Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Lễ thất tịch Trung Quốc có gì đặc biệt so với Việt Nam

Nếu bạn là người yêu thích khám phá văn hóa Trung Quốc chắc chắn sẽ biết đến ngày lễ Thất Tịch vào mùng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Cùng khám phá xem lễ Thất Tịch ở Trung Quốc có gì đặc biệt hơn so với lễ Thất Tịch ở Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ thất tịch ở Trung Quốc     

Lễ Thất tịch trong tiếng Trung gọi là 七夕节 /qīxì jié/ là một ngày lễ của Trung Quốc và một số nước ở Châu Á (trong đó có Việt Nam), đôi khi người phương Tây còn gọi ngày này là Valentine Đông Á.

Thất là "七 - bảy", tử là "夕 - tối". Vậy Thất Tịch có nghĩa là tối ngày 7 âm lịch. Lễ Thất Tịch hay còn gọi là lễ Khất Xảo diễn ra vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng của Trung Quốc. Cùng với sự phát triển và mở rộng giao lưu văn hóa của xã hội, lễ giỗ dần trở thành ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông.

*** Tìm hiểu thêm về Văn hóa của người Trung Quốc

Nguồn gốc của lễ Thất Tịch 

Lễ hội Thất Tịch của Trung Quốc bắt nguồn từ truyền thuyết tình yêu vô cùng cảm động "Ngưu Lang Chức Nữ" (织女与牛郎   /Zhīnǚ yǔ niú láng/). Tương truyền, Ngưu Lang (牛郎 - chàng chăn bò) là một chàng trai hiền lành và chăm chỉ. Cha mẹ mất sớm, Ngưu Lang sống với anh trai và chị dâu nhưng luôn bị ngược đãi. Ngưu Lang bị đuổi ra sống một mình, bầu bạn với một con trâu già.

truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ

Chức Nữ (织女 - nghĩa đen là cô gái dệt vải) là tiên nữ trên trời - cô em út xinh đẹp nhất trong 7 tiên nữ của Ngọc Hoàng và Thái Hậu. Một hôm, hai chị em Chức Nữ xuống trần gian chơi, tắm và chơi đùa ở một dòng sông. Trâu già lên kế hoạch giúp Ngưu Lang và Chức Nữ làm quen với nhau. Từ đó hai người yêu nhau và cưới nhau. Hai người sống với nhau rất hạnh phúc và có hai con một trai, một gái. Khi con trâu già sắp chết, đã bảo Ngưu Lang giữ lại tấm da của mình, khi có việc khẩn cấp thì dùng đến. Vợ chồng Ngưu Lang nghe lời trâu khuyên. Khi trâu chết, nén đau lột da trâu đem chôn trên sườn núi.

Hạnh phúc chẳng được bao lâu, Ngọc Hoàng và Thái Hậu phát hiện ra Chức Nữ lén lút lấy người phàm, vô cùng tức giận, lập tức sai tiên nữ xuống hạ giới bắt Chức Nữ. Khi về đến nhà không thấy vợ đâu, Ngưu Lang vội vàng đi tìm, mặc áo da trâu cõng hai con đuổi theo. Thấy Ngưu Lang định đuổi theo, Thái Hậu bèn lấy trâm vẽ một đường xuống sông Ngân - dòng sông vốn trong vắt nay trở nên đục ngầu, sâu không đáy. Ngưu Lang không vượt qua được, chỉ biết ôm con khóc, mong ngóng vợ bên sông. Chức Nữ cũng rất buồn, ngày nào cũng nhìn ra sông Ngân mà khóc.

Ngọc Hoàng và Thái hậu vô cùng cảm động trước tình cảm của họ. Biết tình yêu này không thể chia cắt nên chàng đã đồng ý cho Ngưu Lang gia đình đoàn tụ vào ngày mồng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Tương truyền, vào ngày này hàng năm, đàn chim Hỉ Thước sẽ bay lên trời, tạo thành chiếc cầu nối giữa nhân gian và thiên đình để Ngưu Lang và các con được đoàn tụ với Chức Nữ. Đây là ngày vui nhất của các gia đình trong năm nên sau ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch trở thành ngày lễ tình nhân của các cặp đôi. 

