Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Quốc tế thiếu nhi 1/6 ở Trung Quốc có gì khác biệt

Ngày 01/06 được biết đến là ngày Quốc tế thiếu nhi. Trong ngày này, các hoạt động vui chơi được tổ chức dành cho trẻ em. Vậy ở Trung Quốc ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06 ở Trung Quốc có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu chi tiết về ngày này trong bài viết sau đây.

Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06

Ngày 01/06 được biết đến là ngày Quốc tế thiếu nhi - Một trong các ngày lễ, tết trong năm. Trong ngày này, các hoạt động vui chơi được tổ chức dành cho trẻ em. Vậy ở Trung Quốc ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06 ở Trung Quốc có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu chi tiết về ngày này trong bài viết sau đây. 

Quốc tế Thiếu nhi 01/06 trong tiếng Trung là gì? 

Ngày Quốc tế Thiếu nhi trong tiếng Trung được gọi là 国际儿童节 /Guójì értóng jié/, ngày này như là một sự kiện hay một ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới và cũng là dịp để các bậc cha mẹ thể hiện tình yêu thương dành cho các con nhân ngày lễ đặc biệt này. Quốc tế thiếu nhi 01/06 cùng với Tết Trung thu - 中秋节 /zhōngqiū jié/ là hai ngày lễ trong năm dành cho trẻ em ở Trung Quốc.

Quốc tế thiếu nhi 01/06 trong tiếng Trung được gọi là gì

Nguồn gốc ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (hay còn được gọi là Ngày Thiếu nhi) được tổ chức vào ngày 1 tháng 6 hàng năm. Tháng 11 năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế họp ban giám đốc tại Mát-xcơ-va, đại diện Trung Quốc và các nước khác đã phẫn nộ vạch trần tội ác của bọn đế quốc phát xít và bọn phản động trong việc giết hại và đầu độc trẻ em. Để thương tiếc thảm kịch Lidice ngày 1 tháng 6 năm 1942 và tất cả những đứa trẻ đã chết trong các cuộc chiến tranh trên khắp thế giới, để phản đối giết, đầu độc trẻ em cùng với bảo vệ quyền trẻ em, Liên đoàn phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 01 tháng 6 hàng năm là ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi ở Trung Quốc có gì khác biệt

Vào ngày này hoặc trước một ngày, các trường thường tổ chức các hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như các buổi biểu diễn của trẻ em, cắm trại, lễ hội âm nhạc, trò chơi dân gian, v.v. Ở Trung Quốc, trẻ em được tặng các món quà. Các món quà được chuẩn bị kèm theo các khuyến mãi ưu đãi được giảm giá tại hầu hết các sân chơi cho trẻ em. Trẻ em dưới 14 tuổi ở Trung Quốc sẽ được nghỉ học vào ngày này.

Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng, một số cơ quan văn hóa, giáo dục còn có những món quà “quý giá” dành cho các em. Vào ngày 31 tháng 5, Thư viện Quốc gia Trung Quốc đã khai trương Thư viện dành cho trẻ em và Thư viện kỹ thuật số dành cho trẻ em. Cung cấp dịch vụ đọc sách cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi. Với hơn 20.000 tài liệu và học liệu kỹ thuật số dành cho trẻ em được xuất bản trong những năm gần đây.

Đầu năm 1951, Mao Trạch Đông viết dòng chữ "Chăm học, mỗi ngày một tiến bộ" cho các cháu. Cho đến ngày nay, nó vẫn là kim chỉ nam cho việc giáo dục trẻ em và cuộc sống trên khắp đất nước. 

Các hoạt động đặc sắc trong ngày Quốc tế thiếu nhi ở Trung Quốc

Quốc tế thiếu nhi 01/06 tại Trung Quốc có gì đặc sắc

Mua thỏ ngọc

Làm thỏ ngọc là một nghề thủ công truyền thống ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Những chú thỏ ngọc là món đồ chơi của trẻ em trong ngày Quốc tế thiếu nhi và ngày Tết Trung thu.

