Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Những phát minh vĩ đại của người Trung Quốc

Người cổ đại Trung Quốc với những phát minh vĩ đại không chỉ làm thay đổi cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của con người. sâu sắc đối với sự phát triển của lịch sử nhân loại. Dưới đây là những phát minh vĩ đại của Trung Quốc có thể khiến bạn ngạc nhiên.

những phát minh vĩ đại của loài người

 

>>> Lịch sử Trung Quốc hơn 5000 năm qua các triều đại

 

指南针Zhǐnánzhēn: La bàn

Chiếc la bàn cổ nhất còn được giữ lại tại Trung Quốc

Chiếc la bàn đầu tiên ra đời tại Trung Quốc vào khoảng hơn 1000 năm TCN gắn với Chu Công và nhà nhà Chu cho đến thời Chiến Quốc. Vào khoảng thời nhà Hán, do Tổ Xung Chi phát minh lúc đầu dùng xác định hướng Nam trên một hình nhân chỉ về hướng Nam tuy rằng ban đầu nó được dùng trong các nghi thức bói toán chứ không phải đề chỉ hướng. Đến thời nhà Đường thì la bàn được cải tiến hoàn chỉnh và được sủ dụng rộng rãi ở thời nhà Tống dùng để xác định phương hướng, việc mà trước đó thường dựa vào việc xem thiên văn.

La bàn ngày xưa khác với la bàn ngày nay. Nó có hình dạng một chiếc thìa được cắt từ một miếng nam châm tự nhiên và được đặt trên một đế bằng đồng đã được đánh bóng để giảm ma sát. (Khi đó người ta biết rằng đồng là kim loại không ảnh hưởng đến từ trường nên không làm lệch kim nam châm).

Chiếc thìa tròn nhẵn được đặt chính giữa đế đồng làm tâm để cáng con trỏ có thể xoay xung quanh. Sau khi thìa đứng yên (cân bằng tĩnh) thì cáng thìa hướng về phía nam. Trung Quốc cũng được coi là quốc gia đầu tiên sử dụng la bàn trong ngành hàng hải.

La bàn lần đầu tiên được ứng dụng trong lĩnh vực Phong Thủy. Đến năm 1.000 sau Công nguyên, la bàn điều hướng đã được sử dụng rộng rãi trên các con tàu của Trung Quốc để xác định phương hướng. Các thương nhân Ả Rập sang Trung Quốc buôn bán có thể đã học cách chế tạo và sử dụng la bàn, sau đó truyền lại cho các nước phương Tây.

 

造纸术 zàozhǐ shù: Kỹ thuật làm giấy

Có thể bạn chưa biết giấy được phát minh bởi 1 hoạn quan tên Thái Luân
(Năm 105 sau công nguyên, dưới triều Hán)

Việc phát minh ra giấy đã có tác động to lớn đến lịch sử loài người. Từ năm 105 sau Công nguyên, kỹ thuật làm giấy đã xuất hiện ở Trung Quốc, nhưng Thái Luân - một hoạn quan (50 - 121) đã cải tiến phương pháp làm giấy dựa trên kỹ thuật làm giấy của nhà Tây Hán, đây mới là thứ có thật. Cuộc cách mạng.

Anh sử dụng vỏ cây, dây đay, vải rách… để làm món đồ này. Loại giấy này được gọi là "Giấy hầu tước Thái" trong các cuốn sách cổ. Sau đó, kỹ thuật làm giấy tiên tiến của ông đã lan sang Trung Á và lan rộng ra toàn thế giới thông qua "Con đường tơ lụa".

Truớc khi phát minh ra giấy, người Trung Quốc cổ đại đã dùng những thẻ tre để viết chữ

Trước khi phát minh ra giấy, người ta ghi chép tài liệu dưới dạng hình vẽ trong hang động hoặc khắc trên bia đất sét, sau này người ta dùng da để lưu trữ tài liệu. Kể từ khi người Trung Quốc phát minh ra giấy vào năm 105, giấy bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và mãi đến năm 750, kỹ thuật làm giấy mới lan truyền đến Samarkand thông qua các tù nhân chiến tranh Trung Quốc. một cuộc tranh chấp biên giới. Giấy được đưa đến châu Âu từ thế kỷ 12 thông qua trao đổi văn hóa giữa phương Tây Cơ đốc giáo và phương Đông Ả Rập cũng như thông qua Tây Ban Nha Hồi giáo.

