Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Người Trung Quốc đón Tết Nguyên Đán như thế nào?

Người Trung Quốc đón Tết Nguyên Đán như thế nào, có gì giống và khác so với người Việt Nam. Để hiểu hơn về Tết của người Trung Quốc, hãy cùng theo dõi ngay bài viết này nhé!

Tết Nguyên Đán, còn được gọi là Lễ hội mùa xuân của người Trung Quốc, giữ vị trí quan trọng nhất trong số tất cả các lễ hội và ngày lễ của Trung Quốc. Nó kéo dài trong mười lăm ngày đầu tiên của âm lịch Trung Quốc, mà trên lịch phương Tây bắt đầu vào khoảng ngày 21 tháng 1 đến 21 tháng 2, thay đổi từ năm này sang năm khác. Lễ kỷ niệm bao gồm trang trí, diễu hành, truyền thống dân gian, và một bữa tiệc tuyệt vời. Nếu bạn muốn tham gia các lễ kỷ niệm, có rất nhiều điều bạn có thể làm để tham gia các lễ hội và tỏ lòng tôn kính với các truyền thống của Trung Quốc.

>>> Tìm hiểu : Sự khác biệt giữa Tết Trung Quốc và Tết Việt Nam

Phần 1: Chuẩn bị cho kỳ nghỉ

Dọn dẹp nhà cửa

Truyền thống này được duy trì từ xa xưa với niềm tin rằng việc dọn dẹp nhà cửa vào thời điểm này trong năm sẽ "quét sạch những điều xui xẻo" đã tích lũy trong năm qua. Việc dọn dẹp cũng khiến ngôi nhà sẵn sàng cho sự may mắn bắt đầu trở lại.

Đừng dọn dẹp nhà cửa sau khi năm mới đã bắt đầu. Làm như vậy là "quét sạch" những điều may mắn bạn vừa nhận được. Trong mười lăm ngày tiếp theo, hoặc ít nhất là vài ngày đầu tiên nếu bạn không thể đợi lâu như vậy, bạn sẽ được miễn nhiệm vụ dọn dẹp.

Đặt đồ trang trí màu đỏ

Màu đỏ là màu sắc hoặc biểu tượng của sự may mắn trong văn hóa Trung Quốc và thường được sử dụng để trang trí năm mới. Số "8" cũng tượng trưng cho sự may mắn và giàu có, vì trong ký tự Trung Quốc số 8 được phát âm vần với tài sản hoặc sự giàu có.

  • Dán giấy cắt lên cửa sổ. Những nét cắt tinh xảo này thường mô tả những cảnh trong cuộc sống nông thôn hoặc thần thoại Trung Quốc, và theo truyền thống được dán lên các cửa sổ hướng về phía nam và phía bắc. 

  • Trưng bày tranh và tác phẩm nghệ thuật năm mới của Trung Quốc. Theo truyền thống, chúng chứa hình ảnh của sức khỏe và tiền bạc, bao gồm cả động vật và trái cây. Bạn có thể dán một hình ảnh "thần cửa" trên cửa của bạn, theo truyền thống để chống lại các linh hồn ma quỷ và ban phước cho ngôi nhà.

  • Treo lên khớp nối như trang trí. Bạn có thể tự viết các khớp nối theo chủ đề mùa xuân hoặc mua thư pháp Trung Quốc in trên giấy đỏ.

  • Trang trí với đèn lồng giấy. Chúng được làm bằng giấy đỏ và là một trong những đồ trang trí phổ biến nhất trong dịp tết.

  • Sơn cửa, khung cửa hoặc tấm cửa sổ màu đỏ để mang đến sự may mắn

tet nguyen dan

Sắp xếp trang trí thêm 

Bổ sung cho các đồ thủ công và tác phẩm nghệ thuật với bát thức ăn, hoa và các món ăn khác.

  • Đặt hoa trong nhà, chẳng hạn như hoa sen. Hoa sen tượng trưng cho sự tái sinh và tăng trưởng mới.