Trẻ em Trung Quốc thích chơi thỏ ngọc, vì thỏ ngọc thường xuất hiện trong các câu chuyện dân gian, thường sống trên cung trăng cùng Hằng Nga. Thỏ ngọc cũng được nghệ thuật nhân hóa, nhân cách hóa rồi nặn thành nhiều hình dạng thỏ khác nhau. Hình ảnh những chú thỏ ngọc ngộ nghĩnh, đáng yêu luôn là sự lựa chọn số một của các bé.

Nhảy lò cò

Trò nhảy lò cò hay còn tên gọi khác là nhảy máy bay là trò chơi phổ biến được trẻ em trên toàn thế giới chơi. Đây cũng là một trong số những trò chơi dân gian của Trung Quốc và rất được trẻ em yêu thích. Chỉ với một viên phấn hay một cành cây, các bé sẽ vẽ 9 ô vuông trên mặt đất và chơi cùng nhau.

Lật dây hoa

Quay dây hoa, trò chơi trẻ con lưu truyền của người Hán. Ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc, có các thuật ngữ khác nhau, chẳng hạn như tiện ren, tiện trục chính, kéo căng, tháo dây, ... Đây là một loại dụng cụ chơi dây, chỉ cần ngón tay khéo léo, có thể lật nhiều hình dạng khác nhau.

*** Các bạn có thể tham khảo: Cách gọi tên các trò chơi dân gian trong tiếng Trung

Một số từ vựng về ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/06 trong tiếng Trung

六一儿童节 /liùyī értóng jié/   —   Ngày quốc tế thiếu nhi

节日 /jiérì/   —   Ngày lễ, ngày hội.

儿童 /értóng/   —   Thiếu nhi, nhi đồng, trẻ em.

教育 /jiàoyù/   —   Giáo dục, đào tạo.

培育 /péiyù/   —   Đào tạo, bồi dưỡng.

保护 /bǎohù/   —   Bảo vệ, bảo hộ.

联合国 /liánhéguó/   —   Liên Hợp Quốc.

父母 /fùmǔ/   —   Cha mẹ.

家庭 /jiātíng/   —   Gia đình.

未来 /wèilái/   —   Tương lai, sau này.

童年 /tóngnián/   —   Tuổi thơ.

幸福 /xìngfú/   —   Hạnh phúc.

对待 /duìdài/   —   Đối xử, đối đãi.

野外 /yěwài/   —  Dã ngoại.

孩子们 /háizimen/   —   trẻ em.

Một số mẫu câu liên quan đến Quốc tế Thiếu Nhi trong tiếng Trung

1. 今天是“六一”国际儿童节,是我们全国小朋友及小学生们共同的节日。

/Jīntiān shì “liùyī” guójì értóng jié, shì wǒmen quánguó xiǎo péngyǒu jí xiǎoxué shēngmen gòngtóng de jiérì./

Hôm nay là “01/06” ngày Quốc tế Thiếu Nhi, là ngày lễ chung của trẻ em và học sinh tiểu học trên cả nước.

2. 明天就是‘六一’国际儿童节了,我代表党中央、国务院向你们致以节日的祝贺。

/Míngtiān jiùshì ‘liùyī’ guójì értóng jiéle, wǒ dàibiǎo dǎng zhōngyāng, guówùyuàn xiàng nǐmen zhì yǐ jiérì de zhùhè./

Ngày mai là ngày Quốc tế Thiếu Nhi 01/06, thay mặt Trung Ương Đảng và Hội đồng Nhà nước, tôi xin gửi lời chúc mừng đến các cháu.

3. 今天是“六一”    国际儿童节,是孩子们的节日.

/Jīntiān shì “liùyī” guójì értóng jié, shì háizimen de jiérì./

Hôm nay là ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06, là ngày lễ của các em nhỏ.

*** Xem thêm:

- Sự khác biệt giữa Tết Trung thu ở Việt Nam và Trung Quốc

- Các ngày lễ chính của người Trung Quốc

Trên đây là bài chia sẻ về ngày tết thiếu nhi ở Trung Quốc, hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn học những thông tin hữu ích, Trung tâm tiếng Trung SOFL xin chúc các bạn nhỏ có ngày tết thiếu nhi 01/06 vui vẻ và ý nghĩa! 


 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....