Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Tết trung thu của Trung Quốc có gì? ý nghĩa và nguồn gốc

Cũng giống như văn hóa phong tục truyền thống của các nước, ở Trung Quốc cũng có ngày Tết trung thu như một nét văn hóa độc đáo, vẻ đẹp truyền thống mà người dân nơi đây đã duy trì từ thời xa xưa. Tết trung thu ở Trung Quốc có những điều đặc biệt gì, cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

tết trung thu trung quốc

 

Tết trung thu ở Trung Quốc gọi là gì?

Tết Trung thu ở Trung Quốc được gọi là Tết trông trăng, lễ cúng trăng, lễ sum họp,… mang nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán thuần túy mang nét đẹp đặc trưng của đất nước này.

 

Nguồn gốc hình thành tết trung thu Trung Quốc

Tết trung thu Trung Quốc gắn liền với  chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ

Tết Trung thu của người Trung Quốc được bắt nguồn từ những câu chuyện huyền thoại về chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ. Người ta kể rằng vào thời kỳ cổ đại, khi Trái đất có 10 mặt trời, điều này đã khiến thế giới phải hứng chịu những trận hạn hán khủng khiếp đè nặng lên hành tinh. thần của người dân nơi đây. Cũng từ những áp lực đó, Ngọc Hoàng đã ra lệnh cho Hậu Nghệ phải bắn hạ chín mặt trời để cứu sống, đem lại ấm no cho muôn dân.

Từ những việc làm đó, để ghi nhận công lao to lớn của anh và nhằm mục đích khích lệ tinh thần anh đã cho anh uống thuốc trường sinh bất lão. Sau đó, Hậu Nghệ mang về nhà cất vào hộp riêng và định chia cho vợ là Hằng Nga. Câu chuyện sẽ còn hấp dẫn hơn nữa bởi trong lần phê thuốc này cô vợ tò mò đã mở hộp ra rồi nuốt viên thuốc rồi bay lên trời và cuối cùng vì thuốc quá mạnh cô đã phải hạ nó xuống. Mặt trăng.

Một giả thuyết khác về nguồn gốc của Tết Trung thu ở Trung Quốc cho rằng ngày này có liên quan đến Dương Quý Phi thời nhà Đường - một trong tứ đại mỹ nhân của tinh hoa Trung Hoa cổ đại. Tương truyền, sau khi vua Đường Huyền Tông buộc người thiếp của mình thắt dải lụa trắng để nàng tự sát nhằm trấn an tinh quân, lúc này vua cũng quên ăn quên ngủ vì thương tiếc vô hạn. cho người đàn ông ngọc. . Việc này khiến các tiên nữ thương cảm nên đã cho phép vua được gặp lại Dương Quý Phi vào đêm trăng sáng nhất của mùa thu, tức là ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Chính từ những sự kiện đó, Tết Trung thu ở Trung Quốc đã bắt đầu trở thành ngày Tết cổ truyền, được người dân Trung Quốc gìn giữ và phát triển.

 

Vẻ đẹp truyền thống Tết trung thu ở Trung Quốc

Ngắm trăng

Ngắm trăng là 1 hoạt động ý nghĩa ngày tết trung thu

Giới thiệu về Tết Trung thu từ xa xưa đối với người Trung Quốc đã gắn liền với phong tục ngắm trăng để cảm nhận vẻ đẹp và giá trị của chính ngày này vào đêm Trung thu. Từ xa xưa, có rất nhiều sử sách thời nhà Chu đề cập nhiều đến lễ cúng trăng vào đêm trăng sáng nhất trong năm này để đón thập giá giao mùa đó là mùa đông.

Sau này, cho đến thời Đường - Tống, việc ngắm trăng và thưởng thức bánh càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng nên người dân nơi đây quan niệm Tết Trung thu là Tết đoàn viên. mặt trăng. Hàng năm, cứ vào thời điểm này, người dân Trung Quốc lại nô nức kéo nhau đi chiêm ngưỡng và thưởng ngoạn những mỹ nhân đêm rằm này. Ngắm trăng và cảm nhận vẻ đẹp này là một trong những khoảnh khắc thiêng liêng nhất, nó tượng trưng cho sự no đủ, đủ đầy và mong muốn một điều gì đó may mắn, hạnh phúc.

