Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

17 điều cấm kỵ trong ngày Tết của người Trung Quốc

Tết cổ truyền là một trong những dịp lễ lớn & ý nghĩa trong năm của người Trung Quốc. Để có một năm vạn sự như ý, trong ngày đầu năm mới họ có rất nhiều thói quen, điều đặc biệt KIÊNG KỴ. Nhân dịp Tết đến, cùng SOFL tìm hiểu những điều cấm kỵ Tết của người Trung Quốc nhé.

dieu kieng ky trong ngay tet

 

1. Không gội đầu hoặc cắt tóc vào ngày đầu năm mới

Từ tóc trong tiếng Trung là “发” là âm đầu tiên từ “发财” có nghĩa là “thịnh vượng”. 

Theo quan niệm Tết của người Trung Quốc, bạn không được cắt tóc, gội đầu bởi chính bạn sẽ là người tự “rửa trôi”, “cắt đi” sự may mắn & thịnh vượng trong năm mới.

 

2. Không quét nhà ngày mùng Một

kieng quet nha ngay mung 1

Trước giao thừa, mỗi nhà đều dọn dẹp & trang hoàng nhà cửa để dọn sạch mọi điều cũ kỹ, không may của năm cũ để chào đón điều tốt đẹp. Tuy nhiên, trong ngày đầu năm mới, bạn không nên tự tay quét nhà, đồng nghĩa với việc bạn muốn “xua đuổi” may mắn và tài lộc năm mới. Họ khẳng định hành động này rất có thể bạn đang muốn “quét/ dọn sạch” tài lộc đi mất. 

Nếu nhà quá bề bộn bạn có thể để mùng 2 dọn dẹp cũng chưa muộn.

 

3. Không ngủ trưa ngày Tết

Ngủ trưa là một trong những thói quen tốt bảo vệ sức khỏe con người. Tuy nhiên, thói quen không ngủ trưa ngày Tết vẫn được rất nhiều người Trung Quốc giữ gìn phong tục này. Họ cho rằng, ngày Tết ngủ chưa họ sẽ không chịu làm việc, lười biếng trong năm mới. 

Minh họa cho điều này, từ lâu họ đã lưu hành câu nói “Đàn ông ngủ trưa ruộng đồng nứt nẻ, phụ nữ ngủ trưa phòng bếp nguội lạnh”.

 

4. Không làm vỡ đồ đạc

Vỡ đồ đạc là một trong những điều cực kỳ bị KIÊNG KỴ trong ngày tết ở Trung Quốc. Theo họ, tiếng vỡ này đồng nghĩa với tán gia bại sản. Họ tuyệt đối cẩn thận khi sử dụng đồ đạc tránh rơi, vỡ đặc biệt những thương gia, buôn bán điều này cực kỳ quan trọng.

 

5. Không đến, liên quan đến Bệnh viện

Trừ các trường hợp cấp cứu, họ tuyệt đối không đến bệnh viện trong những ngày đầu năm mới. Hành động này khiến họ liên tưởng đến “giông tố” đau ốm, bệnh tật kéo đến cả năm khiến sức khỏe không tốt.

 

6. Không uống thuốc

Trong những ngày đầu năm mới, nếu không có vấn đề quá nghiêm trọng về sức khỏe người Trung Quốc tuyệt đối không uống thuốc. Họ tin rằng, hành động uống thuốc trong ngày đầu năm mới khiến họ sẽ bị bệnh ốm đau & uống thuốc trong cả năm. 

Một số khu vực ở Trung Quốc, sau khắc giao thừa những người bệnh sẽ tự tay đập vỡ bình thuốc. Họ tin rằng đây là hành động giúp bệnh tật của họ bị “xua đuổi” trong năm mới.

 

7. Không mặc quần áo màu đen, màu trắng

Đen & trắng là 2 màu sắc không được “yêu thích” trong những ngày đầu năm mới người Trung Quốc. Thậm chí còn bị kiêng kỵ bởi đen trắng là hai màu gợi đến hình ảnh tang tóc và chết chóc. Vậy nên, sắc màu tươi tắn nổi bật đặc biệt là màu đỏ luôn là màu sắc yêu thích giúp mang lại sự may mắn, hạnh phúc cho họ trong năm mới.

 

8. Không ăn cháo và thịt trong bữa sáng

Trong ngày đầu năm mới, cháo và thịt là hai món người Trung Quốc sẽ không ăn. Họ quan niệm rằng, cháo món ăn dành cho người nghèo. Vậy nên để một năm phát tài, phát lộc và không bị “nghèo” họ sẽ không ăn cháo. 

