Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Những người phụ nữ quyền lực khét tiếng nhất lịch sử Trung Hoa

Thái Hậu Từ Hy, Võ Tắc Thiên, Lã Trị… là những những người phụ nữ quyền lực, có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử Trung Hoa. Hãy cùng SOFL khám phá thêm về họ nhé.

 

Nữ Hoàng Đế Võ Tắc Thiên

Võ Tắc Thiên - Nữ Hoàng đế duy nhất lịch sử Trung Quốc

Võ Tắc Thiên (625-705), hoàng hậu của Hoàng đế Đường Cao Tông và là vị hoàng hậu đầu tiên, duy nhất lịch sử Trung Quốc cai trị đất nước như một vị hoàng đế. 

Bà được người đời đánh giá là nữ chính trị gia, chiến lược gia kiệt xuất có sự đóng góp thúc đẩy nền kinh tế, chính trị và văn hóa thời Đường thịnh vượng. Đồng thời ổn định biên cương triều chính vững mạnh lúc bây giờ. 

 

Cùng với Từ Hy Thái Hậu, bà được xem là người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất đế quốc Trung Hoa. Song bà vẫn để lại tiếng xấu, độc ác có tiếng với người đời: Giết con, trộn xác tình nhân với bùn để phi tang…

 

Thái Hậu Từ Hy

Thái Hậu Từ Hy - Người phụ nữ quyền lực nhất triều đại nhà Thanh

Trong lịch sử Trung Quốc, Thái Hậu Từ Hy (1835 - 1908) là một trong những người phụ nữ có nhiều quyền lực nhất. 

Thái Hậu Từ Hi đã hỗ trợ ba vị hoàng đế kế tiếp là chồng và con trai của bà, đồng thời nắm giữ và kiểm soát chặt chẽ triều đại nhà Thanh Trung Quốc trong 47 năm từ năm 1861 đến khi qua đời vào năm 1908. Khép lại thời kỳ “nữ nhân nhiếp chính” trong lịch sử phong kiến Trung Quốc

 

>>> Xem thêm : Bật mí 12 điều thú vị về đất nước Trung Quốc

 

Hoàng hậu Lã Trĩ

Hoàng hậu Lã Trĩ - Người phụ nữ độc ác nhất

Lã Trĩ, Lã Thái Hậu là vị hoàng hậu duy nhất của Hán Cao Tổ Lưu Bang, hoàng đế sáng lập nên triều đại nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Bà là hoàng hậu đầu tiên của nhà Hán đồng thời cũng là vị hoàng hậu chính thức đầu tiên lịch sử Trung Quốc. 

Sau khi Hoàng đế Hán Cao Tổ băng hà, bà tiếp tục đăng ngôi vị Hoàng thái hậu nắm quyền triều chính 15 năm.

Bà được người đời nhận xét là vị hoàng thái hậu có lòng dạ độc ác nhất. Bà đã ra tay giết hại vô số hoàng tử. Trong sự kiện Nhân Trư đối với Thích Phu nhân - một phi tần của Lưu Bang bà cho người chặt toàn bộ tay chân Thích phu nhân, đốt tai, móc mắt, bắt uống thuốc thành câm, hành hạ dày vò cho đến chết. 

 

Trưởng tôn Hoàng Hậu

Trưởng tôn hoàng hậu - Người phụ nữ đức hạnh nhất

Người xưa có câu “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” có lẽ nếu không có một chỗ dựa vững chắc sau lưng, chúng ta sẽ khó có thể thấy được một triều đại nhà Đường thịnh vượng nhất lịch sử Trung Hoa xưa nay. 

Trưởng Tôn hoàng hậu tên thật là Trưởng Tôn Thị (601-636), có xuất thân cao môn, gia thế họ Trưởng Tôn. Cha bà là tướng quân Trưởng Tôn Thịnh - Kiêu Vệ tướng quân nhà Tùy có nhiều chiến công hiển hách. 

Sinh trưởng trong một gia đình danh tướng, từ nhỏ bà đã được rèn giũa trong sự nghiêm khắc và thừa hưởng bản lĩnh của con nhà võ.

Bà được người đời nhớ đến là hình ảnh người phụ nữ khéo léo và đức hạnh nhất. Với phẩm hạnh cao cả, trái tim đầy nhân từ mọi chuyện trong hậu cung đều được sắp xếp và xử lý đâu ra đó, hiếm khi có lục đục nội bộ khiến Hoàng đế Đường Thái Tông phải tức giận.

 

Độc cô Hoàng Hậu

Văn Hiến Hoàng Hậu hay còn được gọi là độc cô hoàng hậu là vị hoàng hậu duy nhất thời Tùy Văn Đế Dương Kiên. Đây cũng chính là vị hoàng Đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc.

Với xuất thân danh giá, Văn Hiến Hoàng Hậu đóng vai trò to lớn, tạo nên giai đoạn Khai Hoàng chi trị lừng lẫy.

Tuy vậy, bà vẫn tạo nên tai tiếng không hay với người đời. Vị hoàng hậu này được nhận xét là độc đoán, tàn nhẫn bà đã ra tay sát hại Uất Trì Thị, cháu gái của Uất Trì Huỳnh và không có Tùy Văn Đế lập thêm bất cứ phi tần, thê thiếp nào.

Đến những năm cuối đời, bà mới ủng hộ việc Phế Trưởng lập thứ, hạ bệ con trai cả là Thái tử Dương Dũng để con trai thứ Tấn vương Dương Quảng. Đây cũng chính là nguyên nhân cho sự diệt vọng của triều đại nhà Tùy sau này.

