Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Những lễ hội truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và rất độc đáo. Nhắc đến Trung Quốc, không chỉ là một đất nước có nền ẩm thực phong phú, những phong tục truyền thống độc đáo. Nơi đây còn được biết đến với rất nhiều lễ hội nổi tiếng. Cùng SOFL khám phá những lễ hội truyền thống, đặc sắc đất nước này nhé!

Lễ hội mùa xuân - Tết cổ truyền Trung Quốc

Tương tự như các nước châu Á, Tết cổ truyền cũng là dịp nghỉ lễ lớn & có ý nghĩa nhất đối với đất nước Trung Hoa. Đây là dịp mọi người cùng ăn tết và được coi là lễ hội mùa xuân Trung Quốc. 

le hoi truyen thong trung quoc

Mỗi năm lễ hội đều bắt đầu từ ngày 8/12 âm lịch và kéo dài đến hết ngày 15/1 âm lịch. Từ khắp mọi vùng miền, người dân Trung Quốc đều kéo nhau về quê để đoàn tụ cùng gia đình. 

Tết đến xuân về để chào mừng năm mới nhà nhà đều dọn dẹp sạch sẽ, trang trí nhà cửa bằng những câu đối đỏ, dán trên các ô cửa, treo đèn lồng giấy… Theo văn hóa Trung Hoa, màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc & tiền tài. 

Ngoài ra, tập tục làm bánh bao hấp trong giao thừa trong lễ hội mùa xuân để cầu chúc một năm mới trọn vẹn. Đặc biệt, trong đêm giao thừa, những bông pháo hoa được nổ rợp trời tạo nên bầu không khí tưng bừng chúc mừng năm mới.

 

Lễ hội đèn lồng rộn rã khắp Trung Hoa

Từ bao đời nay, lễ hội đèn lồng luôn được biết đến là lễ hội truyền thống, một nét đẹp văn hóa đất nước Trung Hoa. Những chiếc đèn lồng lung linh đa màu sắc huyền ảo được treo khắp ngõ ngách chào đón lễ hội vào ngày 11/2 mỗi năm tạo nên bầu không khí náo nhiệt, tưng bừng. 

le hoi den long o trung quoc

Người dân nơi đây luôn đặt niềm tin vào những chiếc đèn lồng sẽ giúp xua đuổi ma quỷ, mang đến sự bình yên & hạnh phúc cho khắp mọi nhà.

 

Lễ hội Vu Lan - Lễ hội báo hiếu Trung Quốc

 Lễ Vu Lan tại Trung Quốc còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau như “lễ ma quỷ”, “mùa vu lan báo hiếu” và được tổ chức vào ngày 15/7 âm lịch mỗi năm. 

Theo tín ngưỡng dân gian Trung Hoa, đây là ngày địa quan xá tội, ngày quỷ môn quan mở cửa. 

le vu lan trung quoc

Trong ngày này, mọi người thực hiện nghi lễ tưởng nhớ đến những người thân đã khuất của mình, đi thăm viếng mộ phần, quét dọn và sửa sang phần mộ đó. Đồng thời, cúng lễ cô hồn đến những vong linh không có thân nhân, không nhà cửa trên trần thế. 

Tại Trung Quốc, lễ hội Vu Lan là một trong những lễ hội truyền thống và vô cùng ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn.

 

Lễ hội thuyền rồng

Lễ hội thuyền rồng diễn ra vào ngày Tết Đoan ngọ mỗi năm để cầu chúc bình an, sức khỏe dồi dào trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc đất nước Trung Quốc với rất nhiều hoạt động thú vị như: Uống rượu, đua thuyền trên sông, cuộc thi điêu khắc đầu rồng, nấu cơm trên thuyền rồng… 

Năm 2009, lễ hội thuyền rồng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Đây được coi là một niềm tự hào đặc biệt với người dân Trung Hoa. 

Trên đây là những lễ hội truyền thống nổi tiếng Trung Quốc mà SOFL muốn giới thiệu đến bạn. Bên cạnh đó còn rất nhiều lễ hội đặc sắc khác mà bạn có thể trải nghiệm khi đi du học Trung Quốc. Hy vọng một ngày nào đó, bạn có cơ hội tự mình trải nghiệm và tham gia vào những lễ hội ý nghĩa này. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....