèn lồng cũng trở nên phổ biến dù ngày nay nó đã bị mai một phần nào. Cứ mỗi mùa Tết đến xuân về, các làng nghề trở nên rực rỡ bởi đó là nơi đây tiên được đón sắc đỏ của năm mới và mang màu đỏ may mắn đến với mọi nhà của đất nước họ.  

Tỉnh Hà Bắc được coi là đầu mối lớn nhất cung cấp đèn lồng cho quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 70%. Những chiếc đèn lồng tỉnh Hà Bắc được làm hoàn toàn bằng những người thợ thủ công. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....