Ăn bánh Trung thu

Bánh trung thu được coi là biểu tượng của tết đoàn viên

Tết trung thu là gì? Cũng giống như Tết Trung thu ở Việt Nam, ở Trung Quốc vào Tết Trung thu, ngoài việc ngắm trăng, ngắm trăng và thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh trung thu là những giây phút cảm nhận. được đoàn tụ tượng trưng cho sự đoàn tụ và đoàn tụ chính nó.


Người Trung Quốc thường tặng cho nhau những hộp bánh trung thu đẹp mắt trong ngày này

Bánh Trung thu cũng có rất nhiều hương vị độc đáo, mới lạ khác nhau và ý nghĩa nhất là những chiếc bánh Trung thu hình tròn với hoa văn đẹp mắt bên trên tượng trưng cho lễ kỷ niệm. hài lòng và đầy đủ.

Tế trăng

Giới thiệu về Tết Trung thu - Cúng trông trăng là một phong tục đón Tết Trung thu ở đây có nguồn gốc từ xa xưa. Tại sao có Lễ hội Mặt trăng? Lễ tế mặt trăng bắt nguồn từ một câu chuyện xảy ra ở chính nước Tề. Tương truyền có một cô gái xuất hiện với gương mặt xấu xí nhưng rất tài giỏi và đặc biệt cô rất thành kính cầu thần mặt trăng. Chính những điều này đã giúp nàng được tuyển vào cung nhưng không được vua sủng ái. Vào một đêm rằm tháng tám, nàng đi dạo dưới ánh trăng và nhà vua bắt gặp nàng và cảm nhận được vẻ đẹp này của nàng từ đó phong nàng làm Hoàng hậu. Vì vậy, cúng trăng cũng là hoạt động cầu mong một mỹ nhân thuần khiết như Trường An của nước Tề năm xưa.

Thả đèn lồng

Người Trung Quốc thả những chiếc đèn lồng lên trời để cầu mong may mắn, bình an

Người Trung Quốc có phong tục vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, họ sẽ thả những chiếc đèn lồng lên trời để cầu mong những điều may mắn, hạnh phúc đến với mình và những người xung quanh. Thả đèn là hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với trẻ nhỏ và trẻ nhỏ. Bắt đầu thả đèn, mọi người đều thành tâm cầu nguyện, mong ước những điều ước của mình sẽ bay xa và trở thành hiện thực đáng mơ ước.

Múa rồng

Hoạt động múa rồng lửa đón Tết trung thu tại Trung Quốc

Từ tối 14/8 âm lịch, nhiều địa phương đã tổ chức múa rồng lửa đón Tết Trung thu. Người ta thường làm một con rồng dài khoảng 70m, chia thành 32 khúc, vào dịp Tết Trung thu, kéo rồng đi khắp các con phố để xua đuổi tà ma và cầu may mắn, bình an cho mọi người.

Giải câu đố

Đây là hoạt động được nhiều người Trung Quốc yêu thích và ủng hộ, đặc biệt là trong dịp Tết Trung thu, họ quây quần bên gia đình, người thân giải các câu đố sau đó treo lên một chiếc đèn lồng lung linh rồi cùng nhau thưởng thức. uống trà, ăn bánh, cùng nhau quây quần giải những câu đố thú vị bên chiếc đèn lồng.

Mỗi quốc gia đều có sự mới lạ và đa dạng đầy màu sắc của văn hóa ngày lễ truyền thống.

Tết trung thu của Trung Quốc đã để lại những dấu ấn khó phai mờ trong tiềm thức của những người dân nơi đây, cùng khám phá nhiều hơn nữa về nét độc đáo văn hóa của Trung Quốc để cảm nhận và có nhiều trải nghiệm thú vị hơn về đất nước này.

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....