Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Phong tục ngày tết Nguyên tiêu ở Trung Quốc có gì?

Tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng) ở Trung Quốc mang ý nghĩa đoàn tụ, gặp gỡ. Tết Nguyên Tiêu là dịp để các thành viên trong gia đình ngồi lại ăn cơm, trò chuyện với nhau.

Tết Nguyên Tiêu Trung Quốc

Tết Nguyên Tiêu 2023 sẽ được diễn ra vào ngày chủ nhật, 5 tháng 2 năm 2023

>>> Tết Nguyên Đán Trung Quốc có gì?

>>> Tết Trùng Cửu Trung Quốc

 

“Nguyên” có nghĩa là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Vì vậy, tết Nguyên Tiêu là đêm rằm đầu tiên của năm. Tết Nguyên Tiêu có một tên gọi khác là lễ Thượng Nguyên.

Ngoài ra Tết Nguyên Tiêu ở Trung Quốc còn được gọi với tên là Lễ Hội Lồng Đèn đó.

Nguồn gốc ngày Tết Nguyên Tiêu ở Trung Quốc

Tết Nguyên Tiêu là ngày rằm tháng giêng, “Nguyên” nghĩa là thứ nhất, “Tiêu” nghĩa là đêm. Ngoài ra Tết Nguyên Tiêu còn được gọi là Tết Thượng Nguyên để phân biệt với Tết Trung Nguyên (Rằm tháng bảy) và Tết Hạ Nguyên (Rằm tháng mười). Tết Nguyên Tiêu là một ngày lễ quan trọng với người Phật giáo hằng năm, vì vậy có câu nói rằng “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng giêng” hay “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng giêng”.

 

Phong tục, hoạt động ngày tết nguyên tiêu của Trung Quốc

Ăn bánh trôi nước

Rằm tháng riêng ăn bánh trôi nước là phong tục truyền thống lâu đời của Trung Quốc, mang ý nghĩa 团团圆圆和和美美 /Tuántuán yuán yuán hé hé měiměi/: Đoàn viên, hòa thuận, cuộc sống ngày càng phát đạt.

Treo đèn, thả đèn, ngắm đèn

Rằm tháng riêng là tết Nguyên Tiêu hay còn gọi là Tết hoa đăng vì phong tục treo đèn, thả đèn và ngắm đèn . Vào đêm rằm tháng riêng đèn treo trên khắp các con đường, ngõ hẻm,...

 

Giải câu đố trên đèn lồng

Giải câu đố trên đèn lồng là một hình thức giải trí dân gian vô cùng độc đáo và mang đậm bản sắc dân tộc của Trung Quốc. Rằm tháng giêng người ta sẽ treo đèn lồng sau đó dán những tờ giấy có ghi câu đố lên, câu đố có thể gợi mở lại những kiến thức thú vị và thêm phần không khí sôi động cho lễ hội nên rất nhiều người hưởng ứng tham gia giải câu đố và dần dần giải câu đố trên đèn lồng trở thành một phong tục không thể thiếu trong ngày tết Nguyên tiêu. Những câu đố trên đèn lồng làm tăng thêm không khí vui tươi của lễ hội, cho thấy sự thông minh, khéo léo của người lao động xưa và thể hiện khát vọng cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.

 

Múa đèn rồng

Từ xa xưa, người ta coi “rồng” là hiện thân của điềm lành, đại diện cho ước mong mưa thuận gió hòa, nên người ta tổ chức múa rồng vào tết Nguyên tiêu để cầu mong năm nay mùa màng bội thu, gia đình được bình an.

 

Múa sư tử

Múa sư tử tượng trưng cho điềm lành và mang tính giải trí cao nên rất được người dân ưa chuộng và xuất hiện rất nhiều trong các lễ hội truyền thống tại Trung Quốc.

 

Đi cà kheo

高跷 đồng âm với 高瞧 Gāo qiáo: hướng về phía trước, ngụ ý năm mới cần hướng về phía trước, nhìn xa trông rộng. Khi đi cà kheo người ta đứng trên những thanh gỗ, do đó người cũng cao hẳn lên, ngụ ý 步步升高Bù bù shēng gāo: Không ngừng đi lên, ngày một phát triển.



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....