Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

9 điều thú vị về đất nước Trung Quốc có thể bạn chưa biết!

Với chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, đất nước Trung Hoa luôn ẩn chứa những sự thật thú vị không phải ai cũng biết. Tổng hợp những sự thật sau đây giúp bạn hiểu hơn về đất nước Trung Hoa đông dân nhất thế giới. Cùng Trung tâm tiếng Trung SOFL khám phá nhé!

 

1. Người Trung Quốc mừng sinh nhật bằng mì trường thọ

Mì trường thọ là một trong những món ăn không thể thiếu trong đám cưới, Tết nguyên đán đặc biệt là ngày sinh nhật của người Trung Quốc. Sợi mì trường thọ rất dài và dai, thậm chí có khi một bát chỉ có duy nhất một sợi mì. 

nguoi trung quoc mung tho an mi truong tho

Theo quan niệm, người Trung cho rằng những sợi mì dài, dai mang ý nghĩa cho một tuổi mới có sức khỏe và tuổi thọ ngày càng tăng. Đồng thời, khi ăn họ thường cho thêm một quả trứng gà. Bởi trứng gà có hình tròn là biểu tượng cho sự viên mãn. 

Ngày nay, nét độc đáo này vẫn được người Trung Quốc duy trì với ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần.

 

2. Không phải năm nào người Trung Quốc cũng tổ chức sinh nhật

Người Trung cho rằng, những năm tuổi 30,33 và 66 thường mang lại vận đen cho người phụ nữ. Đồng thời tuổi 40 là năm tuổi đem đến vận đen cho nam giới. Vậy nên, những năm tuổi này họ thường không muốn tổ chức sinh nhật. 

Thông thường, trong những dịp quan trọng họ sẽ tổ chức 10 năm 1 lần. Sinh nhật lần thứ 60 và 80 là những sinh nhật quan trọng nhất của người Trung. Đặc biệt, người Trung sử dụng lịch âm khi tính tuổi sinh nhật của mình. 

3. Trung Quốc có chuyến tàu nhanh nhất thế giới

tau sieu toc o trung quoc

Tại đất nước này, có nhiều tuyến đường sắt màu tàu có thể di chuyển tới tốc độ 350km/h. Năm 2010, kỷ lục về tốc độ tại Trung Quốc từng đạt được là 486 km/h. Hiện tại, Trung Quốc được đánh giá là quốc gia có chuyến tàu nhanh nhất trên thế giới. 

4. Thưởng thức món “trứng đồng nam”

Ẩm thực Trung Quốc có rất nhiều món lạ lùng, trong đó phải kể đến món “trứng đồng nam”. Một món ăn nổi tiếng vùng Đông Dương, Chiết Giang được luộc trong nước tiểu bé trai. 

Năm 2008, món ăn được công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể” của vùng đất này.

 

5. Trung Quốc có nhà máy gây giống muỗi 

Họ có những nhà máy gây giống muỗi để chấm dứt bệnh sốt rét do muỗi. Những con muỗi đực này sẽ được các nhà khoa học tiêm loại vi khuẩn đặc biệt vào cơ thể muỗi đực. Sau đó, khi được thả tự nhiên khiến “những con muỗi” không thể được sinh ra trong việc giao phối. Một điều thú vị khiến khá nhiều bạn tìm hiểu về đất nước tỷ dân cảm thấy thích thú.

 

6. Đất nước này có kỳ nghỉ lễ dài đến 14 ngày

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại đất nước này với thời gian kéo dài tới 2 tuần lễ, tương đương 14 ngày. Đây chính là một dịp “đại di dân” lớn nhất thế giới bởi khá nhiều người lựa chọn phương án đi du lịch hoặc trở về quê hương. 

Bạn sẽ dễ dàng chứng kiến cảnh rợn ngợp tại các tuyến đường cao tốc hoặc các điểm du lịch trong tuần nghỉ lễ này.

 

7. Mai mối và xem mắt cực kỳ quen thuộc tại Trung Quốc 

Thiếu nữ, thừa nam khiến giới mày râu Trung Quốc phải khốn đốn tìm bạn đời. Vậy nên, những dịch vụ mai mối và xem mắt đã trở nên quá quen thuộc và ngày càng phát triển rầm rộ tại đất nước này. 

Thực tế, không chỉ là những chương trình truyền hình mai mối, Trung Quốc còn có những văn phòng mai mối giới thiệu hôn nhân và thậm chí bạn có thể đăng báo tìm bạn đời. 

Hình thức mai mối và xem mắt cũng rất phong phú và đa dạng, thậm chí bố mẹ cũng có thể là người đi xem mắt thay họ.

 

8. Trung Quốc có những thành phố ma và 64 triệu ngôi nhà hoang

nha ma o trung quoc

Số liệu thống kê ước tính, đất nước tỷ dân này có khoảng 64 triệu ngôi nhà không có ai sinh sống. Trong khi đó, có đến 30 triệu người phải sống trong các khu hẻo lánh và hàng triệu người khác đang sinh sống trong những căn hộ chật chội không đảm bảo an toàn.

 

9. Kỷ luật “nghẹt thở” trong quân đội

Nếu có dịp chứng kiến duyệt binh ở Trung Quốc bạn sẽ nhận thấy rất rõ sự trang nghiêm và kỷ luật “khắt khe” trong những cuộc diễu hành. Những người lính đã phải từng ngày từng giờ luyện tập, huấn luyện với những phương pháp khắc nghiệt nhất nhì thế giới. 

Điển hình như để giữ đầu luôn thằng trong lúc diễu hành họ đã phải đội các chai trước lên đâu hay có một cái kim cắm gần sát cổ.
Trung Quốc hiện là quốc gia có lực lượng quân đội đông đảo nhất thế giới với khoảng 2,2 triệu người tham gia. 

Có quá nhiều điều thú vị ở đất nước Trung Quốc mà bạn chưa biết đúng không nào? Mong rằng, bài viết là những thông tin bổ ích truyền cảm hứng khám phá và chinh phục đất nước Trung Hoa của bạn. 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....