 

火药huǒyào: Thuốc súng

Thuốc súng được phát minh ở Trung Quốc vào thế kỷ 9 và lan rộng ra hầu hết các vùng của đại lục Á-Âu vào cuối thế kỷ. Ban đầu được phát triển bởi các đạo sĩ cho mục đích y học, thuốc súng lần đầu tiên được sử dụng cho mục đích chiến tranh khoảng năm 1000.

Những mô tả bằng văn bản đầu tiên về thuốc súng xuất hiện vào năm 1044 và phát minh này đã tồn tại trước đó. Đầu tiên, người Trung Quốc sử dụng thuốc súng để chế tạo pháo sáng và pháo hoa trước khi sử dụng nó để chế tạo lựu đạn thô sơ. Những màn pháo hoa đẹp mắt ngày nay xuất hiện khi người ta nhận ra rằng nếu trộn kim loại với thuốc súng thì tiếng nổ sẽ rất sặc sỡ.

Nhiều giả thuyết cho rằng thuốc súng du nhập vào châu Âu trong quá trình bành trướng của đế chế Mông Cổ giai đoạn 1.200-1.300 sau Công nguyên. Nhưng vào thời điểm đó, thuốc súng chủ yếu được sử dụng để sản xuất pháo hoa cho các lễ hội cung đình. Thật buồn cười là thay vì tìm thấy thứ gì đó hữu ích hơn, họ lại nhận được một loại bột dễ dàng lấy đi mạng sống của một con người.

 

印刷术yìnshuā shù: In ấn

Vào thời nhà Tống (khoảng 900 năm trước) ở Hồ Bắc Phát Gia Tất Thắng (một thường dân sống và làm việc trong xưởng điêu khắc) qua nhiều lần hành nghề đã phát minh ra một loại kỹ thuật in ấn tự động. , ông dùng những chữ khắc trên bùn (loại bùn dùng để làm gạch), mỗi chữ một mảnh, đem nung cho khô. Sau đó chuẩn bị một khay sắt, trên khay sắt rắc hương tuyết tùng, sáp nến, tro giấy v.v.. 4 cạnh của khay sắt được giằng bằng khung sắt, trong khay sắt bố trí các dòng chữ khắc kín, rồi đun nóng. hơ trên lửa, dùng một tấm kim loại phẳng ép các chữ cái trong khay xuống. Vì vậy, sáp đã lấy các chữ cái và có thể được in.

Sáng chế của Tất Thắng là một bước tiến nhảy vọt, nhưng vẫn còn một số nhược điểm như nét chữ bị mòn, khó chấm mực, chữ không sắc nét. Để khắc phục điều đó, đến thời Nguyễn, Nguyễn Vương Trịnh đã cải tiến bằng cách dùng chữ gỗ. Sau đó, người ta còn sử dụng các chữ cái riêng làm bằng thiếc, đồng và chì.

Kể từ thời nhà Đường, kỹ thuật in và khắc của Trung Quốc đã lan rộng đến Hàn Quốc, Việt Nam và Ả Rập, sau đó đến Châu Âu và Châu Phi. Năm 1448, người Đức dùng chữ kim loại và mực dầu để in kinh thánh. Điều đó hình thành cơ sở cho việc in kim loại ngày nay.

 

风筝 Fēngzheng: Diều

Con diều đầu tiên được chế tạo cách đây
khoảng 3000 năm bởi người Trung Quốc cổ đại

Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, Lỗ Ban và Mặc Tử đã làm ra những chiếc diều riêng có hình cánh chim. Cảm hứng của họ nhanh chóng được những người khác đón nhận. Phiên bản đầu tiên của diều được làm bằng gỗ, được gọi là Muyuan (diều gỗ). Trong những ngày đầu tiên, diều được sử dụng chủ yếu cho mục đích quân sự như gửi thông điệp, mang theo chất nổ để tấn công pháo đài của kẻ thù, đo khoảng cách, sức gió và báo hiệu.