Ngoài ra, một số người Trung Quốc cũng không ăn thịt trong bữa sáng đầu năm. Họ coi đây là một hành động thể hiện sự tôn trọng trong Phật giáo.

 

9. Không mặc quần áo rách

Để có một năm mới trọn vẹn, đủ đầy hạnh phúc và may mắn, những bộ quần áo rách là một trong những điều người Trung Quốc nhất định sẽ “tránh xa” trong năm mới. Đặc biệt là những đứa trẻ con vì đó được cho là mang lại điềm xui.

 

10. Không khâu vá

khong khau va

Kéo, dao là những vật dụng họ sẽ không sử dụng đến trong năm mới. Từ bao đời nay, người Trung Quốc luôn quan niệm rằng dùng kéo, dao sẽ dẫn đến điều không may, tiền bạc bị cắt giảm… 

 

11. Không giặt đồ

Theo quan niệm dân gian Trung Quốc, ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới là hai ngày để thờ thần nước. Bạn không nên giặt đồ trong những ngày này, điều đó được coi là hành động xúc phạm tới thần nước. Do đó, để có một năm bình an, tài lộc họ tuyệt đối không giặt đồ trong 2 ngày đầu năm, tránh bị “chừng phạt” vào năm mới. 

 

12. Không để hũ gạo trống không

Từ xưa, trong ngày Tết người Trung Quốc trong nhà họ luôn để đầy các hũ gạo và tuyệt đối không để hũ gạo trống không. 

Họ cho rằng, với hũ gạo trống không trong nhà như một lời nguyền rủa xấu trong năm mới, ám hiệu gia đình đó sẽ sớm rơi cảnh nghèo đói, xui xẻo và bất an trong năm.

 

13. Không nợ nần đầu năm mới

Trước giao thừa, người Trung Quốc sẽ cố gắng trả hết nợ nần và đặc biệt sẽ tránh việc mượn tiền bạc trong ngày đầu năm mới. Họ quan niệm rằng, nếu ai đó mượn bạn tiền bạn không nên đến nhà họ để “đòi” vào năm mới. Việc làm này sẽ khiến bạn chính là người không có may mắn trong cả năm sau đó.

 

14. Tránh tặng các món quà: Đồng hồ, quả lê, kéo

tang dong ho

Đồng hồ, quả lê và kéo là những món quà người Trung Quốc rất “ghét” được tặng, đặc biệt trong ngày đầu năm mới. Họ cho rằng, gửi tặng những món quà đó có nghĩa là bạn muốn nguyền rủa họ, đem lại đau khổ, rủi ro và bất hạnh cho họ.

 

15. Không để người khác lục ví, túi

Những ngày đầu năm ví, túi là “vật bất ly thân” người Trung Quốc quản rất kỹ trong ngày đầu năm. Móc, đụng, chạm những vật riêng tư này được coi là hành động cực kỳ đại kỵ trong dịp năm mới. 

Từ xưa, người Trung Quốc đã quan niệm rằng nếu túi, ví tiền bị người khác lục lọi, kiểm tra trong ngày Tết dự báo trước về tài vận, công danh cả năm sẽ bị người ngoài tước đoạt.

 

16. Tiếng khóc trẻ con

Khóc than, cãi vã và nguồn rủa là những điều người Trung Quốc đặc biệt cấm kỵ trong những ngày Tết. Vậy nên, trong những ngày đầu năm mới nhất định họ phải cố gắng để trẻ con không được khóc. Họ quan niệm rằng tiếng khóc là một trong những dấu hiệu báo hiệu điềm gở trong gia chủ.

 

17. Phụ nữ đi ra khỏi nhà

Ngày đầu tiên của năm mới, việc phụ nữ đi ra khỏi nhà được cho là một điều cấm kỵ. Bởi hành động này sẽ mang đến đen đủi, xui xẻo cho bản thân trong cả năm của người đó. 

Con gái lấy chồng rồi cũng không được phép về thăm bố mẹ đẻ bởi điều đó khiến gia đình bố mẹ đẻ gặp đen đủi, làm ăn không thuận lợi. 

Trên đây là những điều cấm kỵ trong ngày Tết của người Trung Quốc. Cho dù xã hội có phát triển và hiện đại, đó vẫn luôn là những nét văn hóa cổ xưa được gìn giữ từ bao đời này của người dân Trung Quốc. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....