Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Phong tục cúng tháng cô hồn ở Trung Quốc và Việt Nam có gì khác nhau?

Lễ xá tội vong nhân hay còn gọi là Lễ cô hồn không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn là một ngày lễ lớn ở đất nước tỷ dân như Trung Quốc. Vậy cùng tìm hiểu tháng cô hồn ở Trung Quốc và Việt Nam có gì đặc sắc nhé.

tháng 7 cô hồn ở trung quốc

Tháng 7 cô hồn tại Trung Quốc và Việt Nam có gì?

Tháng 7 Âm lịch được gọi là tháng “cô hồn” bởi nó thường mang lại vận đen đủi hàng năm và đây là nét văn hóa thiên về niềm tin về thế giới tâm linh, sự linh thiêng về người âm, đều diễn ra những nghi thức cúng bái, tránh những điều kiêng kị và làm những hoạt động để xua đuổi tà ma cầu bình an cho gia đình.

 

1. Phong tục cúng tháng cô hồn ở Trung Quốc.

Hàng năm, người Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14 tháng 7 âm lịch và thả thuyền giấy hoặc đèn lồng trên sông vào buổi tối như một cách để chỉ đường cho những linh hồn lang thang lạc lối. biết đường về âm phủ trước khi cánh cửa đóng lại.

 

Trung Quốc thả đèn lồng vào tháng cô hồn.

Ngoài ra, ở Trung Quốc vào tháng 7 dương lịch, người ta thường tổ chức các buổi biểu diễn quần chúng, mời người dân địa phương đến xem, hàng đầu tiên luôn để trống, để các vong hồn đến thưởng thức.

Hoạt động này bắt nguồn từ một truyền thuyết xa xưa, linh hồn của những người đàn ông trẻ tuổi chết trên chiến trường chưa lập gia đình sẽ không được giải thoát vì họ chưa bao giờ gần gũi phụ nữ trước khi chết. Thầy mo yêu cầu chọn ra 10 phụ nữ còn trinh, chưa bị đàn ông đụng chạm vào vòng một để hiến tế linh hồn sang thế giới bên kia.

Vì vậy, nếu muốn tránh bị chọn làm vật hiến tế, các thiếu nữ đã yêu cầu các chàng trai trong bộ tộc chạm vào ngực mình. Dần dần, hoạt động đặc biệt này được lưu truyền rộng rãi cho đến ngày nay với sự tham gia của các cặp vợ chồng trẻ chưa vợ.

 

Rước ma ở Đài Loan.

Lễ hội rước ma tại Đài Loan

Lễ hội rước ma lớn nhất tại Đài Loan

Ở Đài Loan, lễ cúng ma được tổ chức chủ yếu vào ngày rằm (15/7) với ba phần khác nhau: cúng cô hồn, cúng cơm vào ngày 15 và tiễn đưa họ vào ngày 29.

Vào ngày cúng, các gia đình sẽ chuẩn bị thịt, hoa quả, hoa tươi và các thứ khác để cúng tại chùa hoặc làm ngay trước sân nhà.

Những gia đình có điều kiện có thể mời thầy cúng về nhà để cầu siêu cho vong linh tổ tiên và những linh hồn không nơi nương tựa.

Vào dịp này, người dân Đài Loan còn tổ chức nhiều lễ hội khác như lễ hội rước ma, thả đèn lồng với quy mô lớn.

 

Thờ linh hồn ở Hồng Kông.

Quan Vũ được cảnh sát và xã hội đen thời tại Hồng Kong

Có khoảng 1,2 triệu người ở Hồng Kông có nguồn gốc từ Triều Châu (Canton, Trung Quốc). Vì vậy, lễ cúng ở đây được tổ chức theo phong tục của người Hoa.

Bên cạnh đó, người dân Hong Kong có cách thờ cúng thần linh riêng; kéo dài hết tháng 7 âm lịch. Việc thờ cúng cô hồn đã được tổ chức hơn 100 năm, được coi là di sản văn hóa của nơi đây.