*** Tìm hiểu về ý nghĩa và nguồn gốc Tết Trung thu của người Trung Quốc

Ý nghĩa của lễ hội Thất Tịch 

ý nghĩa ngày lễ thất tịch Trung Quốc

Ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc ban đầu là một ngày lễ dân gian để tưởng nhớ nữ thần thứ bảy Chức Nữ. Theo truyền thuyết, Chức Nữ là một nàng tiên phụ trách nghề thêu dệt. Cô cũng là người đầu tiên phát hiện ra lụa. Ngày này thể hiện sự tôn trọng của mọi người đối với thiên nhiên và những người phụ nữ tốt. Đây cũng là ngày mà tất cả các cô gái cầu nguyện trời đất rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với họ trong tình yêu và hôn nhân. Truyền thuyết cũng gắn ngày này với tình yêu vô cùng cảm động vượt qua ranh giới giữa thần thánh và con người. Về sau, ngày lễ trở thành ngày lễ tình nhân của người Trung Quốc nói riêng và một số nước Đông Á nói chung.

Những tập tục trong ngày lễ Thất Tịch 

Xâu kim (穿针 - /chuān zhēn/)

Vào ngày lễ xá tội vong nhân ở Trung Quốc, các cô gái sẽ tổ chức xâu kim, thêu thùa để cầu nguyện với nàng tiên "thợ dệt" - Chức Nữ với mong ước được phù hộ để có đôi tay khéo léo trong việc nữ công. công việc chính. 

Từ xa xưa, người Trung Quốc còn có tục lệ thả kim xuống nước vào ngày xá tội vong nhân. Chiếc kim không chìm xuống nước, sẽ tượng trưng cho sự thông minh, khéo léo của các cô gái. Phong tục này cũng từng được thể hiện trong bộ phim nổi tiếng Diên Hy Công Lược.

Phong tục thả kim xuống nước để kiểm nghiệm sự khéo léo

Trồng cây cầu tử

Theo phong tục cổ xưa của người Trung Quốc, trước ngày giỗ, người phụ nữ sẽ rải đất lên khay gỗ và vùi hạt đậu vào đó, đợi nó nảy mầm. Những mầm cây mọc lên xanh tốt tượng trưng cho ước nguyện về con cái, sớm có một thiên thần nhỏ sẽ thành hiện thực.

Bái Chức Nữ 

Hàng năm, vào đêm xá tội vong nhân, các cô gái sẽ cúng Chức Nữ để cầu mong sắc đẹp, tài giỏi và gia đình hạnh phúc, ấm no. Bàn cúng tế thường có một lọ hoa tươi buộc chỉ đỏ, lư hương, trái cây, ngũ sự (quế, táo đỏ, dâu đen, lạc, hạt dưa)... Ngoài ra, trong các lễ vật trên còn có một lễ vật không thể thiếu. Mâm cúng đêm mất tích đó là “thái thất tỷ”, chiếc thau đan bằng nan tre, bên ngoài dán giấy, bên trong có hình cầu, Ngưu Lang, giày dép, quần áo và đồ trang sức. Các cô gái quây quần bên nhau, ăn năm zi, nhìn vào ngôi sao Chức Nữ và thầm cầu nguyện.

Các món ăn trong ngày lễ Thất Tịch Trung Quốc

*** Tìm hiểu những nét đặc sắc trong Văn hóa ẩm thực của người Hoa

巧果  Xảo quả 

làm bánh xảo quả ngày lễ thất tịch

Bánh Xảo quả (巧果) là món ăn đặc trưng trong ngày lễ Thất tịch tại Trung Quốc. Tương truyền có một thiếu nữ có tên là Tiểu Xảo, cảm động trước chuyện tình của Ngưu Lang - Chức Nữ nên hàng năm cứ đến ngày mùng 7 tháng 7, Tiểu Xảo đều làm món bánh điểm tâm với mong muốn cầu chúc vợ chồng Ngưu Lang sơm ngày đoàn tụ. Việc này đã khiến Ngọc Hoàng cảm động và ban cho nàng một mối lương duyên. Vợ chồng Tiểu Xảo sống vô cùng hạnh phúc đến đầu bạc răng long và đượ rất nhiều người ngưỡng mộ. Rất nhiều thiếu nữ đã học theo Tiểu Xảo làm món điểm tâm này hàng năm mỗi ngày 7 tháng 7 với hy vọng sẽ tìm được tình yêu hạnh phúc. Từ đó món ăn điểm tâm có tên gọi Xảo Quả và thường được làm vào ngày Lễ Thất Tịch hàng năm với ý nghĩa cầu duyên.

Bánh được làm từ cá nguyên liệu đơn giản như  bột mỳ, vừng, trứng gà, đường và mật ong được trộn, ủ và được tạo hình bằng các khuôn gỗ lê (mang ý nghĩa một mối lương duyên bền chắc) rồi mang đi nướng.

