Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

5 phương pháp học tiếng Trung giao tiếp thông minh

Học tiếng Trung giao tiếp bạn cần nắm chắc cách phát âm, từ vựng, luyện nói tiếng Trung thật nhiều để kỹ năng giao tiếp tiếng Trung của bạn trở nên trôi chảy, tự tin hơn.

Trung tâm tiếng Trung SOFL chia sẻ những phương pháp học giao tiếp tiếng Trung hiệu quả mọi đối tượng, trình độ đều áp dụng được!

 

Học tiếng Trung giao tiếp mỗi ngày qua cách luyện phát âm

Học phát âm bài 1: 你好 Xin Chào - Ngữ Âm trong Hán Ngữ 1

Phát âm tiếng Trung không chuẩn là một điểm yếu của phần lớn những bạn học tiếng Trung. Phát âm đúng là yếu tố quan trọng để bạn nghe, hiểu và truyền đạt ý tưởng, suy nghĩ đến người nghe chính xác. 

Đặc biệt, những bạn mới bắt đầu học tiếng Trung hãy chú trọng đến kỹ năng phát âm, tránh các lỗi sai khó sửa: Âm bật hơi, âm cuống lưỡi,.,

Mẹo nhỏ: Trong tiếng Trung bạn cần nắm vững cách đọc bảng chữ cái tiếng Trung và luôn tập thói quen tra từ điển phiên âm khi gặp từ mới để ghi nhớ cách phát âm đúng ngay từ lần đọc đầu tiên. 

Bạn có thể tham khảo một số cuốn từ điển Hán - Việt rất bổ ích: Từ điển Hán- Việt của tác giả Trương Văn Giới & Lê Khắc Kiều Lục. Cuốn từ điển này có ưu điểm là gọn, đa dạng từ vựng, khá dễ tra từ và chi phí vừa phải (chỉ khoảng 50.000/ cuốn)

Hoặc bạn có thể tải các app từ điển rất tiện dụng và chính xác như: 

  • Phần mềm từ điển Trung Việt:

  • CVEDict – Từ Điển Trung Việt:

Học tiếng Trung giao tiếp qua từ vựng

Vốn từ vựng phong phú là yếu tố cần thiết giúp khả năng giao tiếp tiếng Trung linh hoạt và thu hút. 

Khi học từ vựng tiếng Trung, tuyệt đối bạn cần tránh cách học từ vựng riêng lẻ, đứng một mình. Hãy cố gắng kết hợp việc học từ vựng kèm theo các ví dụ minh họa. 

Ví dụ khi học từ 到处, bạn phải nhớ cụm từ 到处+ động từ khi đó bạn mới biết cách đặt câu cho đúng. 

Hoặc bạn có thể học từ vựng tiếng Trung theo chủ đề để việc xâu chuỗi, ghi nhớ nhóm từ vựng lâu hơn. Ví dụ nhóm từ vựng tiếng Trung về Thời tiết bạn sẽ học được các cụm từ: 雨 (yǔ): mưa, 彩虹 (cǎihóng): cầu vồng, 雪 (xuě): tuyết… 

Mẹo nhỏ: Bạn nên vận dụng từ vựng trong chính các tình huống cuộc sống thường ngày. Ví dụ như cập nhật Status trên facebook, nhắn tin với bạn bè, đổi giao diện mạng xã hội sang tiếng Trung Quốc, viết nhật ký mỗi ngày…. Và rất nhiều tình huống thường ngày bạn có thể sử dụng vốn từ vựng mới học để áp dụng. 

Hãy tập thói quen chú ý, quan sát và dùng tiếng Trung mỗi ngày khi suy nghĩ về bất cứ điều nào trong cuộc sống và công việc. Hãy bắt đầu từ những câu đơn giản, từ chính các đồ dụng xung quanh bạn.

Ví dụ: Cô gái ấy xinh đẹp quá. Thay vì nghĩ bằng tiếng Việt hãy sử dụng luôn tiếng Trung như sau: “那个女孩很漂亮” (Nà gè nǚhái hěn piàoliang.)

 

Luyện tập, giao tiếp tiếng Trung cùng bạn bè

Có thêm người bạn đồng hành cùng cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Trung là điều rất tuyệt vời. Điều đó tuyệt vời hơn khi bạn tìm được một người bạn bản ngữ. Người Trung Quốc khá thoải mái và thân thiện khi trò chuyện người Việt Nam. Họ sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn và chỉnh sửa cách phát âm cho bạn. Đồng thời bạn sẽ biết được cách phát âm đúng, ngữ điệu chuẩn để từ đó điều chỉnh giọng nói sao cho tự nhiên nhất. 

Hơn nữa, khi giao tiếp cùng họ bạn hoàn toàn phải sử dụng tiếng Trung => Bộ não của bạn phải hoạt động hết công suất, khả năng phản xạ, nhớ từ và cấu trúc được cải thiện đáng kể. 

Có rất nhiều cách để bạn kết bạn với mọi người: Bạn bè cùng nhóm, câu lạc bộ, lớp học tiếng Trung. Hoặc trò chuyện cùng với những người bản ngữ qua các mạng xã hội, phần mềm chat như: 

  • Mạng xã hội wechat: http://web.wechat.com/

  • Phần mềm chat QQ: http://www.qq.com/

  •  

Luyện nói tiếng Trung trước gương

Luyện nói bằng tiếng Trung là phương pháp học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả đã được rất nhiều bạn áp dụng thành công. Ưu điểm phương pháp học này giúp bạn quan sát khẩu hình miệng, cơ thể và khuôn mặt khi nói. Từ đó điều chỉnh lưỡi và miệng khi phát âm, tìm ra cách phát âm chuẩn xác. 

Mỗi ngày hãy dành ra từ 3- 5 phút nói liên tục trước gương theo từng chủ đề: Đi bưu điện, mua sắm, sở thích hay giới thiệu bản thân tiếng Trung… 

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln từng nói: “Nếu có 6 giờ để đốn cây thì tôi sẽ bỏ ra 4 giờ đầu để mài rìu”. Trong học tiếng Trung, có được phương pháp học đúng đắn cũng như mài được một cây rìu sắt. Thay vì chăm chỉ học cật lực mà kết quả đạt được không như mong đợi, bạn hãy lùi lại một bước để có chiến lược học tập phù hợp. Một phương pháp thông minh, tiếng Trung của bạn sẽ tiến bộ rất nhiều. 

Hy vọng rằng qua những chia sẻ của SOFL về bài viết sẽ giúp bạn có thêm một phương pháp học tiếng Trung giao tiếp bổ ích.

 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....