Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Khám phá 5 biểu tượng may mắn của người Trung Quốc

Màu đỏ, Rùa, Rồng, Ba đồng xu… được coi là những biểu tượng được xem là sự may mắn, nơi họ gửi gắm những điều tốt đẹp sẽ đến với họ trong công việc và cuộc sống. Cùng SOFL khám phá cụ thể hơn về các biểu tượng may mắn này nhé.

 

Màu đỏ (红色/ hóngsè)

Theo văn hóa Á Đông màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. Đặc biệt, đối với “đất nước tỷ dân” màu đỏ còn là màu đại diện cho sung sướng, nồng ấm, chỉ sức mạnh và có danh vọng.

Màu đỏ luôn hiện diện ở đất nước Trung Hoa theo những cách thức khác nhau để đại diện cho hạnh phúc và may mắn. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong đám cưới, các nhãn dán bằng giấy màu đỏ có in chữ 囍 được dán ở khắp nơi trong nhà, đặc biệt là phòng của cô dâu và chú rể. Cô dâu sẽ mặc áo cưới màu đỏ thắm trong ngày vu quy hay trẻ con mới sinh thì cúng trứng màu đỏ… Những vị khách đến dự đám cưới sẽ mang theo phong bì đỏ chúc tặng chú rể, cô dâu.

 

>>> Ngồn gốc, nét đặc sắc của đèn lồng đỏ Trung Hoa

 

Rùa (乌龟/ wūguī)

Bởi những hình thức và các đường phức tạp trên mai, Rùa được coi là một trong những biểu tượng mang đến may mắn, điều lành trong văn hóa Trung Hoa. 

Trong nhà người dân Trung Quốc thường có một con rùa làm bằng ngọc bích để có thể điều hòa âm dương, điều chỉnh từ trường tự nhiên và giúp gia chủ phát tài, thịnh vượng. Đồng thời giúp đảm bảo sự an toàn và giàu có cho gia chủ. 

Những chú rùa còn tượng trưng cho sự trường thọ bởi rùa là động vật có tuổi thọ khá cao. Người Trung Quốc thường ẩn dụ “tuổi sếu” “tuổi rùa” nhằm thể hiện mong muốn một người sẽ sống lâu như sếu, như rùa. 

Bên cạnh đó, rùa còn được cho là có sức mạnh tâm linh với chúng có thể sinh sống được cả ở trên cạn hoặc dưới nước. Vậy nên, nó thực tế và gần gũi hơn với người bình thường. Các thầy bói Trung Quốc thường sử dụng vỏ rùa để xem bói cho người khác. 

 

Rồng (龙/ lóng)

Thời xưa, Rồng được coi là biểu tượng của sự quyền lực và sang trọng

Khác với các nước phương Tây, những con rồng được miêu tả là những con vật hoang dã và độc ác thì những con rồng Trung Quốc thân thiện, hiền lành và không ngoan. 

Người dân Trung Quốc đã thần thánh hóa loài vật này, nó được coi là biểu tượng hoàng đế Trung Quốc thời xưa, thể hiện uy quyền tối thượng của nhà vua. 

Hẳn bạn đã quá quen thuộc hình ảnh những con rồng trong các bộ phim lịch sử Trung Quốc với hình ảnh vua chúa trong bộ Long bào, ngai vàng khắc hình rồng quyền lực và sang trọng. 

Rồng được xem là một trong những con vật phi thường đại diện cho rất nhiều thứ bao gồm: Sự vĩ đại, phước lành, phú quý, sức mạnh và sự tốt lành. 

Theo hoàng đạo, Rồng còn là 1 trong 12 con giáp. Dù chỉ được biết đến là con vật tưởng tượng nhưng hình ảnh và giá trị của chúng luôn có ý nghĩa với người dân Trung Quốc. Điển hình, trong những năm rồng, tỷ lệ sinh con có sự gia tăng hơn rất nhiều so với các con giáp còn lại. 

 

Con số may mắn

Số 7 được coi là con số may mắn của người phương Tây. Còn trong văn hóa Trung Quốc, những con số tốt, may mắn là số 6 và số 8. 

Trong phát âm tiếng Trung, số 6 là “六 / liù” nghe tương tự từ dòng chảy “流” vậy nên cụm từ phước lành “顺 六大 顺” “Liùliù dà shùn” mang nghĩa “mọi thứ đều trôi chảy”. Tám chữ 八 (bā) số 8 vần điệu 发 “fā” mang nghĩa giàu có và thịnh vượng. 

 

Ba đồng xu may mắn của Trung Quốc

Để tạo may mắn trong công việc và cuộc sống, người Trung Quốc thường mang theo bên mình ba đồng xu may mắn được buộc bằng một dải ruy bằng màu đỏ. Họ cho rằng, sự kết nối ba đồng xu này cùng sợi dây màu đỏ tiếp thêm cho họ năng lượng, dễ gặp may mắn & thành công trong công việc, cuộc sống. 

Nếu đi du học Trung Quốc hay có điều kiện đi du lịch Trung Quốc về Việt Nam, các bạn có thể mua ba đồng xu này cho bạn bè và người thân khi về nước. Chắc chắn đó sẽ là món quà rất ý nghĩa. 

 

Dựa trên quan niệm mà mỗi quốc gia đều có những đặc trưng, biểu tượng khác nhau để cầu may mắn. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn thông tin thú vị về văn hóa đất nước Trung Hoa. 


 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....