饺子 Sủi cảo

bánh sủi cảo trong ngày thất tịch

Sủi cảo (tên gọi khác là bánh chẻo) là một món ăn thân quen trong ngày lễ Thất Tịch ngày 7/7 âm lịch ở Trung Quốc. Trong ngày ngày, người Trung Quốc sẽ đặt thêm một vài loại nhân bánh mang ý nghĩa đặc biệt như đồng xu,  long nhãn và táo đỏ. Người ăn được những nhân bánh đặc biệt này sẽ nhận được lời chúc phúc trong ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch này: người ăn được nhân "đồng xu" sẽ gặp nhiều may mắn, người nhận được "long nhãn"  sẽ có hôn nhân hạnh phúc, còn chọn được "táo đỏ" thì chúc mừng bạn sắp "thoát ế" rồi đó.

巧酥  Xảo Tô 

巧酥 là loại bánh ngọt được nặn thành hình thiếu nữ (tượng trưng cho nàng Chức Nữ), ngày nay thường được nặn thành hình dạng như những bông hoa đẹp. Những cô gái ăn 巧酥 Xảo tô mang hy vọng càng ngày càng khéo léo, xinh đẹp hơn đồng thời ý muốn tìm được một lang quân như ý.

公鸡  Gà trống

thịt gà trống món ăn thường thấy trong ngày thất tịch

Để thể hiện mong muốn Ngưu Lang Chức Nữ có thể sống cuộc sống gia đình hạnh phúc mỗi ngày, tại vùng Chiết Giang Kim Hoa, vào ngày 7 tháng 7, mỗi nhà phải giết 1 con gà, bởi vì vào đêm Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau, nếu gà trống không gáy, họ có thể ở bên nhau mãi mãi.

五子 Ngũ Tử

ngũ tử tượng trưng cho 5 loại hạt may mắn trong ngày thất tịch

Vào đêm Thất Tịch, "Cúng Chức nữ" đã trở thành một sự kiện quan trọng với các cô gái trẻ. Lễ vật gồm có: Trà, rượu, hoa quả tươi và càng không thể thiếu ngũ vị tử (Nhãn, táo đỏ, phỉ, lạc, hạt dưa). Sau khi thắp hương khấn vái, những lễ vật này cũng trở thành món ăn khuya của các cô gái. Người ta tin rằng khi ăn đủ ngũ tử thì điều cầu mong của các cô gái sẽ thành sự thật.

*** Bổ sung thêm kiến thức với Tổng hợp từ vụng tiếng Trung về các loại trái cây

绿豆芽  Giá

Trước khi đến ngày Mồng Bảy, các cô gái sẽ cho đậu xanh vào thùng ngâm nước, để đậu nảy mầm khoảng 5cm rồi mang ra cúng, với ý nghĩa là “rau cúng Thần”. Vào ngày này, giá thường được dùng để nấu mỳ giá đỗ (món ăn phổ biến trong ngày Thất tịch).

món giá trong lễ thất tịch trung quốc

Lễ Thất Tịch ở Việt Nam 

Lễ Thất Tịch tại Việt Nam diễn ra vào tháng 7 âm lịch ở Việt Nam, tháng này ở nước ta có lễ Vu lan báo hiếu nên ngày Thất Tịch chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, giới trẻ Việt cũng hưởng ứng nhiệt tình với nhiều phong tục khác nhau. Những người độc thân sẽ ăn chè đậu đỏ để cầu nhân duyên. Đi đến những ngôi chùa linh thiêng để cầu duyên và những cặp đôi yêu nhau sẽ cùng nhau lên chùa lễ Phật, mong sớm về chung một nhà để tình yêu bền chặt mãi mãi.

đi chùa cầu duyên trong ngày lễ thất tịch tại Việt Nam

*** Các bài viết tham khảo:

- Từ vựng tiếng Trung về lễ Thất tịch

- Lễ hội Halloween tại Trung Quốc

- Lễ hội đèn lồng của người Hoa

- Cùng đón lễ Giáng Sinh tại đất nước Trung Quốc

Lễ Thất Tịch tại Trung Quốc được coi là ngày lễ lớn và diễn ra nhiều tập tục cũng như có những nét ẩm thực riêng phong phú và đa dạng hơn ở Việt Nam, hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc và chúc bạn sẽ tìm được ý trung nhân như ý!



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....