Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

6 điều nên nhớ khi kết giao, làm việc với người Trung Quốc

Người Trung Quốc rất ghét bị phê bình chỉ trích giữa công cộng và rất nhiều điều khác họ cực kỳ GHÉT, cùng SOFL tìm hiểu cụ thể những điều người Trung không thích khi bạn kết giao hay làm việc cùng họ nhé.

 

1. Không được chỉ trích, phê bình giữa công cộng 

Nếu làm việc cùng người Trung Quốc, bạn sẽ thấy họ rất ít khi thậm chí không bao giờ phê bình, chỉ trích người khác trước sự có mặt của nhiều người. Đây là một điều họ cực kỳ ghét và cảm thấy khó chịu khi bị chê bai tại nơi công cộng. Vậy nên, dù có gặp chuyện nào không “thuận buồm xuôi gió” khi làm việc, hợp tác cùng người Trung Quốc tuyệt đối bạn không được phê bình, chỉ trích công khai nhé. 

 

>>> Xem thêm : Khám phá Trung Quốc và những điều bạn chưa biết

 

2. Không nói “không” khi không biết xử lý

Với những sự việc, trường hợp rơi vào bế tắc dù chưa biết khắc phục ra sao hãy cố gắng tìm cách nói giảm nói tránh kiểu như “việc này tương đối khó khăn, để tớ thử cố gắng xem sao”. Hãy hạn chế nói “không” bởi với câu trả lời này người Trung sẽ nghĩ về sẽ ảnh hưởng đến danh dự, thể diện. 

 

3. Không được làm phiền trong giấc ngủ trưa

Khá nhiều người Trung Quốc đều thấm thuần tư tưởng về tầm quan trọng của giấc ngủ trưa. Họ coi giấc ngủ trưa cực kỳ cần thiết và thậm chí ảnh hưởng đến cả chất lượng tuổi thọ. Vậy nên, khi đến giờ ngủ trưa hãy hạn chế việc quấy rầy hay làm phiền giấc ngủ của một người Trung Quốc dù bạn có gấp gáp cỡ nào. 

 

4. Không nhận lời trong lần mời chơi nhà đầu tiên

Người Trung Quốc rất coi trọng thể diện và danh dự. Thường khi gặp ai họ cũng sẽ mời vào nhà chơi, tuy nhiên nếu bạn nhận lời ngay từ lần đầu sẽ được coi là một hành động không nên ảnh hưởng đến danh dự của họ. Tốt hơn hết, khi được họ rủ đến lần thứ 2, thứ 3 hãy chấp nhận lời mời này nhé. 

 

5. Không né tránh câu hỏi riêng tư

Với những câu hỏi như bao giờ kết hôn, lương tháng bao nhiêu… là những câu hỏi người Trung Quốc rất hay hỏi và họ cũng sẵn sàng trả lời giúp bạn các câu hỏi được cho là có tính riêng tư. 

Đây là nhóm câu hỏi họ không coi đó là chuyện cá nhân. Thậm chí họ còn có thể hỏi thẳng bạn những câu tưởng chừng rất “vô duyên” dù ngay khi bạn mới quen như “Sao cậu đã hơn 30 rồi vẫn còn chưa kết hôn sao?” “Cậu làm gì thế, lương cao không nhỉ?” 

Vậy nên, dù có cảm thấy khó chịu như thế nào đi chăng nữa thì hãy cố trả lời đại khái các câu hỏi này khi trò chuyện với người Trung để tạo cảm giác thân thiện nhé. 

 

6. Không để đĩa trên bàn khi ăn nhà hàng

Trong trường hợp cùng đi ăn với người Trung Quốc, nếu bạn có thói quen đặt đũa trên mặt bàn, hãy tạm bỏ đi nhé. Người Trung Quốc nghĩ rằng hành động này thể hiện sự tiếp đón của chủ nhân không chu đáo. 

Trong bữa ăn bạn cũng không nên cắm đũa trên bát cơm nhé, hành động này giống như một bát cơm cúng người đã mất. 

 

Đặc biệt, tại Trung Quốc đó là việc “ai trả tiền người nấy” được coi là vô cùng thất lễ. Một là bạn trả hết hoặc bạn không cần trả tiền. Họ luôn sử dụng cách này để xây dựng mối quan hệ trong công việc và cuộc sống. 

 

Trên đây là những điều người Trung Quốc cực kỳ không thích trong cuộc sống và quá trình làm việc. Hy vọng qua bài chia sẻ của SOFL giúp bạn tự tin hơn khi làm việc hay kết giao cùng những người bạn Trung Quốc. 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....