  • Đặt cam quýt trong bát khắp nhà. Quả quýt với những chiếc lá vẫn còn nguyên là những thành quả hạnh phúc cho năm mới. Lựa chọn số lượng quýt theo số chẵn và ăn theo cặp cho may mắn. 

  • Đặt ra một khay tám kẹo. Tám là một con số may mắn. Bạn có thể sử dụng bất kỳ món ăn nào cho khay của bạn, hoặc kẹo truyền thống của Trung Quốc làm từ hạt sen, nhãn, đậu phộng, dừa, hạt dưa đỏ hoặc dưa kẹo. 

Xoa dịu thần bếp

Bảy ngày trước Tết, Thần bếp được cho là sẽ lên báo cáo với Ngọc Hoàng về gia đình. Hãy cúng thần bếp bằng các đồ ăn như trái cây, kẹo, nước hoặc thực phẩm khác. Một số người đốt một bức ảnh của Thần bếp để đưa thần lên trời như khói.

Ở một số khu vực, mọi người thường chuẩn bị đậu phụ hai ngày sau khi tôn vinh thần bếp và ăn phần bã để thể hiện sự tiết kiệm khi Ngọc Hoàng đến kiểm tra báo cáo của thần bếp. Bạn có thể thay thế truyền thống này bằng những phần đậu phụ ngon hơn nếu bạn thích!

Phần 2: Ăn mừng năm mới

Trang phục cho dịp này. Nếu bạn có trang phục truyền thống của Trung Quốc, đây là thời điểm hoàn hảo để mặc nó. Trang phục có thể được mua ở khu phố Tàu, bao gồm cả quần áo lụa đẹp. Gắn liền với niềm vui, hạnh phúc, may mắn, giàu có, quần áo màu đỏ sẽ đảm bảo rằng bạn tham gia đầy đủ vào tinh thần của lễ kỷ niệm. Vàng là một màu phù hợp khác; hãy thử kết hợp hai màu cho ngày lễ đặc biệt này nhé.

Tránh mặc quá nhiều màu đen trong thời gian Tết nguyên đán. Màu đen tượng trưng cho sự xui xẻo và thậm chí là cái chết. Trong khi đây là thời điểm may mắn cho cuộc sống vì vậy nếu có thể hãy tránh tuyệt đối không mặc đồ đen.

Thăm một ngôi chùa Trung Quốc

Những người Trung Quốc hướng đến các đền thờ để cầu may mắn trong thời gian ăn mừng năm mới. Ở đó, họ đốt nhang và cầu mong vận may của mình. Hầu hết các ngôi đền chào đón những người tham gia không phải là người gốc Trung Quốc.

Bạn có thể tìm thấy những ống bói ở gần lối vào đền. Đặt một câu hỏi và lắc ống cho đến khi một thanh số được rơi ra. Một trong những thầy bói có thể giải thích nó cho bạn. 

tham ngoi chua o trung quoc

Đặt pháo nổ

Đặt pháo hoa vào nửa đêm khi năm mới bắt đầu. Pháo nổ được sử dụng ở Trung Quốc và Hồng Kông là những tiếng pháo nổ ầm ầm, chủ yếu được thắp trên mặt đất. Những tiếng động lớn được cho là khiến những linh hồn xấu xa sợ hãi, để ngăn chặn chúng mang lại xui xẻo. 

Nhiều người tiếp tục đốt pháo hoa trong suốt mười lăm ngày, hoặc ít nhất là bốn đến tám ngày đầu tiên trước khi họ phải quay lại làm việc. Mong đợi nhiều tiếng ồn và sự phấn khích nếu bạn sống trong một cộng đồng Trung Quốc!

Pháo hoa cá nhân bị cấm ở một số quốc gia và khu vực, nhưng bạn có thể xem một màn pháo hoa chính thức.

