Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

4 loại hình "NHÀ Ở" Trung Quốc dần dần bị mai một

Trung Quốc được mệnh danh là đất nước có nền kiến trúc văn hóa lâu đời. Tùy thuộc vào môi trường tự nhiên và tình hình nhân văn mà kiểu kiến trúc nhà cũng phù hợp nhu cầu thực tiễn và điều kiện tự nhiên.

Với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, những kiểu kiến trúc nhà ở như : Tứ Hợp Viện, Thổ Lâu, Diêu Động Thạch Khố Môn đang dần bị mai một và thay thế bởi các tòa nhà chung cư đáp ứng nhu cầu con người. Cùng SOFL tìm hiểu trước khi chúng bị xóa sổ nhé.

Tứ Hợp Viện – 四合院

Tứ Hợp Viện được thiết kế sắp xếp nghiêm ngặt

Những căn nhà Tứ Hợp Viện chính là một phần nổi bật trong văn hóa Bắc Kinh. Thiết kế Tứ Hợp Viện được tạo bởi bốn gian nhà chữ nhật, bố trí thành hình vuông và tạo thành sân trong ở giữa nhà.

Theo văn hóa Trung Hoa, kiểu nhà Tứ Hợp Viên được thiết kế sử dụng cho một gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Người đứng đầu gia đình ở gian nhà chính, hai bên nhỏ hơn là nơi ở của các thành viên còn lại, còn con gái - những người không được tự ý ra khỏi nhà sẽ được ở những gian cách xa mặt phố nhất.

Không chỉ đơn thuần là một kiểu kiến trúc có thiết kế sắp xếp nghiêm ngặt. Thiết kế Tứ Hợp Viên còn giúp người dân chống lại khí hậu khắc nghiệt phía Bắc Trung Quốc.

Và để chống lại khí hậu khắc nghiệt phía phương Bắc Trung Quốc

Các dãy Tứ Hợp Viện liền kề nhau tạo thành Hồ Đồng - Dạng ngõ hẻm kết nối nhau với toàn bộ thành phố.

Một căn Tứ Hợp Viện thường không quá 2 tầng, không thể đáp ứng đủ điều kiện cuộc sống và mật độ dân cư đô thị hiện nay. Cùng với các chung cư xuất hiện, những dự án nhỏ lẻ vừa cải tạo vừa lưu giữ bản sắc các căn Tứ Hợp Viện và Hồ Đồng truyền thống.

 

>>> Khám phá : Những lễ hội truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc

 

Thổ Lâu – 土楼

Kiến trúc nhà ở Thổ Lâu đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

Năm 2008, 46 căn Thổ Lâu đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới nhờ sự dung hòa độc đáo nhà ở và kiểu kiến trúc “phòng thủ”. Và sẽ luôn được bảo tồn mặc cho làn sóng đô thị hóa đang phát triển mạnh mẽ tại Phúc Kiến. 

Các căn Thổ Lâu vùng ngoại ô phía Đông Nam Phúc Kiến là nơi sinh sống của tộc người Khách Gia.

Mỗi Thổ Lâu được xem như một ngôi làng nhỏ của một đại gia đình với một không gian mở bên trong cho các sinh hoạt cộng đồng. Trái ngược với cấu trúc đơn giản bên ngoài, bên trong Thổ Lâu được xây dựng bằng các cột gỗ dày, những diện tượng hình trụ đa tầng để bảo vệ sự tấn công của kẻ thù. Mặt ngoài, các diện tường chỉ có duy nhất một lối vào, các phòng đều đủ ánh sáng, thông gió tốt và toàn bộ tòa nhà được xây dựng chống được động đất.

Khác với Tứ Hợp Viện là cấu trúc phân cấp, các gian của Thổ Lâu được phân chia đều nhau thể hiện tính xã hội bình đẳng cao.

 

Diêu Động – 窑洞

Kiến trúc nhà được thiết kế để tránh khỏi khí hậu khắc nghiệt mùa Hạ và mùa đông

Diêu Động được tìm thấy tại vùng nông thôn phía Bắc Trung Quốc, điển hình là Thiểm Tây. Mỗi căn nhà Diêu Đông sử dụng đất lấy từ sườn đồi lân cận. Một loại vật liệu cách nhiệt tự nhiên tránh khỏi khí hậu khắc nghiệt mùa hạ và mùa đông.

Chúng có thể được đào sâu xuống lòng đất, khoét trực tiếp vào sườn đồi hoặc xây độc lập bằng cách nén và đắp đất bao ngoài lõi khung gạch. Những ngôi nhà được xây liền nhau, tập hợp kề nhau hoặc thậm chí chồng lên nhau tạo thành một ngôi làng theo từng cấp. Phần lớn là nơi ở của một vài gia đình hoặc nguyên một bộ tộc.

Nội thất bên trong kiến trúc nhà Diêu Động

Sự phát triển của xã hội, Diêu Động dần dần bị thay thế và ít phổ biến hơn. Nhưng với những lợi ích kinh tế, môi trường bởi kiểu kiến trúc xanh và bền vững mới đến với cộng đồng.

 

Thạch Khố Môn – 石庫門

Thạch Khố Môn - Kiến trúc nhà ở nổi tiếng tại Thượng Hải​

Thạch Khố Môn đã từng là nơi ở của hơn 60% người Thượng Hải. Trước đây đã từng bị chính quyền giải tỏa mặt bằng xây dựng chung cư cao tầng.

Không giống bất kỳ loại hình nhà nào, Thạch Khố Môn tồn tại trong hàng thiên niên kỷ. Ở Thượng Hải, các dãy Thạch Khố Môn vốn là di sản của những năm đầu thế kỷ XX. Những dãy nhà lô bằng gạch và gỗ cao không quá ba tầng xây liền kề nhau bên trong chiếc cổng đá tạo thành một con ngõ nhỏ tách biệt. Tại con ngõ này cũng chính là khu vực diễn ra các hoạt động thường ngày: uống trà, chơi bài, giặt quần áo hay làm mì sợi…

Rất dễ nhận thấy, kiến trúc Thạch Khố Môn ở những chiếc vòng cửa lớn, hoa văn và motif hướng Art Deco gợi về ký ức kỷ nguyên nhạc Jazz vàng son của Thượng Hải.



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....