Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Những điều đặc biệt trong ngày Quốc Khánh Trung Quốc

Ngày 1/10 là Ngày Quốc khánh Trung Quốc, ngày “khai sinh” ra nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cùng SOFL khám phá những điều đặc biệt trong ngày Quốc Khánh Trung Quốc nhé.

>>> Nét đặc trưng của văn hóa Trung Quốc

Nguồn gốc Ngày Quốc Khánh Trung Quốc 

Trong trận đấu chiến tranh thế giới thứ hai, Đảng Cộng sản đánh bại Quốc dân Đảng và thiết lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 10 năm 1949. Kể từ đó, hàng năm ngày 1/10 trở thành ngày Quốc Khánh đất nước Trung Quốc.

 

Tầm quan trọng ngày Quốc Khánh Trung Quốc

  • Ý nghĩa trọng đại kỷ niệm 70 năm ngày Quốc Khánh Trung Quốc

Trong lịch sử, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã trở thành đảng cầm quyền có thời gian tồn tại thứ 2, đứng sau người anh em là Triều Tiên. Dù vậy trong sự kiện tháng 1 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo sẵn về “những nguy cơ, rủi ro lớn” và những “quy tắc lâu dài” chưa thể đảm bảo trong buổi triệu tập các bộ trưởng và lãnh đạo toàn tỉnh Bắc Kinh. Thông qua cảnh báo, Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh tính hợp pháp của Đảng và vai trò trong việc xây dựng siêu cường quốc Trung Quốc. 

  • Tâm điểm sự kiện là diễu binh, diễu hành và dạ tiệc

Trung tâm diễn ra các sự kiện được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh. Tiêu điểm nổi bật là cuộc diễu binh, diễu hành giới thiệu các loại vũ khí hiện đại nhất của Trung Quốc. Thông qua đó, phản ánh sức mạnh quân đội Trung Quốc nhắm hiện đại hóa lực lượng vũ trang sẵn sàng cạnh tranh với Mỹ. 

ngày quốc khánh trung quốc

Theo báo chí Trung Quốc, trong ngày trọng đại này sẽ diễn ra buổi dạ tiệc được tổ chức hoành tráng tại Quảng Trường Thiên An Môn với các màn bắn pháo hoa đặc sắc và trình diễn nghệ thuật. Nhân sự kiện này, chính phủ Trung Quốc đã tặng hơn 620.000 Tivi màu 32 inch để tất cả mọi người trong “đất nước tỷ dân” này được theo dõi hết toàn bộ lễ kỷ niệm. 

  • Ngổn ngang thách thức

Dù các hoạt động được tổ chức hoành tráng, quy mô rộng lớn nhất từ trước giờ song nỗi lo lắng, bận tâm vẫn luôn thường trực chính phủ Trung Quốc. Điển hình thời gian qua là cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng và động thái từ Trump, chẳng hạn như các chính sách áp thuế các mặt hàng hay Trump đã ban hành lệnh cấm hàng loại với Huawei, hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, tại Hongkong các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng đã bắt đầu có các tác động đe dọa kéo dài đến vai trò giao dịch quan trọng với Mỹ. Mặt khác, những vấn đề đang nảy sinh trong giai đoạn gần đây cũng khiến món giảm nợ Trung Quốc ngày một khổng lồ hơn tiêu biểu : Giá thịt lợn tăng cao, không khí ô nhiễm độc hại…

 

Những sự kiện quan trọng trong ngày lễ Quốc Khánh Trung Quốc

  • Tổ chức cuộc duyệt binh lớn nhất 

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc Khánh năm nay, Trung Quốc tổ chức sự kiện duyệt binh lớn nhất trước giờ. Trong buổi duyệt binh có sự tham gia hơn 15.000 binh sĩ, 580 thiết bị vũ khí tối tân và 160 máy bay trình diễn trực tiếp trên bầu trời. Ngoài cuộc diễu binh có khoảng 100.000 người tham gia diễu hành cùng 70 xe mô hình đặc trưng cho những thành tựu đã đạt được của “quốc gia tỷ dân” này. Thông qua các vũ khí tối tân này để phản ảnh nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang mà đất nước này đang cạnh tranh với Trump. 

quoc khanh trung quoc

Cuộc diễu binh kéo dài trong 80 phút xuyên qua các thủ đô, được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc Khánh Trung Quốc. Trong những ngày gần đây, Bắc Kinh đã có sự siết chặt an ninh, tuyệt đối cấm mọi thứ ảnh hưởng đến an ninh trên bầu trời như máy bay không người lái, chim bồ câu, lồng đèn, bóng bay.

 

  • 800 triệu người đi du lịch

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, trong “tuần lễ vàng” của kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh này ước tính gần 800 triệu người dân Trung Quốc đi du lịch trong nước và 7 triệu người đi du lịch nước ngoài. Theo thống kê viện dữ liệu nghiên cứu Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước số lượng người Trung Quốc đi du lịch tăng 9,4 % năm 2018.

Hy vọng bài viết mang đến những thông tin cho bạn về ngày lễ Quốc Khánh Trung Quốc, nếu bạn biết thêm sự kiện nào quan trọng trong ngày lễ này, đừng quên chia sẻ ở dưới bài viết này nhé. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....