Theo thời gian, diều dần phát triển trở thành món đồ chơi được yêu thích trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam.

 

伞 sǎn: Ô

Việc phát minh ra chiếc ô có thể bắt nguồn từ 3.500 năm trước ở Trung Quốc

Theo truyền thuyết, Lỗ Ban - một người thợ mộc đã làm một chiếc ô sau khi nhìn thấy những đứa trẻ lấy lá sen để che mưa. Chiếc dù anh chế tạo có khung linh hoạt và được bọc bằng vải.

Trên đây là những minh chứng thực tế cho thấy trí tuệ và sức sáng tạo của người xưa vĩ đại như thế nào. Chúng ta thường tự hào về khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển như thế nào, thành tựu của nó cao đến đâu, nhưng có nhiều thứ nếu không có những phát minh của người xưa thì đã không xuất hiện trong cuộc sống ngày nay.

 

米酒 mǐjiǔ: Rượu gạo

Trước đây người ta tin rằng vào khoảng đầu thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, người Trung Quốc đã nghĩ ra cách chế biến các loại thực phẩm như đậu nành và giấm bằng kỹ thuật lên men hoặc chưng cất. Không lâu sau, rượu vang ra đời.

Bằng chứng rõ ràng nhất là vào năm 2013, một mảnh gốm 9.000 năm tuổi đã được phát hiện ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc cho thấy sự xuất hiện của rượu sớm hơn 1.000 năm so với suy nghĩ ban đầu. Người dân bán đảo Ả Rập được cho là những người nấu bia đầu tiên trên thế giới.

Vào thời điểm đó, rượu thường được dùng để dâng lên Trời Đất hoặc tổ tiên ở Trung Quốc cổ đại. Nhiều nghiên cứu cho thấy bia có nồng độ cồn 4-5% được tiêu thụ rộng rãi vào thời điểm đó và thậm chí còn được nhắc đến trong những lời tiên tri khắc trên xương từ thời nhà Thương (1.600 TCN - 1.046 TCN).

 

丝绸 sīchóu: Tơ lụa

Vải lụa tơ tằm ra đời từ 6000 năm trước tại Trung Quốc

Lụa là một trong những loại sợi lâu đời nhất. Người Mông Cổ, người Byzantine, người Hy Lạp và người La Mã đều cảm thấy sợ hãi khi đối mặt với những phát minh quân sự "made in China" như thuốc súng. Nhưng lụa là “sứ giả hòa bình” có vai trò thúc đẩy giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và các nước. Bằng chứng sớm nhất về lụa được phát hiện tại khu văn hóa Yangshao ở huyện Xian, Trung Quốc, nơi phát hiện ra một nửa kén tằm, có niên đại từ 4.000 đến 3.000 trước Công nguyên.

Ban đầu lụa tơ tằm chỉ dành cho vua chúa và tầng lớp quý tộc, sau đó nó dần dần được các tầng lớp xã hội khác nhau ở Trung Quốc sử dụng và lan sang các khu vực khác của châu Á. Vào thời cổ đại, tơ lụa là mặt hàng vô cùng quan trọng của Trung Quốc. Và trong nhiều thế kỷ, các thương nhân đã vận chuyển mặt hàng quý giá này đến phương Tây, từ đó hình thành "Con đường tơ lụa" nổi tiếng.

Trên đây là những minh chứng xác thực cho thấy trí tuệ và sức sáng tạo của người xưa vĩ đại như thế nào. Chúng ta thường tự hào về khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển như thế nào, thành tựu của nó cao đến đâu, nhưng có nhiều thứ nếu không nhờ những phát minh của người xưa thì có lẽ đã không xuất hiện trong cuộc sống ngày nay.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....