Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Bạn biết gì về hiện tượng “PHẬT HỆ” của giới trẻ Trung Quốc?

佛系 /fó xì/ (phật hệ) tạm được định nghĩa là “Thế này cũng được, thế kia cũng xong, không cầu mong, không tranh cướp, xem nhẹ tất thảy, vạn sự tùy duyên”

Có người coi nó là một thái độ sống theo đuổi sự bình yên trong tâm hồn, cũng có người coi nó là thái độ sống buông thả bản thân.

Từ này xuất hiện lần đầu tiên trong một tờ báo của Nhật Bản, trong bài báo họ nhắc đến khái niệm “Chàng trai Phật hệ”, đặc điểm của những “chàng trai Phật hệ” là chỉ quan tâm đến sở thích cá nhân, mọi việc luôn làm theo suy nghĩ và sở thích của mình, và đặc biệt không thích yêu đương, ở bên người yêu khiến họ cảm thấy phiền phức và mệt mỏi. Sau này trên các trang mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện rất nhiều các cụm từ có chứa từ “Phật hệ” như:  "yêu đương kiểu Phật hệ", "nuôi cá kiểu Phật hệ", “thanh niên Phật hệ”, “người mua Phật hệ”, “nhân viên Phật hệ”, “những cô gái Phật hệ”, “những chàng trai Phật hệ”.  Giải nghĩa của một số cụm từ:

  • 佛系旅游 "Du lịch Phật hệ" Đi đâu ăn gì ngủ đâu cũng được, tiếng Việt có một từ khá tương đồng đó là “Đi phượt”. 
  • 佛系乘客 "Hành khách Phật hệ" là người chọn đi bộ ra đón taxi DiDi (ứng dụng gọi taxi ở Trung Quốc) thay vì giải thích cho lái xe vị trí chính xác của mình.
  • 佛系卖家 "Người bán hàng Phật hệ"  Đặc điểm của “người bán hàng Phật hệ” là nay bán bia, mai bán kỷ tử, thích bán gì thì bán nấy, nếu bán chạy thì kiếm tiền, còn không bán được thì thôi, coi việc bán hàng là để mua vui.
  • 佛系职员 "Nhân viên Phật hệ" là người không mong muốn gì hơn ngoài "đi làm bình thản và ra về lặng lẽ".
  • 佛系好友 "Bạn bè Phật hệ" Bài đăng của ai cũng like, cổ vũ cho người đăng, chúng mình hay gọi là “người đi like dạo”
  • 佛系学生 ”Học sinh Phật hệ” Không chơi hết mình cũng không cắm đầu vào học, câu nói cửa miệng 考过就是缘,挂了也是命“Qua môn là duyên, trượt môn là mệnh”
  • 佛系青年 "Thanh niên Phật hệ" là cụm từ nổi bật trên mạng Trung Quốc,hoàn toàn không liên quan đến tôn giáo dùng để chỉ những người trẻ theo đuổi lối sống an nhiên và buông thả trong nhịp sống đô thị hối hả .Hình ảnh Đức Phật được họ mượn để làm biểu tượng cho cuộc sống không còn dục vọng của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X. Một "thanh niên Phật hệ" không mong muốn điều gì bởi họ không hoài bão, không ganh đua và bằng lòng với những gì mình có. Thắng hay thua, khó khăn hay thuận lợi, họ đều chấp nhận.

Những câu nói "sao cũng được", "có thể", "chẳng sao cả"được xem là biểu hiện đồng thuận của giới trẻ đối với cuộc sống.

Họ lựa chọn phương thức chung sống hòa bình, không mâu thuẫn, không đối đầu, càng không có phản kháng.

Họ lựa chọn cuộc sống độc thân. Yêu đương với họ là lãng phí thời gian. Họ không thích lợi dụng các mối quan hệ, thậm chí còn hạn chế giao thiệp để tránh mọi phiền phức. Họ chọn cách sống chậm rãi, lặng lẽ và tự lập theo ý thích của mình, không kết hôn, không sinh con.

Đây có thể coi là một biểu hiện tiêu cực của xã hội Trung Quốc bởi vì một bộ phận thanh niên Trung Quốc lại chọn cách "tự đào thải", trốn tránh việc đối mặt với hiện thực tàn khốc bằng quan niệm sống mặc kệ cuộc đời -"sao cũng được"

 

>>> Bạn có biết, 20/5 là ngày tỏ tình ở Trung Quốc?



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....