Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Độc lạ 10 phong tục truyền thống chỉ có tại Trung Quốc

Dù là quốc gia có nền kinh tế phát triển vượt bậc thế giới nhưng đất nước Trung Quốc vẫn giữ gìn và duy trì nhiều phong tục khá lạ mà có thể bạn sẽ chỉ gộp “mác Trung Quốc”. Cùng SOFL điểm độc đáo đó để không cảm thấy bỡ ngỡ khi có cơ hội đến Trung Quốc nhé.

Không gội đầu trong ngày đầu năm mới

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng đối với người dân Trung Quốc. Để trong năm mới có khởi đầu thuận lợi, vào ngày này người Trung Quốc kiêng rất nhiều thứ và đặc biệt là hành động “không gội đầu”. Theo tiếng Trung, từ “tóc” là “phát” có cách phát âm gần với “phát tài”. Nếu gội tóc sẽ bị cho là “gội sạch may mắn, tài lộc của mình trong suốt năm mới. 

Ợ hơi sau khi ăn

Nếu như ở các nước phương tây ợ hơi sau khi ăn được đánh giá là một hành động khiếm nhã thì đất nước Trung Quốc lại khác. Tại Trung Quốc, hành động ợ hơi sau khi ăn được cho là một lời khen, về cách thức bạn rất hài lòng về bữa ăn đó

Không có văn hóa sử dụng tiền tip

Đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ tại các nước phương Tây được cho là biểu hiện về sự hài lòng mà dịch vụ họ cung cấp. Ngược lại, ở Trung Quốc họ coi đây là thói quen thể hiện thái độ bất lịch sự, thậm chí họ còn nghĩ đó là sự sỉ nhục bạn dành cho họ. Vậy nên, nếu đang đi du lịch, học tập hay làm việc tại đây bạn đừng bao giờ đưa tiền tip cho họ nhé. 

Khạc nhổ nơi công cộng

Khạc nhổ nơi công cộng là một trong những hiện tượng bạn thường xuyên bắt gặp khi đến Trung Quốc. Đây cũng là một hành động mà Chính Phủ đang thực hiện để giảm bớt thói quen này. 

Liên tục được châm trà trong buổi trò chuyện

Mời trà tiếp khách là một trong những thói quen của người Trung Quốc. Đặc biệt, trong buổi trò chuyện bạn sẽ liên tục được họ châm trà cho đến khi buổi trò chuyện kết thúc. 

Nếu tặng quà, trước khi nhận họ sẽ từ chối một vài lần

Nếu lần đầu tặng quà những người bạn Trung Quốc, bạn đừng quá ngạc nhiên khi bị họ từ chối. Người Trung họ coi đây là một hành động, một cử chỉ thể hiện sự lịch sự. Thường, trước khi nhận món quà từ người khác người Trung sẽ từ chối khoảng 3 lần để bày tỏ sự lịch sự. 

 Có thể ngủ mọi lúc, mọi nơi

Nếu đang học tập và làm việc tại Trung Quốc, bạn có thể ngủ mọi lúc, mọi khu vực tại đây. Bạn sẽ thấy mọi người ngủ trên rất nhiều nơi khác như xe lửa, xe hơi, xe bus thậm chí còn là đường phố, vỉa hè. Đặc biệt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều ảnh dáng thói quen ngủ được mọi người đăng lên một trang web riêng. 

Không được cắm đũa trong bát cơm

Đôi đũa là phát minh đầu tiên do người Trung Quốc nghĩ ra. Đôi đũa đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Trung Hoa. Người Trung cực kỳ tối kỵ thói quen cắm đũa trong bát cơm. Họ cho rằng, đây là hành động chỉ làm trong các nghi thức lễ tang, đơm cúng cho người đã mất. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý không dùng đũa để chỉ trỏ người khác nhé. 

Ngỗng có khả năng hỗ trợ công tác an ninh

Ngoài những chú chó thông minh được sử dụng trong việc hỗ trợ an ninh, bắt giữ tội phạm. Đất nước Trung Quốc còn dùng những chú ngỗng để bảo vệ công tác an ninh ở một số nơi của họ như Tân Cương. Họ nghĩ rằng, ngỗng cực kỳ dũng cảm và có tầm nhìn rất tốt dù không thể bắt được tội phạm. 

Khi tắm biển phụ nữ sẽ đeo mặt nạ

Trên các bãi biển Trung Quốc, bạn sẽ khó thấy mặt các chị em phụ nữ. Thói quen này xuất hiện từ năm 2004 trên bãi biển Thanh Đảo. Khi đó, họ đeo với mục đích chính để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời đồng thời tránh cho sứa cắn. Tuy nhiên, đến ngày nay đây đã trở thành thói quen phổ biến phụ nữ Trung Quốc khi họ đi tắm biển. 

Và đặc biệt, khi bạn dạo quanh những khu vực công cộng, bạn có thể sẽ được người bản địa yêu cầu chụp ảnh chung cùng họ vì họ cho rằng bạn rất thú vị. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....