Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Phong tục thờ cúng Táo quân Trung Quốc có gì?

Ngày Tết ông Táo ở phương Bắc và phương Nam Trung Quốc có khá nhiều sự khác biệt. Ngày ông Táo ở miền Bắc là ngày 23 tháng 12 âm lịch còn ở miền Nam lại là ngày 24, ở phương Bắc sẽ ăn sủi cảo, đi hội đền/chùa, còn phương Nam lại ăn trôi nước, múa đèn rồng. Cùng tìm hiểu phong tục thờ cúng Táo Quân ở Trung Quốc nhé.

 

>>> Tết Trung Thu ở Trung Quốc và Việt Nam có gì khác biệt?

贴窗花/Tiē chuānghuā/: Dán giấy hoa

tết táo quân trung quốc

窗花 là những hoa văn dán trên cửa sổ được cắt bằng giấy, đây là 1 nét đẹp nghệ thuật dân gian truyền thống của Trung Quốc. Sau khi dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, sẽ dán giấy hoa lên cửa sổ để trang trí, thêm không Tết.

 

大扫除/dàsǎochú/: Tổng vệ sinh

Tết Táo quân là thời điểm người Trung Quốc chuẩn bị mọi thứ để đón Tết. Vậy nên người ta thường 大扫除/dàsǎochú/: Tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa vào dịp Tết Táo quân, với ngụ ý dọn dẹp cái cũ để đón cái mới, hóa giải vận xui.

 

 

贴春联儿/Tiē chūnliánr/: Dán câu đối Tết

Mỗi dịp Tết đến, ở Trung Quốc nhà nào cũng sẽ dán câu đối Tết, vì ngày 23 tháng chạp là khoảng thời gian người người nhà nhà trang trí nhà cửa, chuẩn bị đón Tết nên người ta cũng sẽ dán luôn câu đối đỏ từ ngày 23-24 để thêm không khí Tết.

 

祭灶王 Jìzào wáng: Cúng ông Táo

Tương truyền rằng vào ngày 23 tháng 12 âm lịch, ông Táo sẽ lên Thiên Đình báo cáo những việt tốt/xấu của gia đình với Ngọc Hoàng trong năm qua, nếu ai làm nhiều điều xấu sẽ bị trừng phạt. Vậy nên, người ta thường bày bánh kẹo, hoa quả,...trước bàn thờ ông Táo để xin ông Táo nói tốt với Ngọc Hoàng

 

沐浴理发 Xiǎo nián mùyù lǐfǎ: Tắm gội, cắt tóc

Người Trung Quốc quan niệm rằng tắm gội, cắt tóc để rũ bỏ những điều xui xẻo, bất hạnh trong năm cũ, khởi đầu một năm mới thuận lợi, thành công.

Ngày nay, phong tục cúng Táo Quân ở Trung Quốc đã đơn giản hóa đi phần nhiều. Nhiều gia đình chỉ dọn dẹp nhà cửa, dán giấy mới vào nhà và cúng kẹo ngọt tượng trưng. Theo đó, nghi thức cúng bái cũng được tiện giản hơn trước để phù hợp một cuộc sống xã hội ngày càng phát triển hơn.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....