Cụ thể, trong tháng 7, người dân sẽ tập trung ở nhiều nơi như công viên, quảng trường, ven sông hoặc một khu đất rộng để thờ cúng tổ tiên và các vong linh. Họ thắp hương, vàng mã và phát cơm miễn phí, biểu diễn nhạc kịch… để cúng ma.

 

Bán vịt trong dịp lễ hội ma.

Phố bán vịt phục vụ lễ hội ma trong tháng cô hồn

Người dân một thành phố ở Trung Quốc mang hàng trăm nghìn con vịt sống ra đường để bán vào ngày 27/8 nhân dịp "Lễ hội ma".

Đàn vịt chen chúc trên vỉa hè đường Hansheng ở thành phố Liễu Châu, khu tự trị Choang thuộc tỉnh Quảng Tây. Theo Sina News, người Trung Quốc có phong tục ăn thịt vịt trong tháng ma, đặc biệt là vào ngày 14 và 15/7.

Ngay từ sáng sớm, người bán, người mua đã tấp nập ra đường. Những chiếc xe tải chở vịt cũng nhanh chóng đến điểm tập kết. “Lễ hội ma” là sự kiện của những người theo đạo Phật, diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Đối với tín ngưỡng của người Hoa và một số nước châu Á, đây là thời gian để thờ cúng tổ tiên và các vong linh lang thang.

Người dân ở tỉnh Tứ Xuyên cũng đốt hàng trăm ngọn lửa bên bờ sông Zhouhe để kỷ niệm tháng ma. Hỏa hoạn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

 

Người Trung Quốc kiêng gì trong tháng cô hồn? 

  • Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì ban đêm là thời điểm ma quỷ “manh động” nhất, vì vậy chúng ta nên hạn chế ra ngoài quá khuya.

  • Không sát sinh vào những ngày này vì người ta quan niệm rằng bạn sẽ bị ma quỷ ám ảnh và quấy nhiễu. 

  • Không phơi quần áo vào ban đêm, không đi một mình và không nên vừa đi vừa ngoảnh đầu lại. 

  • Không đứng gần các gốc cây to hay bóng dâm

  • Không nên mua bán xe trong tháng này, tránh việc xây dựng nhà cửa hay cưới vợ gả chồng trong tháng 7 âm lịch. 

  • Không chửi thề chửi bậy, nguyền rủa mọi người xung quanh

  • Không tự ý đốt vàng mã ở mọi nơi và không phải lúc nào cũng đốt 

  • Không ăn vụng đồ cúng, không cắm đũa trên bát cơm và không nên mặc những trang phục có hình thù rùng rợn

 

>>> Khám phá 5 biểu tượng may mắn của người Trung Quốc

 

2. Phong tục cúng tháng cô hồn ở Việt Nam

Trong tín ngưỡng dân gian, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là “tháng cô hồn” liên quan đến tâm linh nên được nhiều người vô cùng coi trọng. Từ xa xưa, dân gian vẫn gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn. Nhiều người cho rằng đây là tháng Diêm Vương mở cổng Quỷ Môn Quan để các linh hồn xuống trần gian với con người và đến ngày rằm tháng 7 sẽ phải xuống địa ngục trần gian.

Vào ngày rằm tháng bảy, người ta thường cúng cháo, gạo, muối ... để giúp các vong linh có một bữa ăn no nê. Họ tin rằng con người khi còn sống, dù có phạm tội gì đi chăng nữa thì khi chết đi, trong quá trình chịu hình phạt, họ cũng có được một ngày ân xá để vơi đi nỗi đau, nỗi đau. Đây là một phong tục cổ xưa, được truyền từ đời này sang đời khác ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vào ngày này, bên cạnh mâm cỗ cúng gia tiên, nhiều gia đình còn có lễ cúng cô hồn (thường vào buổi chiều) cho những vong linh không nhà, không nơi nương tựa, không người thân để thờ cúng.

 

Người Việt kiêng những gì trong tháng cô hồn?