Tặng quà bằng tiền trong phong bì màu đỏ

Người lớn tặng phong bì tiền may mắn cho trẻ em trong ngày lễ này. Đôi khi chúng được trao cho nhân viên hoặc bạn bè.

Tôn vinh tổ tiên của bạn 

Thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng những gì tổ tiên của bạn đã làm cho bạn. Có nhiều phong tục truyền thống liên quan đến điều này nếu bạn chọn tuân theo chúng, chẳng hạn như cúi chào một ngôi đền dành riêng cho họ hoặc cung cấp cho họ thức ăn và đồ uống như một vật hiến tế.

Tương tác với người khác theo cách tích cực

Tết Nguyên Đán là thời gian của hạnh phúc và may mắn, điều quan trọng là truyền bá thiện chí. Tránh có bất kỳ cuộc cãi vã, đánh nhau, hoặc thái độ tiêu cực trong năm mới. Những điều này sẽ mang lại cho bạn sự xui xẻo.

Ghé thăm gia đình và bạn bè của bạn thường xuyên để chia sẻ năm mới với họ. Thảo luận về những gì đã xảy ra trong năm trước, kế hoạch của bạn cho lần tới và tận hưởng thời gian bên nhau.

Chào hỏi những người khác bằng "Gong Xi", phát âm là "chiêng zee". Điều này có nghĩa là "Xin chúc mừng!" Lời chào dài hơn bao gồm Gong Hei Fat Choi hoặc Gong Xi Fa Chai bằng tiếng Quảng Đông và tiếng Hoa phổ thông.

Phần 3: Ăn thức ăn truyền thống

Tìm hiểu về truyền thống nấu ăn và thực phẩm Trung Quốc

Lễ chính thường được tổ chức vào đêm giao thừa, trước khi ngày lễ chính thức bắt đầu vào nửa đêm. Có vô số món ăn truyền thống, nhưng một số thực phẩm có tính biểu tượng đặc biệt:

  • Jiu, một loại rượu mạnh truyền thống và daikon củ cải Trung Quốc, tượng trưng cho tuổi thọ.

  • Ớt đỏ có nghĩa là may mắn.

  • Gạo đảm bảo hài hòa.

  • Cá, gà, hoặc các động vật nhỏ khác thường được phục vụ toàn bộ và cắt tại bàn. Điều này nhắc nhở chúng ta về sự thống nhất và thịnh vượng 

Làm nian gao (bánh nếp) cho Lễ hội đèn lồng

Những thứ này chứa đầy các loại nhân ngọt và ăn trong ngày thứ mười lăm của năm mới của Trung Quốc.

Bất kỳ loại bánh bao nào cũng có thể đóng một vai trò đặc biệt trong Tết Nguyên đán vì hình dạng của chúng, giống như thỏi vàng hoặc bạc cổ của Trung Quốc.

nian gao

Nấu bữa cơm của riêng bạn

Nếu bạn muốn làm nhiều hơn chỉ đơn giản là đặt hàng tại nhà hàng Trung Quốc địa phương, hãy thử những công thức nấu ăn ngon phù hợp cho năm mới của Trung Quốc:

  • Nấu bánh bao Trung Quốc: Sử dụng phần bắp cải hoặc củ cải để ăn mừng sự thịnh vượng. Nếu bạn thích, bạn có thể giấu một đồng xu trong một trong những chiếc bánh bao cho ai đó may mắn tìm thấy. 

  • Làm chả giò của riêng bạn: Chả giò được đặt tên theo lễ hội mùa xuân, vì vậy đây là thời điểm tuyệt vời để ăn chúng!

  • Phục vụ nhiều cá: Cá là một dấu hiệu của sự thịnh vượng. Hãy nấu thử một bữa ăn được làm hoàn toàn từ cá.

  • Phục vụ mì Trung Quốc trong nước sốt đậu phộng. Mì dài, không cắt là một biểu tượng khác của tuổi thọ và có thể được phục vụ với bất kỳ loại nước sốt nào cũng đều ngon.