 

>>> Xem thêm : 10 phong tục độc lạ chỉ có tại Trung Quốc

 

Hoàng Thái Hậu Tiêu Xước

Tiêu Xước - Thái hậu của nước Đại Liêu​

Tiêu Xước (985-1009), người tộc Khiết Đan, là Hoàng hậu, Hoàng Thái hậu và chính trị gia nổi tiếng triều Đại Liêu do người Khiết Đan kiến lập. 

Vì Liêu Cảnh Tôn Hoàng đế đau yếu thường xuyên, Tiêu hoàng hậu thường phải phụ giúp việc triều chính. Khi chồng qua đời, bà mới 30 tuổi và tiếp tục ổn định tình hình triều chính để giúp Hoàng đế là con trai bà mới 13 tuổi. Năm 1004, bà ký hiệp ước hòa bình Tống - Khiết Đan. Tới năm 1009, vị Hoàng thái hậu này trả lại quyền triều chính cho con trai.

Thời kỳ bà nhiếp chính cũng được người đời đánh giá là giai đoạn lừng lẫy triều đại Khiết Đan trong lịch sử. 

 

Hoàng hậu Đậu Y Phòng

Hoàng hậu Đậu Y Phòng - Hoàng hậu của Hán Văn Đế

Đậu Y Phòng (205-129 trước Công nguyên), vốn có xuất thân bình dân người Quan Tân, Thanh Hà, nước Triệu nhưng bà sở hữu vẻ đẹp vô cùng xinh đẹp. 

Mười mấy tuổi nàng đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, nhan sắc kiều diễm yểu điệu thướt tha và được tuyển chọn làm cung nữ cung Trường An. \

Sau đó nhờ trí thông minh, khéo léo và nhan sắc xinh đẹp bà trở thành người phụ nữ xuất sắc phò trợ ba đời hoàng đế thịnh trị giang sơn Đại Hán. Dưới sự điều hành của 

 

Thái Hậu Lý Trang - Nhà Thanh

Hoàng hậu Lý Trang (1613-1688), trải qua ba đời hoàng đế, giúp lập nên hai đời được người đời ca ngợi bởi tài năng và sự nhân từ đức độ, không buông rèm nhiếp chính, âm thầm trợ giúp đắc lực Hoàng Đế Thuận Trị, Khang Hy trị vì giang sơn.

Hoàng Thái Cực - Hoàng đế Sung Đức qua đời do lâm bệnh khi chưa chọn được Thái tử, triều đình rối loạn trong cảnh tranh quyền đoạt ngôi. Theo sự sắp đặt điều đình hợp lý của Lý Trang, con trai bà lên ngôi và trở thành Hoàng đế Thuận Trị. Tuy không thật sự chăm chỉ, trẻ người mới chỉ 6 tuổi kết hợp sự đốc thúc, chỉ dẫn Thái hậu Lý Trang, Hoàng đế cũng học hành thành tài, góp lớn cho việc triều chính. 

 

Hoàng hậu Âm Lệ Hoa

Âm Lệ Hoa là vị hoàng hậu thứ hai của Hán Quang Vũ Đế Lưu Tú. Bà được biết đến trong lịch sử Trung Hoa là người phụ nữ xinh đẹp, nhu mì và cực kỳ nhân hậu. Khi thành lập triều Đông Hán, Hán Quang Vũ Lưu Tú muốn lập bà làm hoàng hậu. Bà từ chối và cho rằng Quách quý nhân giữ chức hoàng hậu sẽ giúp vua củng cố sức mạnh, hơn nữa Quách quý nhân đã sinh được Hoàng Tử. 

Không màng tư lợi với tấm lòng trọng xã tắc Âm Lệ Hoa chấp nhận làm “thiếp” trong suốt 16 năm cuộc đời. 

Năm thứ 17, Vua phế Quách hoàng hậu và đưa bà lên đương nhiệm chức Hoàng Hậu trong suốt 24 năm. Khi mất đi, để ghi nhớ công ơn bà được chôn cùng lăng mộ Hoàng đế Lưu Tú. Sử sách vẫn truyền nhau ca ngợi bà từ bao đời “hữu ái thiên chí” nhân ái lương thiện vô cùng không muốn làm đau, hại người khác. Người đời tôn trọng luôn dành sự tôn trọng cho bà, một vị hoàng hậu nhân hậu đúng mực… 

 

Hoàng hậu Mã Tú Anh

Mã Tú Anh được sinh ra trong thời kỳ phụ nữ phải bó chân mới trở thành “cành vàng lá ngọc”. Nhưng bà nhất quyết không chịu thực hiện nên người đời vẫn gọi bà là “Mã chân to”. Năm 21 tuổi bà lấy Chu Nguyên Chương làm chồng. 

Mã Tú Anh được người đời ghi nhớ là người nhân từ, giản dị và lương thiện. Với tấm lòng thương dần, bà sẵn sàng lên tiếng khuyên nhủ Minh Thái Tổ khi có hành động bạo chính, cứu mạng nhiều trung thần. 

Đối với mọi người, bà luôn giữ mối quan hệ rất khéo và luôn đặt ra quy tắc cho mình “khoan với người, nghiêm với mình” xử lý mọi việc. Mỗi hành động của bà đều nhận được sự tôn trọng từ hoàng đế

 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....