Rằm tháng 7 âm lịch có rất nhiều mâm cỗ cúng bày ra vỉa hè, đó là mâm cỗ cúng cô hồn, đừng bao giờ đụng đến đồ cúng cô hồn, nếu bàn thờ gia chủ đặt thấp thì phải đi. sang một bên. , không được phép lai rai, không được phép lấy đi dù chỉ một miếng khoai, miếng bánh, vì mâm cúng này chỉ dành cho quỷ đói, không có người thờ cúng. Đi ngang qua mâm cỗ cúng cô hồn không được cười đùa, đùa cợt về mâm cỗ cúng. Nếu chẳng may có hành động thô lỗ trước mâm cúng, người qua đường nên chắp tay xin lỗi.

Những điều kiêng kỵ vào tháng 7 để tránh xui xẻo

Với quan niệm tháng 7 là tháng của người âm nên người dân cho rằng khi đi lễ vào dịp này không nên nhìn xuống gầm bàn thờ, nhất là khi hành lễ vì cho rằng vào dịp này có rất nhiều “người chết”. người yêu cầu đến. ở trong đền, chùa, sống dưới bàn thờ để hưởng phước thánh, vì là ngạ quỷ nên ăn uống “nặng nề”, người đến cúng bái nhìn vào sẽ “ngượng chín mặt”.

Trong “tháng tâm linh”, tránh về nhà quá muộn, không nên đi xa, không nên bắt tay vào việc lớn. Chính vì quan niệm truyền thống này mà lượng khách du lịch nội địa thường giảm vào tháng 7 âm lịch.

Thậm chí, trước đây, khi những điều kiêng kỵ còn nhiều, “người xưa” còn tránh đi trong bóng râm, tránh vào rừng, tránh xuống nước vào tháng 7 âm lịch vì cho rằng bóng cây, bóng nước tồn tại nhiều. thuộc tính âm thì “tử” những người sợ nắng, sợ “dương” thì trốn trong bóng râm hoặc lặn xuống nước.

Không nhặt những thứ rơi vãi trên đường, đặc biệt là tiền lẻ, việc ném tiền lẻ cho những “người chết” có tiền trên đường là một phong tục phổ biến.

Không huýt sáo, ca hát vào ban đêm tại nhà riêng, nhất là khi màn đêm buông xuống được cho là sẽ thu hút “người chết”. Trong tháng âm lịch, mọi người tránh nói những lời “phạm thượng”, không pha trò có yếu tố siêu nhiên, không kể chuyện ma quái.

Người ta kiêng chửi thề, không chửi rủa ai nặng lời trong tháng này vì sợ “người chết” đi ngang qua đúng lúc người tích cực nói quá, sẽ vô tình xúc phạm, khiến “người chết” tức giận.

Không nên lúc nào cũng che trán, vùng trán có hai “thái dương”, đây được coi là vùng tập trung nhiều năng lượng “dương” nhất trên khuôn mặt, ẩn chứa nhiều khí chất vô hình của một người, nên khi lộ ra “thái dương”. ”, năng lượng dương này sẽ tỏa ra, giúp chủ nhân được bảo vệ.

Không nên phơi quần áo vào ban đêm, trong tháng 7 âm lịch, người ta thường đốt áo giấy cho tổ tiên, trong mâm cỗ cúng chúng sinh, nhiều người cũng chuẩn bị một số quần áo bằng giấy cho các vong linh lang thang. Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm đồ ăn và vàng mã, quần áo bằng giấy. Vào dịp này, “người chết” ai cũng muốn có quần áo mới, nhưng có những “người chết” không có người thân, không ai đốt quần áo bằng giấy nên họ sẽ dễ bị lôi cuốn vào việc phơi quần áo ban đêm và muốn. … mặc thử.

Không giơ ô vào ban đêm. Hình ảnh chiếc ô để tránh nắng, tránh “năng lượng dương”, từ xa xưa đã luôn gắn liền với nơi ẩn náu của những “người chết”. Một chiếc ô được nâng lên vào ban đêm như… một lời mời gọi “những người đã chết” ở lại dưới chiếc ô.

Không nên tổ chức đám cưới vào tháng 7 âm lịch vì lễ cưới sẽ thu hút những “ngạ quỷ” không có người thờ cúng đến “chầu chực”.

Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt trong quan niệm về nét văn hóa Trung Quốc và văn hóa Việt Nam về tháng cô hồn.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....