  • Nấu tôm với sốt tôm hùm Trung Quốc. Đây là một ví dụ về một món ăn Trung Quốc, nhưng có rất nhiều công thức bạn có thể sử dụng, từ nấu ăn truyền thống Trung Quốc đến các phát minh của người Mỹ gốc Hoa.

  • Tạo trang trí "trứng trà": Những thứ này không có mối liên hệ đặc biệt với năm mới, nhưng là một món ăn độc đáo của Trung Quốc phục vụ như trang trí và món khai vị cùng một lúc.

Phần 4: Xem một cuộc diễu hành

Tìm kiếm thông tin về cuộc diễu hành trong khu vực của bạn

Xem thông tin trực tuyến hoặc trên tờ báo địa phương của bạn để biết thông tin về một cuộc diễu hành năm mới của Trung Quốc. Chúng đôi khi được tổ chức vào một ngày cuối tuần gần đó thay vì chính ngày đầu năm mới, hoặc thậm chí ngoài thời gian năm mới hoàn toàn.

Hãy nhớ mang theo máy ảnh của bạn và ăn mặc ấm áp nếu bạn sống trong một khu vực phải tổ chức lễ hội mùa xuân vào mùa đông!

Xem một cuộc diễu hành trên truyền hình hoặc trực tuyến

Ở Hoa Kỳ, các cuộc diễu hành lớn thường được phát trên truyền hình địa phương hoặc khu vực. Tại Trung Quốc, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) thu hút hàng trăm triệu khán giả với Gala lễ hội mùa xuân nửa đêm hàng năm của họ.

Bên cạnh pháo, thức ăn, hoạt động và âm nhạc, các cuộc diễu hành năm mới của Trung Quốc là một cơ hội hiếm có để xem các vũ công rồng và vũ công sư tử biểu diễn. 

Các vũ công rồng khéo léo đồng bộ hóa điệu nhảy của họ trong một dòng, giữ các cột chống đỡ một con rồng dài, rực rỡ. Rồng là phổ biến trong thần thoại Trung Quốc, trong đó chúng là biểu tượng được tôn kính của quốc gia và nhân dân.

Hai vũ công sư tử chia sẻ một bộ trang phục duy nhất mô tả một con sư tử lớn, cách điệu. Sư tử là một nhân vật mạnh mẽ, hùng vĩ trong thần thoại Trung Quốc nhưng điệu nhảy thường bao gồm các yếu tố truyện tranh, chẳng hạn như một nhà sư ngớ ngẩn giúp sư tử theo dõi rau diếp. Cả hai điệu nhảy đều được đi kèm với tiếng trống truyền thống của Trung Quốc.

le hoi den long trung quoc

Chào mừng lễ hội đèn lồng

Vào ngày cuối cùng, ngày mười lăm của năm mới của Trung Quốc, những người vui chơi ăn mừng giữa vô số những chiếc đèn lồng giấy trang trí. Một số thành phố tạo ra những tác phẩm nghệ thuật khổng lồ từ đèn lồng. 

Nhiều người viết câu đố lên đèn lồng cho trẻ em giải. Bây giờ là thời gian để ăn bánh bao ngọt truyền thống với đầy đủ các loại nguyên liệu. Chúng được gọi là tangyuan.

Trên đây là những phong tục và hoạt động trong Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc, so với Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng tuy nhiên vẫn luôn có bản sắc riêng của mình. Để không bỏ lỡ những bài chia sẻ thú vị khác về văn hóa Trung Hoa, các bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết tiếp theo của SOFL nhé!

Nếu bạn muốn theo học tiếng Trung, hãy đăng ký ngay với Trung tâm dạy tiếng Trung SOFL để nhận được sự tư vấn cụ thể về lộ trình học tiếng Trung. Hãy để SOFL là người bạn đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Trung của bạn nhé!



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....