Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!
trungtamdaytiengtrung@gmail.com
Nội dung bài viết

Món ăn ngày tết Trung Quốc có gì? - Bạn đã biết chưa?

Cùng nhau khám phá mâm cơm ngày tết của người Trung Quốc có gì đặc sắc và khác với mâm cơm ngày tết của người việt nam như thế nào qua bài viết sau đây của trung tâm tiếng Trung SOFL.

Cũng giống như Việt Nam, tết Nguyên Đán của Trung Quốc là ngày tết quan trọng nhất của 1 năm. Nhân dịp này người Trung Quốc sẽ tổ chức 1 bữa cơm đoàn tụ các thành viên trong gia đình. Các món ăn ngày tết Trung Quốc được chuẩn bị khá cầu kỳ và mang đậm nét truyền thống Trung Hoa. Vậy mâm cơm ngày tết Trung Quốc có những gì? Hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

Sủi cảo hình bán nguyệt

mâm cơm trung quốc ngày tết có gì?

Sủi cảo là món ăn quen thuộc với tất cả những bạn yêu thích ẩm thực Trung Quốc nằm trong văn hóa Trung Quốc mang ý nghĩa nguyện cầu điều gì cũng trở thành hiện thực. Nguyên liệu chính của món ăn này là bột mì với nhân thịt và nặn tròn sau đó đem luộc. Nhưng sau này, người Trung Quốc đã chuyển biến hình dáng của món ăn này thành những hình trăng non với tên gọi là phấn giảo.

Sủi cảo được chế biến cũng như nhào nặn từ lúc nửa đêm với tất cả thành viên trong gia đình, là món ăn ưa thích của tất cả mọi người đặc biệt là giới doanh nhân Trung Quốc vì món ăn này đem lại nhiều may mắn trong kinh doanh cũng như công việc.

 

>>> Những câu chúc tết bằng tiếng Trung ý nghĩa nhất

 

Bánh há cảo Trung Quốc

Mâm cơm Tết Trung Quốc

Món bánh thứ hai không thể thiếu trong mâm cơm cúng tổ tiên ngày Tết của người Trung Quốc là bánh há cảo. Với nguyên liệu rất đơn giản từ bột mì, nhân tôm hấp cùng với tạo hình là những chú thỏ nhỏ.

 

Mì trường thọ

Mâm cơm ngày Tết của người Trung Quốc

Món mì này với cái tên vô cùng đặc biệt đã cho chúng ta biết ý nghĩa của nó là một lời chúc sống lâu trăm tuổi của người Trung Quốc. Sợi mì thường dài hơn so với mì bình thường và không cắt, được xào hoặc luộc rồi chan với nước dùng, sau đó thêm các loại thịt và rau.

 

Quả may mắn

Món ăn ngày Tết Trung Quốc

Ở Trung Quốc hay Việt Nam thì chọn các loại quả để trang trí mâm ngũ quả như 1 nét văn hóa, tuy nhiên cách chọn các loại quả cũng có sự khác nhau, người dân Trung Quốc thường chọn một số loại quả như quýt, cam và bưởi cho dịp Tết, với mong muốn những loại quả hình tròn  mang tới sự trọn vẹn và màu vàng, tượng trưng cho sự đủ đầy, tài lộc gia chủ.

Ở Việt Nam thường sẽ có nhiều loại quả hơn như Cầu Dừa Đủ Xoài cùng với ý nghĩa mang tới sự đầy đủ, cát tường thịnh vượng.

 

>>> 5 biểu tượng may mắn của người Trung Quốc

 

Vịt quay Bắc Kinh

Món an ngày Tết của người Hoa

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới và là đặc sản của người Trung Quốc. Đây là một món ăn cổ truyền mang thương hiệu riêng với những bí quyết đã có từ lâu đời có một không hai.

Món vịt quay Bắc Kinh được ướp công phu và tỉ mỉ, chuẩn bị rất chu đáo với nhiều gia vị tạo nên nét đặc biệt không thể lẫn với các món ăn ở những nơi khác. Nếu như có dịp đến Bắc Kinh, bạn không nên bỏ lỡ khẩu vị chính hiệu của món ăn này.

 

Bánh tổ Trung Quốc

Tết Trung Quốc ngày may

Bánh tổ Trung Quốc hình cá chép

Mâm cơm ngày Tết của người Trung Quốc chắc chắn không thể thiếu món bánh tổ. Món bánh được làm từ gạo nếp thơm dẻo, kết hợp cùng đường đã được thắng kỹ với gừng thơm sau đó người dân sẽ tạo nên nhiều hình dạng và mang ý nghĩa cầu chúc cho một năm mới thịnh vượng.

 

Gà Kung Pao Trung Quốc

ở Trung Quốc người dân vốn sử dụng rất nhiều gia vị trong việc chế biến các món ăn và món gà Kung Pao này cũng không ngoại lệ, nhưng cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết với màu sắc vô cùng đẹp mắt, nó mang ý nghĩa trường thọ trong quan niệm của người dân nơi đây.

Món ăn này được chế biến rất đơn giản với sự kết hợp của thịt gà ớt và đậu tạo nên một món canh vô cùng hấp dẫn này.

 

Cá nguyên con

Cá nguyên con cầu may dịp tết của người Trung Quốc

Cá nguyên con thường được kho khô, nướng hoặc hấp hay chiên ăn kèm với các loại rau củ thường xuất hiện trong bữa ăn vào dịp tất niên, với ý nghĩa cuối năm sẽ dư thừa và năm mới sẽ thịnh vượng hơn.

 

Chả nem

Món ăn này chắc chắn chúng ta không ai còn xa lạ và nó cũng xuất hiện tại Việt Nam và là món ăn khoái khẩu của phần đông mọi người bởi mùi vị rất dễ ăn và hơn thế nữa là vô cùng ngon. Thường phổ biến đối với các tỉnh miền Đông Trung Quốc, nhân của món ăn này là rau củ ,thịt hoặc đồ ngọt, được cuốn trong bột mỏng rồi rán giòn, hình dáng của chả nem là các khối dài giống như các thỏi vàng, mang ý nghĩa đem lại may mắn giàu có cho năm mới.

 

>>> 17 điều cấm kỵ trong ngày Tết của người Trung Quốc

 

Bánh gạo nian gao

Món bánh gạo mang ý nghĩa phát tài phát lộc tới cho mỗi gia đình cho năm sau hơn năm trước, đồng thời cũng là lời chúc may mắn về sức khỏe dồi dào và sự nghiệp thăng tiến của người Trung Quốc. Nguyên liệu chính là gạo nếp, đường, hạt dẻ, chà là và lót lá sen. 

 

Khay bánh kẹo

Một nét đẹp nhiều màu sắc và ngọt ngào khác trong ẩm thực Trung Quốc chính là khay bánh kẹo với đầy đủ các loại mứt quất, bánh kẹo tượng trưng cho sự giàu có, sự đoàn tụ, nhãn cho nhiều quý tử và hạt dưa đỏ để có được hạnh phúc cho năm mới.

Chúng ta có thể thấy mâm cơm ngày tết ở Trung Quốc không thể thiếu với nhiều loại bánh, tuy có nhiều món và có sự khác biệt so với Việt Nam nhưng cũng có những nét văn hóa tương đồng, hy vọng đó sẽ không là rào cản văn hóa và những người Việt nam đang sinh sống làm việc và học tập tại đây sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống tại Trung Quốc. 

 



Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để trải nghiệm hệ thống học tiếng Trung giao tiếp đã giúp hơn +100.000 học viên thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung. Và giờ, đến lượt bạn....