Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Lễ giáng sinh ở Trung Quốc và những điều thú vị bạn chưa biết!

Từ lâu Giáng Sinh đã được coi là một ngày lễ lớn và là một nét văn hóa đậm đà truyền thống của Trung Quốc, tuy nhiên để được công nhận và hoạt động chính thống, quốc gia này đã phải trải qua nhiều đấu tranh chắt lọc biến ngày Giáng Sinh trở thành ngày lễ lớn mang đậm bản sắc Trung Quốc.

 lễ giáng sinh trung quốc

 

>>> Xem thêm : Người Trung Quốc đón tết Nguyên Đán như thế nào

 

Giáng sinh được tổ chức giống như Ngày lễ tình yêu 14/2 và Ngày Thánh Patrick 17/3

Ngày lễ giáng sinh tại Trung Quốc

Nếu như các nước phương Tây đón Giáng Sinh bên gia đình và người thân ở nhà, các nhà hàng hay đến những nhà thờ lớn thì ở Trung Quốc vào ngày này là dịp cho các đôi tình nhân đến những nơi lãng mạn và yêu thích của họ như đi xem phim, đi hát.

Là thời điểm để tụ tập bạn bè đến những nơi đông người như các khu vui chơi giải trí hay đi mua sắm ở những trung tâm thương mại lớn.

Theo người Trung Quốc quan niệm rằng đêm Giáng sinh là ngày mua sắm lớn nhất trong năm chính vì vậy đây là cơ hội mua sắm lớn đối với người quốc gia này.

 

Những người theo đạo Thiên chúa tại Trung Quốc được giám sát khắt khe từ chính phủ

Trung Quốc có đến 68 triệu dân theo đạo Thiên Chúa chiếm 5% dân số nước này và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, vào những ngày này người dân thường tổ chức theo văn hóa thuần Trung mang tính thương mại, đó cũng chính là điểm khác biệt so với văn hóa phương Tây.

 

Hoạt động lễ hội vào ngày này cũng được chính phủ Trung Quốc giám sát khắt khe nhất là với những nghi lễ tôn giáo. Một số bài hát Thánh ca cũng không được phép mở nếu như chưa có sự chấp thuận của chính phủ, chính vì vậy có năm được phép mở và có năm thì bị cấm.

 

“Cuộc chiến Giáng sinh” tại Trung Quốc

Nếu như ở Phương Tây, người dân cố gắng đưa lễ Giáng Sinh mang đậm văn hóa của người Mỹ, thì ở Trung Quốc lại ngược lại, những văn hóa và nghi lễ được tổ chức mang văn hóa đặc trưng thuần Trung nhất, hạn chế nhiều nhất sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đến nền văn minh Trung Quốc. 

 

“Táo Giáng sinh” bọc trong giấy bóng kính

lễ giáng sinh tại Trung Quốc và những quả táo

Người  Trung Quốc chọn những quả táo được bọc trong giấy bóng kính làm món quà ý nghĩa trong giáng sinh. Sở dĩ táo được chọn là loại quả được tặng trong dịp lễ đặc biệt này là do từ táo được phát âm theo tiếng quan thoại giống với từ đêm Giáng Sinh.

Những quả táo đẹp tròn và mịn được bọc trong những túi bóng kính in hình ông già Noel và nhiều điệp khúc chúc mừng.

 

Bạn và “em gái” của ông già Noel

noel tại trung quốc

Những chú lùn đi cùng ông già Noel được người phương Tây coi là những quỷ lùn của ông già Noel, tuy nhiên người dân Trung Quốc lại cho đó là những người bạn hay em gái của ông già Noel. 

 

Ông già Noel thường chơi kèn saxophone

Ông già Noel thường chơi kèn saxophone

Một trong những hình ảnh quen thuộc ngày lễ giáng sinh tại Trung Quốc đó là hình ảnh những ông già Noel cầm cây kèn saxophone thổi đã quá quen thuộc với người dân nơi đây trong dịp Giáng Sinh và đôi khi còn là những chiếc kèn trumpet hoặc kèn cor. Không ai biết phong tục này bắt nguồn từ bao giờ.

 

Nhờ Trung Quốc mà người Mỹ mới có Giáng Sinh

Người Trung Quốc có nhận định rằng những món quà hay những đồ trang trí trong ngày lễ Giáng Sinh mà người phương Tây hay sử dụng có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc, chính vì vậy khi người mỹ sử dụng những món đồ trang trí này cũng như những món quà này thì hãy nhớ đến nơi đã tạo ra chúng.

 

Cuộc nội chiến vào thế kỷ 19 nổ ra vì đạo Thiên Chúa

Cuộc nội chiến vào thế kỷ 19 nổ ra

Cuộc nội chiến năm 1850 – 1864 có tên gọi là Thái Bình Thiên Quốc là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất trong thế kỷ 19 ở Trung Quốc, nó đã cướp đi sinh mệnh của hơn 20 triệu người con số tương đương với con số thương vong trong Thế chiến thứ nhất.

Hong Xiuquan, sinh năm 1814 là người đầu tiên truyền bá đạo Thiên chúa vào Trung Quốc đã tự xưng mình là anh em của chúa Jesus. Ông đã phát động một chiến dịch mang tên Heavenly Kingdom (tạm dịch:Vương quốc Thiên đường) với phạm vi hoạt động tại khu vực phía nam Trung Quốc rộng lớn.

 

Trên đây là những bật mí về những điều bạn chưa biết về Giáng Sinh ở Trung Quốc do trung tâm tiếng Trung SOFL chia sẻ, chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị hiểu hơn về văn hóa con người Trung Quốc. Lễ Giáng Sinh đang đến rất gần, chúc các bạn có một mùa Giáng Sinh an lành và hạnh phúc!




 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....